Những bí ẩn xung quanh tượng gỗ lâu đời nhất thế giới

author 19:06 20/07/2015

(VietQ.vn) - Cho đến ngày nay, những ký hiệu hình học và dấu hiệu khắc trên bức tượng gỗ lâu đời nhất thế giới vẫn còn là một điều bí ẩn đối với các nhà khoa học.

Báo VnExpress đưa tin theo Ancient Origins, tượng gỗ Shigir đặt trong một bảo tàng ở Nga, có niên tại gần 10.000 năm tuổi, là bức tượng gỗ lâu đời nhất trên thế giới. Nó lâu đời hơn từ 4.000 đến 5.000 năm so với bãi đá cổ Stonehenge ở Anh và gấp đôi tuổi kim tự tháp Ai Cập. Một số nhà nghiên cứu tin rằng, những ký hiệu hình học và dấu hiệu lạ khắc trên bức tượng chứa thông tin mã hóa về thế giới Thời kỳ đồ đá giữa.

Người ta phát hiện tượng Shigir gần thành phố Kirovgrad ở phía tây Siberia, Nga vào tháng 1/1890. Lúc ấy tượng chỉ gồm nhiều mảnh vỡ bên dưới lớp than bùn có độ dày tới 4 m dưới đầm lầy ở mỏ vàng. Than bùn ngăn chặn vi khuẩn nên tượng không mục nát và còn tương đối nguyên vẹn sau vài nghìn năm.

Bức tượng gỗ bí ẩn này còn lớn tuổi hơn bãi đá cổ Stonehenge

Bức tượng gỗ bí ẩn này còn lớn tuổi hơn bãi đá cổ Stonehenge. Ảnh Ancient Origins

Dmitry Lobanov, một giáo sư người Nga, ghép mảnh vỡ để tạo bức tượng với chiều cao 2,8 mét. Song vào năm 1914, Vladimir Tolmachev, một nhà khảo cổ tại Siberia, đã đề xuất một phiên bản khác bằng cách dùng những mảnh mà Lobanov không dùng. Ông cho rằng chiều cao của nó là 5,3 m. Một đoạn tượng có chiều dài khoảng 1,93 m biến mất sau những cuộc chiến tranh và cách mạng trong thế kỷ 20. Nhưng ngay cả với chiều cao 2,8 m, Shigir vẫn là tượng gỗ cao nhất hành tinh.

Bức tượng gỗ Shigir được chạm khắc bằng những công cụ đá thô sơ trên gỗ thông rụng lá. Phần thân cây gỗ thông có hình chữ nhật, phẳng, chứa nhiều đường kẻ ngang ở phần giữa, đại diện cho xương sườn. Theo các nhà nghiên cứu, có bảy gương mặt đại diện trong bức tượng này. Trên bề mặt gỗ có các biểu tượng hình học như chữ V, xương cá, đường thẳng, đường nguệch ngoạc, và nhiều biểu tượng trừu tượng khác.

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thế giải mã được các ký tự trên bức tượng gỗ

Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa thế giải mã được các ký tự trên bức tượng gỗ. Ảnh Siberian Times

Một giả thuyết cho rằng khuôn mặt của bức tượng mang thông tin mã hóa của con người thuộc thời đại Đồ đá giữa. Đây cũng là cách để người xưa truyền lại nhận thức sơ khai về nguồn gốc con người và thế giới cho hậu thế. Song một số người lại tin bức tượng là một bản đồ thời cổ đại. Những đường thẳng, đường lượn sóng, và mũi tên là cách người xưa chỉ dẫn lộ trình đến một địa điểm và số lượng ngày của cuộc hành trình, theo Vietnamnet.

Hiện tại giới chức Nga đã cho phép một số nhà khoa học Đức nghiên cứu bức tượng để xác định chính xác tuổi của nó với sai số 50 năm.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang