Những cách dạy trẻ em học Tiếng Anh hiệu quả

author 09:26 13/10/2014

(VietQ.vn) – Những phương pháp hữu hiệu dưới đây rất có ích trong việc kích hoạt khả năng ngôn ngữ thứ hai, đặc biệt là trong việc dạy trẻ học Tiếng Anh

Thay đổi quan niệm sai lầm: Gia đình hơn nhà trường

Các bậc làm cha mẹ luôn mong muốn và kỳ vọng con mình có khả năng sử dụng thông thạo ngoại ngữ ngay từ nhỏ. Với sự phát triển của thế giới, tiếng Anh trở thành một điều tất yếu, tham gia ngày càng trực tiếp vào đời sống của trẻ nhỏ: khi các bé đọc sách, xem các chương trình truyền hình quốc tế hay các bộ phim hoạt hình nước ngoài đầy màu sắc và hấp dẫn… Nhất là, thời đại mở cửa ngày nay càng giúp các bé có cơ hội tiếp xúc với những người bạn nước ngoài cùng trang lứa.

dạy trẻ học tiếng anh

Để phát huy tối đa khả năng học Tiếng Anh của bé, cha mẹ cũng nên là người bạn học thực thụ. Ảnh minh họa

Thế nhưng có rất nhiều các bậc phụ huynh mắc phải sai lầm khi để cho trẻ phụ thuộc hoàn toàn vào các tiết học ở trường, cũng như đổ lỗi cho các thầy cô khi không thấy con mình có sự tiến bộ trong ngoại ngữ. Các mẹ dường như quên mất một điều, để cho trẻ có thể phát huy tối đa khả năng ngôn ngữ của mình thì ngoài những giờ học trên lớp, cha mẹ của bé cũng nên trở thành những diễn viên trong vở kịch học tiếng Anh với trẻ tại nhà.

Không gây áp lực

Mỗi đứa trẻ đều có một thiên hướng khác nhau. Có đứa trẻ thích âm nhạc, có khả năng thẩm âm, tiết tấu nhanh. Nhưng cũng có đứa trẻ đam mê các hình khối hoặc có trí tưởng tượng phong phú. Chính vì vậy, nếu con bạn không thể nhớ được một từ tiếng Anh mà bạn đã nhắc đi nhắc lại thì đấy là chuyện bình thường. Có thể bé sẽ giỏi ở một loại ngoại ngữ khác hay ở lĩnh vực khác. Bạn nên nhớ, gây áp lực phản tác dụng với trẻ trong trường hợp này.

Nói nhiều hơn viết

Ngay từ nhỏ nếu được rèn luyện một cách thường xuyên và nghiêm túc, những điều bé học được từ thầy cô sẽ được vận dụng một cách tự nhiên và nhuần nhuyễn trong những sinh hoạt hàng ngày. Vì hãy trở thành một người bạn học lý tưởng của con cái, vừa giúp đỡ bé trau dồi kiến thức, vừa tạo nên sự gắn kết sâu sắc hơn với con mình.

Dạy trẻ học Tiếng Anh bằng cách học thụ động

Trò “Ai là người nhanh hơn” là trò chơi phổ biến nếu bạn muốn rèn luyện sự nhanh nhạy và phản xạ tiếng Anh cho con.

Đơn giản, mẹ chuẩn bị 3-5 bức tranh đã dạy con và đặt cách chỗ con đứng khoảng 1-2m. Sau đó mẹ đọc tên con vật nào thì ai chạy nhanh hơn tới nhặt đúng tranh đó đưa cho mẹ sẽ được thưởng.

Trò chơi hiệu quả nhất khi bé luyện cùng với bạn vì trẻ con có bạn bè học cùng thì sẽ ganh đua học và học tốt hơn.

Hình ảnh hóa nội dung dạy trẻ con học Tiếng Anh

Trẻ con luôn yêu thích sự bí ẩn. Các bậc cha mẹ có thể khơi gợi trí tò mò của bé bằng cách chuẩn bị những chiếc “hộp bí ẩn” có chứa những đồ vật hàng ngày, và để bé đoán từ đó trong Tiếng Anh là gì. Đừng ngần ngại thưởng cho bé một sticker mặt cười nếu bé đoán đúng.

Mẹ hãy làm cô tiên hô biến chiếc hộp bí ẩn cho thật đa dạng và phong phú. Lúc thì có thể là ôtô, đồ chơi, thú bông, lúc cũng có thể là một quyển truyện tranh bằng tiếng Anh cuốn hút.  Và kết thúc trò chơi là mẹ và bé cùng đọc cuốn truyện trước khi đi ngủ. Chơi mà học, học mà chơi vẫn luôn là cách giáo dục khoa học và bài bản nhất từ trước đến nay.

Đừng bắt con phải nhớ các từ đó ngay trong lần đầu dạy sẽ khó cho con và nếu dạy con nhiều quá một lúc sẽ làm con nhanh chán, không hiệu quả.

Tạm quên ngữ pháp

Ngoại ngữ là phương tiện để giao tiếp, có nghĩa là trẻ nói sao cho người khác hiểu là được. Còn ngữ pháp trẻ sẽ tự 'cập nhật' dần trong quá trình giao tiếp (khi trẻ nghe người khác nói đúng chúng sẽ bắt chước)

Đừng bắt con chỉ xem mấy cái đĩa học Tiếng Anh, nhanh chán lắm, cho chúng nó xem phim bằng tiếng Anh là ổn nhất. Một công đôi việc đấy:  Thứ nhất là trẻ phải suy nghĩ và đoán khi chúng không hiểu nội dung. Thứ hai là học tiếng Anh qua nội dung (content-based) mà lại hấp dẫn. Nếu chúng không thích xem, hãy khuyến khích chúng bằng cách ngồi cạnh và sau đó thì kể thêm về các nhân vật đó.

Hãy chọn các phim có nhiều series, kiểu như Dinosaurs hay Barbie, hay Strawberry Shortcake, hay Totally Spices…. nhân vật thân thuộc nhưng sự kiện lại luôn luôn mới.

Thường xuyên khuyến khích bé học Tiếng Anh

Đây là yếu tố quan trọng để bé có thêm động lực cố gắng. Những lời ngợi khen đúng lúc của mẹ sẽ khiến bé cảm thấy gần gũi hơn, được yêu thương hơn và nhất là cảm thấy những điều bé biết đang được đánh giá cao và khiến mẹ bé tự hào.

Mỗi một bậc làm cha mẹ lại có những cách khác nhau để giúp con mình phát triển một cách toàn diện. Chúc các ông bố bà mẹ thông thái toại nguyện trong công cuộc luyện tiếng anh cùng con. 

Nguyễn Huyền (tổng hợp từ vietnamnet.vn, eva.com, trethongminh.com)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang