Những cách giữ sức khỏe trong mùa nóng

author 23:17 13/05/2014

(VietQ.vn) - Mùa hè đã đến với cái nóng luôn làm con người cảm thấy mệt mỏi. Tuy nhiên, những lời khuyên dưới đây có thể sẽ giúp bạn chống chọi tốt với cái nóng và giữ gìn sức khỏe một cách hiệu quả.

uống nhiều nước

1. Uống nhiều nước

Trời nóng làm cơ thể mất nước nhiều hơn nên tất nhiên là bạn phải tăng cường nạp thêm nước để bù vào lượng nước đã mất. Theo tính toán, cứ khoảng 0.9 kg cân nặng cần 28.4ml nước. Như vậy mỗi ngày, một người nặng khoảng 58 kg cần uống ít nhất 8 ly nước cỡ trung bình. Khi trời quá nóng, bạn có thể uống nhiều hơn nhưng lưu ý không nên uống thêm quá nhiều vì có thể phản tác dụng, khiến bạn gặp các vấn đề khác. Khi uống nước cần chú ý là nhấp từng ngụm nhỏ, tránh uống ừng ực.

Nhiều người vẫn nghĩ một cốc bia mát lạnh có thể nhanh chóng giải nóng. Tuy nhiên, trên thực tế, cồn có thể làm khô cơ thể nên bạn cần hạn chế dùng bia. Nước lọc vẫn là lựa chọn tốt nhất. Trong trường hợp ngán không muốn uống nhiều nước, bạn có thể thay thế bằng nước giải khát không có carbonat, ví dụ như nước trái cây.

2. Chú ý cách ăn mặc và làm việc

Nếu phải ra ngoài khi trời nắng nóng, chú ý mặc quần áo rộng, vải bông nhẹ dễ hấp thụ mồ hôi và cách nhiệt tốt. Màu sắc quần áo nên chọn màu trắng hoặc màu dịu, không nên mặc các màu hấp thụ nhiệt tốt như màu đen, màu sẫm, màu đỏ,… Mang đủ mũ nón, kính râm, ô,… khi đi ra ngoài nắng.

Nếu phải làm việc hoặc đi lại nhiều ngoài trời nắng nóng, nên chủ động có những khoảng nghỉ giải lao từ 15 - 20 phút tại những nơi mát mẻ thoáng đãng. Tránh làm việc liên tục dễ bị kiệt sức, đột qụy do nắng nóng.

3. Điều chỉnh chế độ dinh dưỡng

Tránh thức ăn nóng và khó tiêu. Ăn thức ăn mát, đặc biệt là salad và trái cây có lượng nước nhiều.

Bạn có thể uống thêm viên bổ sung muối để cân bằng các khoáng chất bị mất qua mồ hôi. Tuy nhiêu, điều này cũng không bắt buộc vì hầu hết thức ăn chúng ta tiêu thụ hàng ngày đã có đủ lượng muối cần thiết. 

Ngoài ra, không nên uống nhiều nước ngọt vì có thể làm cho cơ thể dễ mất nước, cũng không nên uống quá nhiều các loại nước có chứa chất cafein, các loại nước có gas, có cồn,… vì các loại nước này làm tim đập nhanh, huyết áp tăng, gây mệt mỏi, gây giãn mạch dưới da, tiểu nhiều khiến cho cơ thể dễ mất nước và làm tăng thân nhiệt.

4. Dành thời gian ngủ trưa

Mùa hè ngày dài đêm ngắn, nhiệt độ cao, quá trình trao đổi chất của cơ thể tăng cao, tiêu hao nhiều năng lượng, dễ dẫn đến mệt mỏi. Thời tiết nóng bức cũng ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ đêm.

Vì vậy, bạn nên tranh thủ ngủ trưa khoảng 1 tiếng đồng hồ để các cơ quan tạm thời nghỉ ngơi. Đây cũng là biện pháp tốt để tránh bị trúng nóng.

5. Lưu ý tập luyện

Không nên tập thể dục quá nhiều vào các thời điểm nắng gắt trong ngày. Thay vào đó, bạn có thể chạy bộ, đi bộ vào lúc mặt trời gần mọc hay lặn. Tập luyện từ từ để thích ứng với không gian dưới ánh nắng.

Nếu bạn thấy khó thở được hoặc tim đập mạnh, cần dừng tập và cố gắng làm mát cơ thể, ví dụ như xả nước mát. Nghỉ ngơi nếu bạn thấy lả người hay hoa mắt chóng mặt.

6. Giữ nhà cửa thông thoáng

Cần mở hết cửa sổ nếu nhiệt độ bên ngoài gần bằng hoặc thấp hơn nhiệt độ trong nhà. Cửa sổ mở sẽ giúp điều hòa không khí tự nhiên, đưa nhiệt ra ngoài và gia tăng luồng luân chuyển không khí trong nhà.

Bạn cũng có thể để cửa sổ mở nguyên đêm nhưng tất nhiên là phải cẩn trọng an ninh. Bật quạt hoặc máy điều hòa không khí nếu có và lưu ý tắt hết đèn, các thiết bị điện không cần thiết vì các thiết bị này tỏa nhiệt nóng.

7. Đừng mở máy điều hòa quá lạnh

Nếu nhiệt độ trong phòng và bên ngoài cách biệt quá lớn, cơ thể sẽ khó thích ứng với sự biến đổi nhiệt độ đột ngột, dẫn đến cảm, trúng gió.

Ngoài ra, nếu không chú ý thông thoáng phòng ốc, máy điều hòa sẽ khiến không khí ngột ngạt, bức bí, tạo ra môi trường thuận lợi cho các loại vi trùng gây bệnh tấn công cơ thể, nhất là đối với nhũng người có sức đề kháng kém.Vì thế, khi sử dụng máy điều hòa, không nên chỉnh nhiệt độ quá lạnh, tốt nhất chỉ nên chênh lệch với nhiệt độ bên ngoài khoảng 5-8 độ và cao nhất cũng không được vượt quá 10 độ C.

8. Không nên làm mát tức thời

Trở về nhà với cơ thể đầy mồ hôi, chúng ta thường thích làm mát lập tức bằng cách tắm nước lạnh. Nhưng cơ thể vừa từ môi trường nóng bức, hấp thu rất nhiều sức nóng từ mặt trời, nếu lập tức “giải nóng” như thế, lỗ chân lông sẽ khép lại nhanh chóng, nhiệt lượng không thể thoát ra ngoài được dẫn đến sốt nóng.

Các mao mạch ở não cũng nhanh chóng thu hẹp, ảnh hưởng đến lượng máu cung cấp cho não, gây chóng mặt, hoa mắt, thậm chí ngất xỉu. Lúc này, sức đề kháng của cơ thể rất thấp, dễ bị nhiễm lạnh dẫn đến cảm. Vì thế, tốt nhất chúng ta nên chờ khô mồ hôi rồi mới tắm.

Thanh Tùng (T.H)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang