Những cách chữa bệnh đau dạ dày tại nhà hiệu quả

author 07:23 27/10/2014

(VietQ.vn) - Những người mắc bệnh dạ dày luôn gặp những khó khăn trong công việc và sinh hoạt hằng ngày vì những cơn đau thắt đến bất chợt. Tuy nhiên, căn bệnh này có thể chữa khỏi bằng những phương pháp chữa trị tại nhà rất hiệu quả.

Bột nghệ vàng và mật ong

Bột nghệ và mật ong là một phương pháp chữa bệnh đau dạ dày hiệu quảBột nghệ và mật ong là một phương pháp chữa bệnh đau dạ dày tại nhà hiệu quả. Ảnh minh họa

Nghệ vàng có tác dụng chống loét dạ dày, giảm tiết dịch vị và nhờ tinh dầu nghệ có tính kiềm nên giúp làm giảm độ acid của dịch vị. Nghệ vàng còn có tác dụng chống viêm và làm lành vết loét nên dân gian hay dùng chung với mật ong để chữa bệnh loét dạ dày do thừa dịch vị. Mật ong cũng có tác dụng làm êm dịu tránh kích ứng ở dạ dày. Với nghệ vàng, có thể dùng 50g củ nghệ tươi, rửa sạch bỏ vỏ, đâm lấy nước pha với mật ong uống trong ngày. Tốt nhất là nên sử dụng sản phẩm tinh bột nghệ hay bột nghệ sạch đã tách tinh dầu và các chất cặn bã. Uống từ 2 – 4 tuần.

Cam thảo

Cam thảo kích thích sự phòng thủ của cơ thể để ngăn chặn sự hình thành các vết loét. Đặc biệt nhiều thầy thuốc còn tín nhiệm cam thảo hơn hẳn các thuốc loại thuốc kháng axit khác trong điều trị viêm loét dạ dày. Cam thảo cần được ăn/ hoặc uống khoảng 20-30 phút trước bữa ăn để việc điều trị hiệu quả hơn các vết loét vì lúc ấy cam thảo sẽ hoạt động như một lớp màng trong dạ dày, từ đó giúp bảo vệ dạ dày.

Lá mơ

Lấy khoảng 20 – 30 gram lá mơ lông rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cốt uống một lần trong ngày. Kiên trì dùng sẽ có hiệu quả.

Chuối hột

Chuối hột có công dụng chữa bệnh đau dạ dày hiệu quảChuối hột có công dụng chữa bệnh đau dạ dày tại nhà hiệu quả. Ảnh minh họa

Ít ai biết công dụng của chuối hột là cách chữa đau dạ dày hiệu quả an toàn, không có tác dụng phụ. Dùng quả chuối hột già, xắt mỏng, phơi khô trong bong râm rồi nghiền nhỏ thành bột. Khi uống thì pha cùng nước ấm. Uống 3 lần/ ngày trước mỗi bữa ăn.

Củ cải và ngó sen tươi

Củ cải và ngó sen tươi lượng bằng nhau, rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước uống ngày 2 lần, mỗi lần 50 g; có tác dụng chữa xuất huyết dạ dày.

Khoai tây

Khoai tây gọt bỏ vỏ, nghiền nát, lọc lấy nước, đun sôi để uống ngày 3 lần, mỗi lần 1 thìa to, liên tục trong 2-3 tuần. 

Gừng

Gừng là một trong những vị thuốc chữa đau dạ dày hiệu quảGừng là một trong những vị thuốc chữa đau dạ dày tại nhà hiệu quả. Ảnh minh họa

Gừng là một trong những vị thuốc tự nhiên chữa bệnh tốt nhất. Gừng chứa các thành phần kháng viêm cũng như có tác dụng chống oxy hóa.

Sử dụng một lát gừng tươi sẽ giúp người bị bệnh đau dạ dày cảm thấy dễ chịu hơn khi bị đau hay co thắt dạ dày. Thêm một vài lát gừng thái nhỏ vào tách trà buổi sáng hoặc buổi tối, đặc biệt là trà xanh sẽ hạn chế được cơn đau dạ dày trong vòng 2-3 ngày.

Ngoài ra, cũng có thể thêm một thìa nước cốt gừng tươi và một thìa nước chanh vào cốc nước lọc sau đó nguấy đều. Tiếp theo thêm một thìa mật ong vào hỗn hợp trên và uống đều đặn vào buổi sáng hàng ngày.

Nước muối ấm

Nước muối ấm không chỉ là bài thuốc chữa viêm họng tại nhà hiệu quả mà còn có tác dụng chữa đau dạ dày rất tốt. Thêm một thìa muối vào nước ấm, nguấy đều cho muối tan hết. Hãy uống nước muối ấm ngay lập tức để chấm dứt tình trạng đau, co thắt và rối loạn chức năng dạ dày.

Nước ép bạc hà 

Lá bạc hà có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa và được sử dụng để chữa trị chứng đau và co thắt dạ dày. Nhai một hoặc hai lá bạc hà tươi 2-3 lần trong vài ngày sẽ dịu bớt cơn đau dạ dày. Hoặc cho một vài nhánh bạc hà vào một cốc trà nóng và uống 2-3 lần trong ngày. Trà bạc hà sẽ giúp dứt hẳn những cơn đau dạ dày.

Nước chanh

Chanh là loại hoa quả rất dễ kiếm. Nếu trong nhà không có gừng và bạc hà, có thể uống thật nhiều nước chanh để làm giảm những cơn đau dạ dày.Cho 2-3 thìa đường nước chanh tươi vào nước ấm. Nguấy đều. Uống 2-3 cốc nước chanh mỗi ngày để làm dịu hẳn cơn đau dạ dày.

Giấm táo

Giấm táo giúp chữa bệnh đau dạ dày rất hiệu quảGiấm táo giúp chữa bệnh đau dạ dày tại nhà rất hiệu quả. Ảnh minh họa

Giấm táo có tác dụng khử trùng và rửa ruột rất tốt. Nó giúp dạ dày hấp thu các chất dinh dưỡng và ngăn ngừa chứng khó tiêu, đồng thời có tác dụng chữa đau dạ dày hiệu quả.
Cho hai hoặc ba thìa giấm táo vào một cốc nước ấm hoặc lạnh, nguấy đều. Uống trước khi ăn sẽ giúp ngăn ngừa bệnh đau dạ dày.

Trà hoa cúc

Trà hoa cúc giúp giảm căng thẳng lo âu và có tác dụng chữa đau dạ dày rất tốt. Thêm một lát chanh khi uống trà hoa cúc sẽ giúp làm dịu cơn đau dạ dày hiệu quả.

Hạt cây thì là

Hạt cây thì là chứa các thành phần có tác dụng chữa trướng bụng và ngăn ngừa đau dạ dày. Cho một thìa hạt thì là vào cốc nước đun sôi. Nguấy đều và gạn hạt cây thì là ra. Cho một thìa cà phê nước cốt chanh vào nước và uống trước khi ăn để ngăn ngừa chứng khó tiêu và đau dạ dày.

Chữa đau dạ dày bằng nhiệt độ

Đặt túi chườm nóng hoặc một chai nước nóng lên dạ dày khi người bệnh cảm thấy đau. Ấn vào chỗ đau và giữ cố định trong vài phút. Bỏ túi chườm ra và tiếp tục đặt nó lần hai vào chỗ đau trong 2 phút. Lặp lại quy trình này 4-5 lần trong ngày để làm dịu bớt cơn đau dạ dày.

Lô hội

Lô hội cũng là một trong những vị thuốc tự nhiên chữa bệnh đau dạ dày hiệu quảLô hội cũng là một trong những vị thuốc tự nhiên chữa bệnh đau dạ dày hiệu quả tại nhà. Ảnh minh họa

Nước lô hội có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Người bệnh có thể uống nước lô hội khi bị mắc các bệnh về đường ruột. Thêm một thìa nước lô hội vào một cốc nước ấm. Thêm nước chanh vào hỗn hợp này và ngoáy đều. Uống hai lần/ngày sẽ giúp dạ dày dịu hẳn chứng co thắt, khó tiêu, đầy hơi và tiêu chảy.

Đồ ăn nhạt

Ăn đồ nhạt giúp dễ tiêu hóa khi bị đau dạ dày.Tránh sử dụng các loại đồ ăn bơ sữa trong một vài ngày bởi trong đó có các vi sinh vật không có lợi cho dạ dày. Tránh đồ ăn cay, có mỡ hoặc đồ ăn ngọt và thay vào đó ăn nhiều rau, củ, quả để làm dịu cơn đau.

Thu Hiền (Tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang