Những bí ẩn vụ bắt giữ 'vợ' của thủ lĩnh khủng bố IS

author 06:39 04/12/2014

(VietQ.vn) - Hôm 2/12, Saja al-Duleimi và cậu con trai 10 tuổi của cô đã bị bắt khi cố gắng vượt qua một trạm kiểm soát từ Syria vào miền bắc Lebanon. Duleimi được cho là vợ của thủ lĩnh khủng bố IS, tuy nhiên cho tới nay, danh tính của người phụ nữ này vẫn là một ẩn số.

Theo những nguồn tin khác nhau, Duleimi có thể là vợ cũ của thủ lĩnh khủng bố IS, Abu Bakr al- Baghdadi hoặc là người bạn đời của Nusra Front, một trong những kẻ thù của al-Baghdadi. Khủng bố IS và Nusra Front từng liên kết dưới ngọn cờ của al-Qaeda nhưng đã trở thành những đối thủ đáng gờm của nhau trong hơn một năm qua. 

Hầu hết các nguồn tin đều cho rằng người phụ nữ và đứa trẻ bị bắt giữ tại Lebanon có liên hệ với một nhóm thánh chiến đang hoạt động ở Syria nhưng danh tính và mối liên kết của họ với khủng bố IS vẫn là một ẩn số. Hôm 2/12, một quan chức Lebanon dẫn lời của Duleimi “thú nhận trong suốt cuộc thẩm vấn” rằng cô ta là vợ của Baghdadi. Nhưng khủng bố IS nhanh chóng phủ nhận thông tin này trên các mạng truyền thông xã hội.

Cùng ngày, phát ngôn viên Lầu Năm Góc, Chuẩn đô đốc John Kirby, cho biết, các quan chức Mỹ tin rằng “người phụ nữ bị bắt ở Lebanon chính là người vợ cũ của al -Baghdadi”. Trong khi sáng ngày 3/12, Bộ Nội vụ Iraq tuyên bố họ phủ nhận người phụ nữ bị bắt là vợ của Baghdadi. CNN dẫn lời một quan chức thuộc Bộ cho biết, “không có người vợ nào của thủ lĩnh IS tên là al-Duleimi Saja”. Một nguồn tin tình báo của chính phủ Iraq nói rằng al-Duleimi không phải là một trong hai cái tên mà họ có trong dữ liệu về những người vợ của Baghdadi.

Người được cho là vợ của trùm khủng bố IS vừa bị Lebanon bắt giữ

Người được cho là vợ của trùm khủng bố IS vừa bị Lebanon bắt giữ. Ảnh Al Arabiya

Quân đội Lebanon vẫn chưa có thông báo chính thức về vụ bắt giữ, mặc dù rất nhiều báo cáo từ các quan chức giấu tên đã bị rò rỉ với phóng viên. Theo một số trang tin tức trong đó có The Guardian (Anh), các quan chức Lebanon tuyên bố họ đã xác nhận danh tính đứa trẻ qua xét nghiệm DNA. Tuy nhiên các phương tiện truyền thông khác báo cáo rằng các thử nghiệm DNA vẫn đang chờ kết quả. DNA của Baghdadi được lấy khi ông ta bị giam trong trại giam quân đội Mỹ tại Iraq. 

France24, trích dẫn nguồn tin cho rằng Duleimi không phải là vợ của Baghdadi mà là vợ của nhà lãnh đạo thánh chiến của một nhóm khác, đối thủ của khủng bố ISIS, al- Nusra Front. Bổ sung cho những nghi vấn này, phương tiện truyền thông Lebanon thông báo rằng vợ của Nhà lãnh đạo Nusra Front cũng vừa bị bắt.

Theo như báo cáo, Duleimi từng bị bắt giam một lần trước đó ở Lebanon và được thả ra vào tháng 3 trong một cuộc trao đổi tù nhân giải thoát 13 nữ tu do nhóm Nusra Front giam giữ. Đó có thể là một dấu hiệu cho thấy cô ta không phải là vợ của Baghdadi như một số nghi vấn.

Trang Mạc

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang