Những cách chọn mua bát đĩa an toàn và đảm bảo chất lượng

author 16:38 07/11/2014

(VietQ.vn) - Bát, đĩa, đũa… là những vật dụng ăn uống không thể thiếu trong mỗi gian bếp, nó có khả năng kích thích vị giác và tạo sự ngon miệng. Tuy nhiên, để chọn mua được những sản phẩm bát đũa an toàn, đạt chất lượng không phải là điều đơn giản đối với nhiều bà nội trợ.

Chọn mua bát đĩa an toàn dựa vào thương hiệu và nguồn gốc

Nguyên tắc chung khi chọn mua bát đĩa an toàn là ưu tiên cho những sản phẩm có thương hiệu và nguồn gốc rõ ràng. Đây là điều quan trọng vì nó minh chứng cho việc sản phẩm có được đăng ký và kiểm tra chất lượng hay không. Hiện nay, số lượng bát đĩa sứ có nguồn gốc từ Trung Quốc và không ghi rõ nơi sản xuất chiếm lĩnh hầu hết trên thị trường. Đặc biệt, những loại bát đũa này thường có hàm lượng chì vượt mức quy định nên không đảm bảo cho sức khỏe. 

Chọn mua bát đĩa an toàn nên dựa vào nhãn hiệu và xuất xứ

Chọn mua bát đĩa an toàn nên dựa vào nhãn hiệu và xuất xứ. Ảnh minh họa

Các bà nội trợ có thể thử chất lượng bằng cách gõ vào sản phẩm, nếu có âm thanh càng trong, càng thanh thì chất lượng chén đĩa càng tốt. Nếu không biết rõ về nguồn gốc xuất xứ thì người tiêu dùng chỉ nên lựa chọn hàng gốm sứ trắng.

Chọn mua bát đĩa an toàn dựa vào màu sắc

Chọn mua bát đĩa càng ít hoa văn càng tốt và tốt nhất là sử dụng màu trắng. Bát đĩa có màu sắc sặc sỡ, hoa văn nhiều thường có hàm lượng chì rất cao, không an toàn cho sức khỏe. Theo các chuyên gia của Viện công nghệ sinh học – Công nghệ cho biết: gốm sứ nung trên 1.000 độ C thường không có màu. Ly cốc tách đẹp rực rỡ là do nhà sản xuất cho thêm chì, vừa để tạo màu vừa giảm nhiệt độ nung để tiết kiệm năng lượng. Chì còn được tráng bên ngoài để nhờ tính chất truyền sáng giúp đồ gốm sứ đẹp long lanh. Nguy hiểm hơn là những sản phẩm có hình in sát mép cốc vì chì dễ xâm nhập vào cơ thể khi người sử dụng ăn, uống, nhất là trẻ nhỏ.

Nên chọn mua các loại bát đĩa càng ít hoa văn càng tốt và có màu sắc sáng

Nên chọn mua các loại bát đĩa càng ít hoa văn càng tốt và có màu sắc sáng. Ảnh minh họa

Chú ý tới giá cả

“Tiền nào của nấy” là câu thành ngữ luôn đúng khi mua sắm. Dạo qua thị trường sẽ thấy, một chục chén sứ ở Việt Nam hàng chất lượng trung bình có giá khoảng 180.000 - 250.000 đồng, đồ đẹp thì phải trên mức đó. Còn hàng Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông thì chỉ cần 80.000 đồng trở lên là khách hàng có thể sở hữu một chục chén đẹp. Chén đĩa Trung Quốc chất lượng nung kém, sản phẩm thường có nhiều tạp chất nên không an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Về lâu dài, việc sử dụng chén đĩa không đảm bảo chất lượng còn có thể gây bệnh nguy hiểm.

Chọn mua bát đĩa an toàn dựa vào giá cả trên thị trường

Chọn mua bát đĩa an toàn dựa vào giá cả trên thị trường. Ảnh minh họa

Vì vậy, muốn bảo vệ cho bản thân mình và những người thân, các bà nội trợ không nên ham đồ rẻ và nên mua các mặt hàng an toàn, đảm bảo chất lượng. Nếu cẩn thận hơn, bạn có thể chọn chén đĩa bằng thủy tinh chịu nhiệt. Tuy giá cả khá đắt nhưng chúng an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Chén bát bằng thủy tinh được sản xuất chủ yếu bằng cát và nung ở nhiệt độ rất cao, nếu là thủy tinh chịu nhiệt thì an toàn khi dùng đựng đồ nóng , có thể nấu, hâm trong lò vi sóng và thường bền hơn chén bát sứ.

Chọn mua bát đĩa an toàn dựa vào các tiêu chí khác

Nên chọn mua các loại chén đĩa tròn đều, không sần sùi, có màu men sứ trắng, nước men mịn và bóng láng. Các bà nội trợ có thể thử chất lượng bằng cách gõ vào sản phẩm, nếu có âm thanh càng trong, càng thanh thì chất lượng chén đĩa càng tốt. Tránh dùng đồ gốm sứ gia dụng trôi nổi, không rõ nguồn gốc, màu sắc hấp dẫn, hoa văn loè loẹt vì dễ có độc tố gây hại cho sức khỏe, nhiệt độ nung chưa đạt chuẩn nên dễ lẫn tạp chất.

Chọn mua chén đĩa tròn đều, không sần sùi và có màu sắc sáng

Chọn mua chén đĩa tròn đều, không sần sùi và có màu sắc sáng. Ảnh minh họa

Nên hạn chế dùng đồ sứ gia dụng tráng men màu trong lòng. Nếu thấy đồ sứ gia dụng bị sần sùi, bong tróc lớp men bóng, hoặc rạn nứt thì nên thay đồ mới.

Loan Nguyễn (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang