Những "bí mật" về cố nhạc sĩ Thuận Yến

author 06:06 29/05/2014

(VietQ.vn) - Vì quá yêu vợ, chàng thanh niên Đoàn Hữu Công đã dùng tên quê vợ là Thuận Yên để làm bút danh. Tuy nhiên, vì chút sai sót, cái tên Thuận Yên đã bị đổi thành Thuận Yến.

Chuyện tình đẹp như cổ tích 

Vào những năm 1960, nhạc sỹ Thuận Yến và vợ, NSƯT Thanh Hương  học chung trường Nhạc viện Hà Nội. Thuở ấy, Hồ Thanh Hương là cô nữ sinh 15 tuổi học đàn thập lục đẹp mộng mơ đúng như người xưa miêu tả “Tuổi 15 em trở thành thiếu nữ /Tóc em dài như gió mùa thu”. Trong khi có hàng tá chàng trai theo đuổi thì trái tim của bà lại dành trọn cho người con trai vừa gầy, vừa xấu đến từ mảnh đất Quảng Nam, Đà Nẵng. Người con trai được bà miêu tả là “vừa gầy, vừa đen, vừa xấu trai” ấy chính là Thuận Yến.

nhac si thuan yen

Thuận Yến- Thanh Hương là mối tình đầu bền bỉ và duy nhất của nhau

Thuận Yến- Thanh Hương là mối tình đầu bền bỉ và duy nhất của nhau. Họ đã có 8 năm gắn bó trước khi tổ chức đám cưới vào năm 1968. Vì yêu ông, nên khi Thuận Yến học xong các khóa học ở Nhạc viện được điều động vào hoạt động ở chiến trường Bình Trị Thiên, Thanh Hương đã không màng ở lại làm giảng viên mà tình nguyện ra chiến trường để được gần người thương.

Bút danh Thuận Yến

Nhạc sỹ Thuận Yến tên thật là Đoàn Hữu Công, quê ở xã Duy Trinh, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam. Ông từng làm việc ở Đoàn văn công Quân đội Liên khu 5 trước khi được cử ra Hà Nội theo học ở Nhạc viện Hà Nội. Sáng tác đầu tay của ông có tên gọi Lên đường ra tiền tuyến. Khi đó, ông vẫn còn dùng tên Đoàn Hữu Công.Tuy nhiên, sau này vì quá yêu thương vợ, nhạc sỹ đã dùng tên Thuận Yên là quê của NSƯT Thanh Hương làm bút danh.

nhac sy thuan yen

Vì quá yêu thương vợ, nhạc sỹ đã dùng tên Thuận Yên là quê của NSƯT Thanh Hương làm bút danh

Tuy nhiên, khi các sáng tác của ông được vang lên trên Đài tiếng nói Việt Nam thì cái tên Thuận Yên đã bị đổi thành Thuận Yến. Kể từ sai sót đó, cái tên Thuận Yến đã gắn liền với những sáng tác của người nhạc sỹ đến từ mảnh đất Quảng Nam.

Sự ra đời của ca khúc Chia tay hoàng hôn

Sau khi hoàn thành các khóa học ở Nhạc viện Việt Nam, nhạc sỹ Thuận Yến được điều vào hoạt động ở chiến trường Bình Trị Thiên. Khi ấy NSƯT Thanh Hương được giữ lại làm giảng viên của Nhạc viện. Tuy nhiên, bà đã tình nguyện ra chiến trường để được gần ông.Vào năm 1968, sau 8 năm yêu nhau, nhạc sỹ Thuận Yến và NSƯT Thanh Hương đã tổ chức lễ cưới giản dị tại chiến trường khốc liệt.

thuan yen thanh lamChia tay hoàng hôn đã góp phần không nhỏ trong việc đưa Thanh Lam trở thành Nữ hoàng nhạc nhẹ Việt Nam

Tuy vậy, chẳng bao lâu sau, NSƯT Thanh Hương phải trở lại Hà Nội để điều trị bệnh thấp khớp.Cuộc chia tay của đôi vợ chồng trẻ diễn ra ngay trên đường 9 Khe Sanh. Khi ấy, nhạc sỹ Thuận Yến không hay, vợ ông đã mang trong mình giọt máu chung của 2 người và đó chính là ca sỹ Thanh Lam.Cảm xúc về cuộc chia ly không biết có ngày gặp lại hay không đã khiến nhạc sỹ Thuận Yến nhớ lại bài thơ của Hoài Vũ. Ngay trong đêm đó, ông đã viết nên ca khúc Chia tay hoàng hôn với những lời lẽ da diết: “…Anh phải về thôi xa em thôi/Hoàng hôn yên lặng cũng theo về/Giọt nắng cuối ngày rơi xuống tóc/Mà lời từ biệt chẳng lên môi…"

Ca khúc này sau đó đã góp phần không nhỏ trong việc đưa Thanh Lam trở thành Nữ hoàng nhạc nhẹ Việt Nam.

Người có nhiều sáng tác về Bác Hồ nhất

Nhạc sỹ Thuận Yến đã từng đảm nhận vị trí Trưởng ban âm nhạc của Đài tiếng nói Việt Nam. Trong suốt những năm tháng của cuộc đời, ông đã sáng tác khoảng 11 ca khúc về người mẹ Việt Nam, 23 ca khúc về người chiến sỹ,  24 ca khúc viết về tình yêu, 41 ca khúc về đất nước và 14 ca khúc viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một kỷ lục hiếm có trong làng nhạc Việt Nam.Nhạc sỹ Thuận Yến và các nghệ sỹ trong đoàn Văn công giải phóng Trị Thiên đã từng có cơ hội biểu diễn phục vụ các lãnh đạo Trung ương, trong đó có Chủ tịch Hồ Chí Minh.

thuan yenCố nhạc sĩ Thuận Yến đã có 14 ca khúc viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh

Cố nhạc sỹ chia sẻ: "Bác Hồ đã vào tận phòng hóa trang hỏi thăm và động viên từng người trong phòng hóa trang. Còn sau mỗi tiết mục biểu diễn, Bác lại thưởng cho mỗi nghệ sỹ 2 cái kẹo".

Canh cánh nỗi lo cho con gái

Nhạc sỹ Thuận Yến có 2 người con gái là Thanh Lam và Trí Minh. Cả 2 đều là những nghệ sỹ nổi tiếng trong showbiz Việt Tuy nhiên, nếu như cậu con trai út có cuộc sống khá bình yên bên vợ con thì Thanh Lam lại có cuộc sống riêng khá lân đận.18 tuổi, cô đã có cú vấp đầu đời và sinh được một cô con gái. 10 năm sau, cô kết duyên với nhạc sỹ Quốc Trung và sinh thêm một trai, một gái. Nhạc sỹ Thuận Yến kể, vốn là người nóng tính nên có lần vì cãi nhau, Thanh Lam đã đập nát chiếc xe trị giá tới 60.000 USD mà vợ chồng cô vừa mới mua. Cô cũng thẳng tính tới mức trong một buổi họp báo, cô đã chỉ đích danh tên những phóng viên viết sai sự thật.Nhạc sỹ Thuận Yến từng có nhiều sáng tác dành tặng riêng cho giọng hát của con gái như Đợi chờ, Khát vọng, Em tôi.

thuan yen gia dinh

Gia đình cố nhạc sĩ Thuận Yến 

Ông cũng từng chia sẻ: " Mãi mãi trong tôi, Thanh Lam vẫn là cô con gái bé bỏng, chịu thương chịu khó đã cùng cha mẹ vượt qua khó khăn của cuộc sống để học hành và trưởng thành. Đấy là những buổi sáng Lam thức dậy từ 4h để học bài. Đấy là những lần Lam còng lưng gánh nước giúp ba mẹ...".

Niềm tự hào của đàn cháu

Thanh Lam có thai và kết hôn năm 19 tuổi. Sau cuộc hôn nhân đầu đổ vỡ, cô gửi lại con cho ông bà ngoại rồi kết hôn với nhạc sĩ Quốc Trung. Thanh Lam cũng có với người chồng nổi tiếng này hai mặt con. Dù hai đứa cháu sau ở với nhà nội nhưng nhạc sĩ Thuận Yến vẫn dành nhiều sự quan tâm đặc biệt.Cả 3 con của Thanh Lam đều được tác giả của Khát vọng thắp lên tình yêu âm nhạc. Cháu gái lớn nhất của ông cũng tốt nghiệp khoa Lý luận Sáng tác của Nhạc viện Hà Nội.

thuan yen va con chauCố nhạc sĩ Thuận Yến chính là người đã truyền tình yêu âm nhạc cho con cháu 

Ngay sau sự ra đi của nhạc sĩ Thuận Yến, trên trang cá nhân của mình, Thiện Thanh đã viết lên những dòng cảm xúc nghẹn ngào: "Ông yên nghỉ thanh thản ông nhé! Cả nhà và mọi người đều thương yêu ông. Con thương ông. Ông ngoại".

Nhớ như in ngày được thưởng 3 triệu VND

Những năm tháng cuối đời, nhạc sỹ Thuận Yến mắc phải bệnh mất trí nhớ. Ông không còn nhận ra vợ con nữa. Tuy vậy, ông vẫn còn lưu giữ những ký ức đẹp của ngày xưa.

Diva Thanh Lam từng chia sẻ những năm tháng cuối đời, cha cô vẫn nhớ như in ngày nhận được số tiền 3 triệu đồng từ phía Bộ Quốc Phòng cho ca khúc Màu hoa đỏ.

Vân Trang (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang