Sai lầm thường gặp khi pha sữa cho trẻ

author 09:30 29/03/2015

(VietQ.vn) - Sữa là thực phẩm lý tưởng cho việc phòng chống và điều trị cholesterol cao, thiếu máu thiếu sắt, và các bệnh khác, cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng cho trẻ. Tuy nhiên một số bà mẹ thường mắc những sai lầm trong quá trình chăm con trẻ.

Sữa là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng của trẻ nhỏ. Tuy nhiên, có khá nhiều quan niệm sai lầm trong cách chăm con mà các bậc cha mẹ thường xuyên mắc phải.

Thêm nước hoa quả vào sữa

Sai lầm của các bà mẹ là thêm nước hoa quả vào sữa khi cho con ăn

Khi chăm trẻ, các bà mẹ không nên thêm nước hoa quả vào sữa lúc cho con ăn. Ảnh minh họa

Thật sai lầm khi một số bà mẹ cho rằng, thêm nước cam hoặc chanh vào trong sữa giúp tăng hương vị khiến trẻ hứng thú với việc uống sữa hơn. Thực tế, nước cam và nước chanh đều thuộc sản phẩm hoa quả acid AHA cao, acid AHA gặp protein trong sữa sẽ làm cho protein biến chất, từ đó giảm thấp giá trị dinh dưỡng của protein.

Pha sữa sẵn cho con vì không có nhiều thời gian

Một số bà mẹ không có nhiều thời gian cũng như chưa có sự hiểu biết nên quyết định pha sẵn cả một bình lớn để tủ lạnh, khi nào cần thì hâm nóng rồi cho con uống dần. Điều này không tốt cho trẻ. Sữa pha rồi để ở nhiệt độ phòng chỉ giữ được trong vòng 1 giờ.

Nếu mẹ pha sẵn một bình sữa to và cất tủ lạnh chưa sử dụng, sữa đó cũng cần được đổ bỏ trong vòng 24 giờ sau pha. Loại sữa đóng chai pha sẵn dành cho bé trên 1 tuổi cũng chỉ để được 48 giờ sau khi mở nắp, theo báo VnMedia.

Làm nóng sữa bằng lò vi sóng

Nếu có gì quan trọng hơn sự tiện lợi, thì đó chính là sức khỏe và sự an toàn của chính con bạn. Lò vi sóng không chỉ phá vỡ các vitamin và khoáng chất mà còn tạo ra những điểm nóng lạnh không đều nhau khiến bé có thể bị bỏng khi bú. Hãy làm nóng sữa bằng máy hâm sữa chuyên dụng hoặc đơn giản hơn ngâm bình sữa chỉ 30 giây – 1 phút trong một bát nước nóng.

Pha sữa bột bằng nước sôi

Pha sữa bột bằng nước sôi để nguội là một trong những sai lầm đáng tiếc

Pha sữa bột bằng nước sôi để nguội là một trong những sai lầm khi chăm trẻ. Ảnh minh họa

Pha sữa bột cần phải được thực hiện đúng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Nếu pha với nước bị đun quá nóng sẽ làm mất các chất dinh dưỡng có trong sữa như protein, vitamin... do bị phân giải dưới nhiệt độ cao nhưng nếu pha sữa bột với nước lạnh thì sữa lại không đủ độ “chín”, không hoà tan được hết các chất dinh dưỡng có trong sữa.

Nhiệt độ lý tưởng nhất để pha sữa cho trẻ là khoảng 40-50 độ C, một số loại sữa cho trẻ 0-9 tháng của Nhật thậm chí yêu cầu pha sữa với mức nhiệt 70 độ C, sau đó mới đổ thêm nước lạnh để trung hoà.

Cho trẻ uống sữa khi đói

Nhiều phụ huynh thường xoa dịu cơn đói của trẻ bằng sữa mà không biết rằng việc này là bất lợi với sức khỏe của trẻ. Khi bé quá đói, việc đưa một lượng sữa lớn vào dạ dày sẽ làm dạ dày co bóp mạnh. Dịch vị tiết ra sẽ đào thải nhanh canxi xuống ruột và bài tiết ra bên ngoài, trẻ dễ cảm thấy mệt mỏi.

Uống quá nhiều sữa sẽ gây tiêu chảy, đầy bụng và cơ thể không có khả năng hấp thụ dưỡng chất trong sữa. Theo khuyến cáo thì người lớn chỉ nên dùng 200 ml cho một lần uống. Đối với trẻ em, có thể sử dụng lượng ít hơn.

Uống thuốc cùng sữa

Một số loại thuốc như erythromycin và một số loại kháng sinh khi kết hợp với sữa sẽ phá hủy các thành phần dinh dưỡng của sữa, thậm chí gây ra tác dụng phụ và nguy cơ đối với sức khỏe. Vì vậy, trừ những loại thuốc ghi rõ trên tờ hướng dẫn sử dụng là có thể uống kèm với sữa (như thuốc hạ sốt) thì chỉ nên cho trẻ uống thuốc cùng nước đun sôi để nguội.

Cho bé bú lại sữa thừa

Các bác sĩ khuyên không nên dùng sữa bình thừa cho bé bú lại. Nếu sau 1 tiếng đồng hồ mà con không ăn hết, hãy mạnh dạn đổ phần sữa đó đi và đừng nghĩ như thế là lãng phí vì nó an toàn cho trẻ. Cho dù là sữa công thức hay sữa mẹ được vắt ra cho vào bình thì chỉ cần để quá 1 tiếng cũng có thể bị hỏng do vi khuẩn xâm nhập từ không khí hoặc ngay trong nước bọt của bé, theo Infornet.

Kim Trang (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang