Biến chứng đáng sợ khi sinh mổ bằng gây tê tủy sống

authorMinh Hà 14:33 04/07/2017

(VietQ.vn) - Phương pháp gây tê tủy sống để sinh mổ là phương pháp được nhiều bà mẹ áp dụng. Tuy nhiên theo Bộ Y tế, phương pháp này gây ra nhiều ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sản phụ.

Khi sinh con, không phải phụ nữ nào cũng may mắn thực hiện được phương pháp sinh thường, vì nhiều lý do khác nhau, nhiều thai phụ phải thực hiện phương pháp sinh mổ để an toàn cho cả mẹ và con.

Trước khi thực hiện phương pháp này để bắt con, thai phụ được bác sĩ gây tê tủy sống để giảm đau đớn. Tuy nhiên, nói về những tác hại của việc gây tê tủy sống khi sinh mổ, Bác sĩ Đoàn Ngọc Minh (Chuyên khoa sản - BV Đa khoa Hồng Ngọc) cho biết trên Tạp chí Khám phá, việc gây tê tủy sống và gây tê ngoài màng xương sống cứng trực tiếp khống chế đường dẫn cảm giác đau. Vì vậy, nó đạt được hiệu quả giảm đau và hầu như không ảnh hưởng đến thai phụ và thai nhi.

Gây tê tủy sống khi sinh mổ để lại nhiều di chứng cho sản phụ. Ảnh minh họa.

Gây tê tủy sống khi sinh mổ để lại nhiều di chứng cho sản phụ. Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, gây tê tủy sống trong quá trình chuyển dạ sẽ xuất hiện những tác dụng phụ khiến bà bầu đau đầu, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nôn mửa, tức ngực, đau lưng,… Có những trường hợp, thai phụ đau lưng, đau đầu,… chỉ vài tiếng đồng hồ sau khi sinh mổ. Nhưng, có thai phụ sẽ xuất hiện những tác dụng phụ kéo dài vài ngày và lâu nhất là 2 tuần sau sinh.

Cũng theo các bác sĩ, tác dụng phụ của thuốc gây tê không chỉ xuất hiện trong vài tuần đầu sau sinh mà còn có thể kéo dài 1 năm, thậm chí vài năm sau sinh. Hiện tượng phổ biến nhất của tác dụng phụ sau khi gây tê đó là đau đầu. Nguyên nhân gây đau đầu được giải thích là do sự rò rỉ của dịch não tủy qua lỗ thủng màng cứng làm giãn mạch máu và tăng áp lực não tủy.

Bên cạnh đau đầu, phụ nữ sau sinh thường đau lưng, có nhiều người đau dữ dội đến mức khó ngồi dậy sau khi nằm hay ngồi chỉ vài phút là đau lưng dù đã sinh xong được một thời gian dài.Khoảng 30 – 40% phụ nữ sau sinh thực hiện gây tê tủy sống bị ngứa toàn thân, thay đổi thính lực, tổn thương hệ thần kinh. Nhiều trường hợp nặng còn có thể bị nhiễm trùng quanh cột sống, tê liệt toàn thân.

Dùng thuốc tránh thai lâu ngày có thể bị ung thư vú?(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra những tác dụng phụ đáng sợ của loại thuốc tránh thai đang được nhiều người sử dụng.

Trước nhiều tác hại của việc gây tê tủy sống khi sinh mổ, mới đây, Bộ Y tế vừa có văn bản đề nghị thay phương pháp gây tê tủy sống bằng gây mê nội khí quản trong mổ lấy thai trong nhiều trường hợp bệnh lý ở sản phụ.

Theo đó, qua công tác theo dõi, giám sát và thẩm định tử vong mẹ tại các địa phương, cũng như ý kiến phản ánh của một số đơn vị, Bộ Y tế nhận thấy, trong một số trường hợp phẫu thuật lấy thai (mổ bắt con) bằng phương pháp gây tê tủy sống trên các sản phụ có rau tiền đạo thể trung tâm hoặc bán trung tâm, rau bong non, tiền sản giật nặng, sản giật .... có nguy cơ cao xảy ra một số tai biến như bệnh cảnh của tắc mạch ối, ngừng tim, rối loạn đông máu, suy đa tạng.

Bộ Y tế cũng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Giám đốc các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế; Thủ trưởng các đơn vị: Cục Quân Y, Bộ Quốc phòng; Cục Y tế, Bộ Công an và bệnh viện trực thuộc bộ, ngành chỉ đạo các đơn vị có triển khai phẫu thuật lấy thai (kể cả các bệnh viện ngoài công lập) cần sử dụng phương pháp gây mê nội khí quản đối với các sản phụ có các tình trạng nêu trên, không thực hiện phương pháp gây tê tủy sống nhằm phòng tránh các tai biến nghiêm trọng có thể xảy ra đối với sản phụ.

Minh Hà (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang