Những bí kíp để có giấc ngủ ngon vào trời mùa hè nóng bức

author 05:58 08/08/2016

(VietQ.vn) - Việc dùng máy điều hòa vào mùa hè luôn đi kèm vớ vấn đề sức khỏe đặc biệt là đối với những người có khả năng đề kháng kém như người già và trẻ con.

Nhiệt độ và độ ẩm đều tăng cao trong mùa hè không phải là những yếu tố lý tưởng để mang lại những giấc ngủ ngon. Trong khi đó, giải pháp sử dụng máy điều hòa luôn đi kèm với nhiều rắc rối về sức khỏe, đặc biệt là đối với những người có khả năng đề kháng kém như người già và trẻ con.

Cho đồ ngủ vào tủ lạnh

Hãy cho bộ đồ ngủ vào 1 chiếc túi và để chúng vào tủ lạnh 15 phút trước khi ngủ.

Tắm nước lạnh

Tắm nước lạnh không hẳn là dễ chịu nhưng là cách nhanh nhất để hạ thân nhiệt và đánh bật cái nóng xung quanh.

Mặc đồ cotton

Rất khó để có được một giấc ngủ ngon trọn vẹn trong những đêm hè nóng bức.

 Rất khó để có được một giấc ngủ ngon trọn vẹn trong những đêm mùa hè nóng bức

Vào những ngày nóng, da cần được thở, vì thế hãy thay chất liệu satin hay lụa bằng bộ ngủ chất coton.

Uống 1 ly nước trước khi ngủ

Uống nước thường xuyên trong tiết trời nóng bức và cả khi ngủ sẽ giúp cơ thể tránh bị khử nước. Hãy làm 1 ly nước trước khi lên giường và để thêm 1 ly ở đầu giường nếu thường thức dậy lúc nửa đêm.

Tránh xa rượu 

Vào những ngày hè, nhấm nháp chút đồ uống như cocktail vào buổi tối thật thú vị. Nhưng chất cồn có thể khiến cơ thể bị mất nước, làm cảm giác nóng bức thêm gia tăng. Đừng cố gắng uống nhiều nước hơn trong khi uống rượu và cũng đừng uống rượu lúc gần tới giờ ngủ để cả đêm người như “bốc hoả”.

Ngăn ánh nắng mặt trời

Chìa khoá để có giấc ngủ ngon là hãy chuẩn bị cho giấc ngủ ngay khi mặt trời chưa lặn bằng cách kéo rèm để ánh nắng không chiếu vào giường ngủ.

Đổi chăn dày thành chăn mỏng

Có thể nghĩ rằng cách duy nhất để làm mát là bật điều hòa, nhưng rất nhiều khi chỉ cần đổi chăn đệm là đủ để giúp tránh được những giấc ngủ đẫm mồ hôi. Hãy chọn loại 100% cotton. Nó đủ thoáng khi để giúp bạn mát mẻ và đủ mềm mại để làm chăn đắp.

Đổi ga trải giường

Chỉ số sợi dệt (thread count) càng cao thì tấm ga sẽ càng kém thoáng khí và càng nóng. Vì vậy, mặc dù cảm thấy bộ ga trơn lì thật là sang trọng, nhưng bạn nên làm ngược lại vào mùa hè và chọn loại có chỉ số thấp hơn.

Cho áo gối vào tủ đá

Mẹo này sẽ giúp tránh được một đêm lật gối hết bên này sang bên khác để tìm mặt mát hơn. Khoảng 15 đến 30 phút trước khi đi ngủ, hãy cho áo gối vào một túi nhựa và cho nó vào ngăn đá.

Đặt quạt thổi vào chân

Đặt quạt dưới chân sẽ giúp không khí mát mẻ lưu thông mà không làm cho các cơ vùng gáy bị đau do gió lạnh.

Xịt nước lên mặt

Nếu thường thấy mình thức dậy mồ hôi đầm đìa trong đêm, thì sẽ không hối tiếc về việc luôn để một chai phun sương trên tủ đầu giường để có thể xịt lên mặt ban đêm. Không cần gì nhiều, chỉ thế thôi cũng có thể giúp hạ nhiệt nhanh chóng.

Tắt hết những thiết bị có khả năng phát ra nguồn nhiệt

Máy tính xách tay, máy tính để bàn và thậm chí là tivi đều có khả năng phát ra nhiệt lượng khiến cho nhiệt độ trong nhà tăng cao hơn. Tốt nhất là nên tắt hết mọi thiết bị chiếu sáng và những thứ có thể phát ra nhiệt năng trước giờ đi ngủ để không khí trong nhà dịu mát một cách tự nhiên.

Ngủ trên chiếu làm bằng cói hoặc tre

Những chiếc chiếu làm từ cói hay tre sẽ không giữ lại nhiệt như các loại đệm cao su vẫn thường nằm. Do vậy, nếu sử dụng chiếu để nằm ngủ trong mùa hè, chắc chắn sẽ thấy mát mẻ và thoải mái hơn so với khi nằm đệm.

Nhiệt độ và độ ẩm đều tăng cao trong mùa hè không phải là những yếu tố lý tưởng để mang lại những giấc ngủ ngon.

 Nhiệt độ và độ ẩm đều tăng cao trong mùa hè không phải là những yếu tố lý tưởng để mang lại những giấc ngủ ngon

Để những túi nước đá hoặc chai nước đông lạnh gần nơi ngủ

Đây là mẹo giúp làm mát không khí trong phòng ngủ khi nhiệt độ ngoài trời đang tăng cao. Hơi lạnh từ những túi đá hay chai nước đông lạnh sẽ làm dịu bớt không khí nóng bức tương tự như việc bạn sử dụng chai nước nóng để làm ấm không gian phòng ngủ trong mùa đông. Chỉ cần đặt những túi đá hoặc chai nước đông lạnh dưới giường ngủ là đã có ngủ ngon mà không còn phải lo lắng nhiều về cảm giác nóng bức nữa.

Ngâm chân trong nước đá lạnh

Hãy thử áp dụng mẹo này trong những ngày trời quá nóng. Khi ngâm chân trong chậu nước đá lạnh, nhiệt độ cơ thể sẽ giảm bớt được phần nào. Vì vậy, nếu muốn ngủ ngon hơn trong mùa hè, nên dùng nước đá lạnh thay cho loại nước ngâm thông thường để ngâm chân trước giờ đi ngủ.

Tạo điều kiện để không khí trong phòng ngủ lưu thông tốt hơn

Nếu có thể, nên mở cửa sổ khi đang ngủ trong những đêm hè nóng nực vì điều này giúp không khí trong phòng ngủ được lưu thông tốt và trở nên thoáng mát hơn so với khi bạn đóng kín các cửa. Biện pháp này có tác dụng làm mát tương đương khi bật quạt trần.

Ung thư phổi tăng cao do ô nhiễm không khí(VietQ.vn) - Kết quả nghiên cứu về bệnh nhân mắc ung thư phổi tại California (Mỹ) cho thấy căn bệnh của họ có liên quan mật thiết tới sự ô nhiễm môi trường.

Thu Thảo (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang