Những cách chế biến cá đầu độc cơ thể người cần tránh

author 05:56 08/08/2016

(VietQ.vn) - Cá là nguồn đạm quý với đủ các axit amin cần thiết. Tuy nhiên, khi ăn và chế biến cá cần phải chú ý những điều sau để không gây hại cho sức khỏe.

Cá là nguồn đạm quý với đủ các axit amin cần thiết, trong đó hàm lượng lysin, tyrosine, tryptophan, systin, methionine còn cao hơn thịt. Chất đạm của cá tươi lại dễ tiêu hóa, dễ hấp thu hơn so với thịt. Hơn nữa, cá là nguồn tốt nhất cung cấp omega-3, dưỡng chất có ích cho sức khỏe giúp giảm nguy cơ trầm cảm, đau tim và suy giảm nhận thức. Tuy nhiên, khi ăn cá cần phải chú ý những điều sau để không gây hại cho sức khỏe:

Luôn chọn cá tươi vì nghĩ tươi là tốt

Cá tươi "roi rói" chứa nhiều độc tố hơn cá đã chết 1 vài giờ. Hầu hết mọi người nghĩ rằng ăn cá là phải càng tươi càng tốt, vì thế sẽ chọn mua những con cá đang còn tung tăng bơi lội rồi lập tức chế biến cho ngay vào nồi, như vậy mới giữ được hương vị tươi ngon và giá trị dinh dưỡng.

Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng, đây là thói quen lâu đời nhưng lại là một sai lầm mà không nhiều người biết. Hiện nay, môi trường sống đã trở nên kém an toàn, dù cá được đánh bắt trong tự nhiên hay cá nuôi, đều bị nhiễm một số chất độc hại nhất định từ môi trường sống và thức ăn.

Khi cá còn tươi sống, giết thịt và chế biến để ăn ngay sẽ vô tình ăn luôn cả độc tố đang tồn tại trong thịt cá chưa kịp phân giải. Nếu cá có ký sinh trùng thì chúng vẫn còn sống và sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể, gây ra những tác hại không hề nhỏ tới sức khỏe. Ngoài ra, khi cá còn sống sẽ không diễn ra quá trình phân giải chất protein, thành phần dinh dưỡng cũng chưa chuyển hóa, hương vị cũng không phải là ngon nhất.

Chế biến cá sai cách hại cả gia đình

 Chế biến cá sai cách hại cả gia đình

Ăn mật cá

Nhiều người vẫn truyền miệng nhau rằng mật cá có tác dụng chữa bệnh như: đau bụng, đau lưng, hen suyễn… Tuy nhiên, đây là một bài thuốc truyền miệng nguy hiểm chết người. Đến nay chưa có tài liệu khoa học nào khẳng định việc nuốt mật cá có tác dụng chữa bệnh mà thực tế rất nhiều trường hợp nuốt mật cá đã tử vong.

Các chuyên gia chỉ ra rằng, mật cá có chứa một chất gọi là Carp alcohol sulfate sodium hòa tan trong nước, là độc tố vô cùng độc hại. Các chất độc này không chỉ chịu nhiệt tốt, mà còn không thể dùng rượu để tẩy độc. Vì thế, dù là mật cá đã nấu chín hay ngâm chao qua rượu mà nuốt vào cơ thể đều không thể tránh được ngộ độc.

Cách nhận biết cá bị nhiễm độc và ướp hóa chất

Khi cá bị nhiễm các chất độc hại, bằng mắt thường khó có thể nhận biết. Th.S Tấn khẳng định: “Chỉ làm các xét nghiệm phân tích mới có thể biết cá bị nhiễm độc kim loại nặng ở mức độ nào”. Tuy nhiên, đối với cá đông lạnh có thể nhận biết cá ướp hóa chất bằng mắt thường thông qua mang cá, thịt cá và khi chế biến cá.

Mang cá: Khi làm cá, máu tươi đọng lại trong mang thì chứng tỏ cá tươi. Còn, không có máu đỏ, nhìn cá tươi thì cá đã được ướp hàn the.

Thịt cá nhẽo, dễ tróc vẩy: Cá ướp hàn the, ure nhìn rất tươi nhưng khi ấn tay vào thân cá thì thịt cá rất mềm, mình cá lõm xuống và ngửi có mùi lạ. Đặc biệt, cá dễ dàng bị tróc vẩy, thịt nhẽo,…

Xuất hiện bọt đen khi nấu cá: Cá tươi, khi nấu xương có màu trắng. Nhưng, cá ướp hàn the khi nấu nổi bọt đen và xương cá có màu đen.

Rã đông cá sai cách

Nhiều bà nội trợ có thói quen mua thực phẩm cho cả tuần và cho đồ ăn vào ngăn đá, đến lúc nấu mới đem ra rã đông. Món cá rã đông nếu không đúng cách có thể tạo cơ hội cho vi khuẩn bám vào.

Nếu muốn rã đông gấp, cần để cá trong một chiếc túi kín và đặt nó vào một cái bát chứa đầy nước lạnh. Túi cần được bao phủ hoàn toàn bằng nước nhưng cá thì không được tiếp xúc với nước. Phương pháp này làm tan một miếng cá lớn trong khoảng 20 - 30 phút.

Để bếp không đủ nóng

Có những thói quen hết sức nguy hại sức khỏe khi ăn cá mà ai cũng cần biết để tránh

 Có những thói quen hết sức nguy hại sức khỏe khi ăn cá mà ai cũng cần biết để tránh

Khi protein trong cá lạnh tiếp xúc với kim loại nóng, chúng sẽ tạo thành một liên kết hóa học rất khó có thể phá vỡ. Đó chính là lý do vì sao khiến gặp phải khó khăn khi lật những con cá khi đang nấu. Các chuyên gia cho rằng, nếu đang nấu cá trên bàn nướng hoặc bếp, hãy kiên nhẫn. Cần đặt chảo trên bếp hoặc lò đủ lâu để đạt được độ nóng cần thiết trước khi cho cá vào.

Chạm vào cá quá nhiều

Chạm vào cá quá nhiều khi nấu sẽ làm mất đi sự thơm ngon của nó. Hãy lật cá ở số lần thấp nhất có thể và không bao giờ sử dụng kẹp gắp. Khi chạm quá nhiều và lật cá quá sớm, lớp da giòn và thịt thơm ngon của nó có thể bị dính vào chảo.

Chiên, rán cá quá kỹ

Cá rán (cá chiên) có lẽ là một món trong những món cá dễ chế biến nhất và thực sự nó cũng rất ngon. Tuy nhiên, cá có chứa rất nhiều cholesterol gây nguy cơ béo phì và bệnh tim mạch và đột quỵ. Hơn nữa, việc chiên cá ở nhiệt độ cao có thể tiêu hủy các chất dinh dưỡng có trong thịt cá. Cách chế biến cá tốt nhất là nên cho vào lò nướng hoặc dùng cho món luộc, món hấp.

Loại bỏ da cá trước khi nấu

Rất nhiều người khi chế biến thường loại bỏ da cá trước khi nấu. Đây là một sai lầm nghiêm trọng. Các protein trong da cá sẽ làm cho nó dễ dàng được lật và di chuyển hơn xung quanh chảo.

Cho quá nhiều muối vào nước sốt

Không nên cho quá nhiều muối vào nước sốt rồi rưới lên cá. Cách đúng nhất chính là ướp gia vị và muối trực tiếp lên miếng cá. Chỉ nên cho một phần nhỏ muối vào nước sốt. Hãy cẩn thận và đừng ướp cá quá lâu. Sau đó, hãy trộn thì là, chanh và một chút dầu ô liu vào cá.

Các gia đình đã biết cách cúng lễ Vu Lan sao cho đúng?(VietQ.vn) - Lễ Vu Lan, các gia đình Việt ngoài việc lên chùa cài hoa hồng, tụng kinh cầu siêu, cúng dường trai tăng… còn thiết mâm lễ cúng - lễ xá tội vong nhân.

Thu Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang