Những bí ẩn về tiếng ồn

author 17:00 26/05/2014

(VietQ.vn) - Tiếng ồn xuất hiện rất nhiều xung quanh bạn hàng ngày nhưng bạn có biết những bí ẩn xung quanh nó.

1. Một người khỏe mạnh có thể nghe được âm thanh trong dải tần số từ 20 - 20.000 Hz. Ngưỡng nghe tối đa giảm dần theo độ tuổi.

2. Nhiều nghiên cứu chứng minh tiếng ồn từ 35dB trở lên đã đủ để gây ra rối loạn cho giấc ngủ bình thường. Tiếng động trong khi ngủ cũng làm tăng huyết áp, nhịp tim, co mạch máu ngoại vi và các cử động của cơ thể như trằn trọc, trở mình, co chân duỗi tay.

3. Ô nhiễm tiếng ồn cũng tác động đến trí nhớ của con người và những khả năng nhận thức khác. Nó đặc biệt ảnh hưởng đến khả năng ghi nhớ bài học của trẻ em.

4. Mức ô nhiễm tiếng ồn có thể chấp nhận được là khoảng 40 decibel (dB). Tất cả âm thanh vượt quá mức này có thể nguy hại đến khả năng nghe và sức khỏe của bạn.

Những bí ẩn của tiếng ồn

Những bí ẩn về tiếng ồn

5. Vụ nổ Big Bang không có tiếng động. Tất cả mọi thứ trong vũ trụ mở rộng đồng đều, vì vậy không có tiếp xúc, va chạm và sóng âm thanh.

6. Nhà thiên văn Fred Hoyle đặt ra thuật ngữ Big Bang vào những năm 50, không phải vì ông nghĩ rằng nó ồn ào mà vì ông nghĩ học thuyết này vô lý.

7. Để nghe một tiếng nổ thực sự lớn, bạn nên nghe Krakatoa vào năm 1883. Vào ngày 27 tháng 7, các hòn đảo núi lửa ở Indonesia phun trào với sức mạnh bùng nổ của 200 triệu tấn thuốc nổ TNT. Vụ phun trào có thể được nghe gần 3.000 dặm biến nó trở thành tiếng ồn to nhất trong lịch sử.

8. Quy định về tiếng ồn đầu tiên đã được thông qua bởi các tỉnh của Hy Lạp Sybaris trong thế kỷ thứ sáu trước Công nguyên. Thợ làm thiếc và gà trống được yêu cầu sống bên ngoài thành phố.

9. Bạn có thể lấy tiếng ồn chống lại tiếng ồn. Các bằng sáng chế đầu tiên về "hoạt động hủy bỏ tiếng ồn " vào năm 1933, khi nhà vật lý người Đức Paul Lueg đề xuất ngăn cản các sóng âm thanh bằng cách đồng thời tạo ra làn sóng định hướng ngược lại. Nguyên tắc được sử dụng trong tai nghe loại bỏ tiếng ồn bây giờ.

Đàm Thuận

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang