Những bộ hài cốt nắm tay nhau

author 21:49 30/12/2013

Các nhà khảo cổ học người Nga vừa phát hiện khoảng 600 ngôi mộ cổ ở nghĩa địa làng Staryi Tartas thuộc vùng Siberia. Điều kỳ lạ là, những bộ hài cốt trong các ngôi mộ này đều nằm ở tư thế đang nắm tay nhau hoặc đối diện nhau.

Ngay khi khai quật được những ngôi mộ cổ với các bộ hài cốt nắm chặt lấy tay nhau một cách kỳ lạ, các nhà khảo cổ học đã cho rằng, đây có thể là tập tục mai táng, thể hiện sự gắn kết giữa những người thân thiết trong gia đình. Tuy nhiên, một số nhà khảo cổ học cũng nhận định, không loại trừ khả năng rất có thể đây là một tập tục mai táng kinh hoàng thời xa xưa, khi người chồng chết, người vợ cũng bị giết để chôn theo.



Giáo sư Vyacheslav Molodin, Giám đốc viện khảo cổ và dân tộc học khu vực Siberia thuộc Viện Khoa học Nga, cho biết: “Chúng tôi có nhiều giả thuyết khác nhau về cách thức mai táng này. Theo giả thuyết đầu tiên, người chồng qua đời khiến người vợ bị sát hại để cùng an táng. Giả thuyết thứ hai nghiêng về khả năng người ta đào mộ người quá cố để đưa người mới qua đời xuống an nghỉ cùng hoặc an táng hai người qua đời cùng lúc”.



Trong các ngôi mộ được khai quật, ngoài các hài cốt của một người đàn ông và một phụ nữ chôn chung, người ta còn tìm thấy hài cốt của một người đàn ông lớn tuổi cùng một em nhỏ hoặc có đầy đủ các thành viên trong một gia đình.

Viện khảo cổ và dân tộc học khu vực Siberia thuộc Viện Khoa học Nga cho biết, sẽ sớm xác định ADN để giải mã những bí ẩn bên trong những ngôi mộ cổ kỳ lạ này.

PV (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang