8 kiểu cầm vô lăng ô tô có thể gây tai nạn tài xế nên tránh

author 15:33 02/05/2020

(VietQ.vn) - Việc cầm vô lăng khi lái xe tưởng chừng đơn giản nhưng thực tế có rất nhiều cách cầm sai lầm khiến tài xế phải trả giá.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Cầm vô lăng ô tô và đánh lái là những thao tác chiếm phần lớn thời gian của tài xế khi lái xe. Nếu thực hiện đúng kỹ thuật không chỉ kiểm soát tay lái linh hoạt, nắm phần chủ động trong những tình huống cần phản ứng nhanh mà còn tránh được những chấn thương nguy hiểm nếu chẳng may tai nạn xảy ra. Ngược lại nếu cầm sai cách thì rủi ro không thể lường trước.

Dùng một tay trên đỉnh vô lăng

Có rất nhiều tài xế có thói quen dùng tay trái để cầm vô lăng trên đỉnh khi lái xe. Theo các chuyên gia về ô tô, thói quen này chỉ nên sử dụng khi đi thời gian ngắn, tốc độ chậm. Nếu lái nhanh và đi đường dài thì không ổn vì sẽ nhanh mỏi và khó xử lý tình huống bất ngờ từ đó có thể gây nguy hiểm.

Có nhiều cách cầm vô lăng sai cách tài xế không nên áp dụng. Ảnh minh họa 

Để hai tay dưới đáy vô lăng

Thực tế, kiểu cầm lái này chỉ thích hợp khi đi đường vắng hoặc di chuyển ở tốc độ chậm mà không phải đánh lái nhiều. Có khá nhiều tài xế sử dụng cách này, hoặc tương tự nhưng úp bàn tay thay vì ngửa bàn tay. Sử dụng cách này, tài xế chỉ có thể xoay vô lăng trong khoảng hẹp, không thể xoay vội vòng lớn.

Kiểu lái một tay ở bên hông

Với kiểu cầm vô lăng một tay ở bên hông cũng khá quen thuộc với nhiều người nhưng chỉ nên áp dụng khi đi chậm trong phố còn nếu khó xoay sở khi cua gấp hoặc đi nhanh.

Cầm vô lăng sát người

Cầm vô lăng ô tô sát người là một trong các kiểu cầm vô lăng ô tô thường gặp ở phụ nữ thiếu tự tin. Do đó, lưu ý không nên áp dụng cách này trong bất cứ tình huống nào. Nên chỉnh ghế ra xa, nếu chân tài xế không tới thì kéo vô lăng lại gần.

Kiểu cầm vô lăng bằng chân

Kiểu cầm vô lăng này xuất hiện khi lái xe mỏi cả hai tay hoặc chỉ đơn giản chỉ để chứng tỏ mình giỏi. Với kiểu cầm vô lăng này, tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào, nếu chiếc xe bạn lái không có chế độ tự lái thì bạn hay luôn để tay lên vô lăng.

Cảnh báo tai nạn kinh hoàng nếu bỏ qua những kỹ thuật phanh xe ô tô an toàn(VietQ.vn) - Phanh ô tô khi đang lưu thông trên đường tưởng chừng là việc làm đơn giản hàng ngày của mỗi tài xế nhưng nhiều người vẫn mắc sai lầm dẫn tới tình huống nguy hiểm.

Kiểu lái bằng chấu

Việc lái một tay bằng chấu cho người lái cảm giác dễ đẩy vô lăng vì phần chấu to hơn, nằm vừa tay, nhưng thực chất cách này khó xoay nhanh và không nên áp dụng.

Hai tay ôm chấu

Kiểu hai tay ôm chấu là một trong những kiểu cầm vô lăng ô tô được các tài xế sử dụng nhiều vì vừa đánh lái, vừa bấm còi liên tục. Tuy nhiên cách này nguy hiểm bởi khi xoay vô lăng nhanh, tài xế có thể bị trượt tay gây tai nạn.

Xoa vô lăng

Các chuyên gia khuyên không nên thực hiện vì có thể tuột tay, rất nguy hiểm. Có thể thấy đa số các kiểu cầm vô lăng này đểu rất dễ gây ra rủi ro khi tham gia giao thông. Do vậy, tài xế nên cân nhắc và lựa chọn ra kiểu cầm vô lăng vừa an toàn vừa đem lại sự thoải mái cho mình.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang