Những cách nạp pin điện thoại không giống ai

author 06:21 31/07/2013

(VietQ.vn) - Thông thường, nạp điện cho pin điện thoại, người ta phải dùng tới nguồn điện, tuy nhiên, có những cách nạp điện cho pin không cắm trực tiếp vào ổ điện mà lại từ những thứ khác.

Nạp điện bằng trái cây

Dùng những quả chanh kết nối với nhau nhưng lại có thể sản sinh ra điện, có tác dụng nạp điện cho pin điện thoại di động. Điều này gần như không tưởng và dù các thí nghiệm này vẫn còn đang trong giai đoạn nghiên cứu, phát triển nhưng nó là sự thực. Trên YouTube, bất kỳ ai cũng có thể làm theo video clip hướng dẫn cách nạp điện cho pin điện thoại di động bằng cách này. Tuy nhiên, một điều khó khăn là cách làm không hề đơn giản và cần phải có nhiều dụng cụ hỗ trợ. Ngoài ra, khi tạo được điện rồi thì lượng điện cũng quá nhỏ, không đáp ứng được nhu cầu.

Nạp điện cho pin điện thoại bằng trái cây, điều không tưởng nhưng có thật, tuy nhiên nó mới thành hiện thực trong phòng thí nghiệm. Ảnh minh họa
Nạp điện cho pin điện thoại bằng trái cây, điều không tưởng nhưng có thật, tuy nhiên nó mới thành hiện thực trong phòng thí nghiệm. Ảnh minh họa

Sạc pin bằng củ hành tây

Các kỹ sư giàu trí sáng tạo của trang web khoa học gia đình HouseholdHacker đã dùng hành tây và nước ngọt để nạp điện cho iPod cũng như các loại máy nghe nhạc MP3 khác. HouseholdHacker cho rằng có thể giúp iPod chạy được 20 phút bằng cách dùng chất điện phân trích xuất ra từ nước ngọt và được lưu trữ trong các tế bào của củ hành.

Công cụ họ dùng bao gồm: một củ hành trắng, hai cốc nước ngọt Gatorade (loại dùng cho các vận động viên điền kinh), tuốc-nơ-vít, iPod và dây sạc pin USB.

Nạp điện cho pin bằng đồ chơi Yo Yo

Yo Yo là một loại đồ chơi ưa thích của nhiều người. Một vài năm trước đây, một nhà thiết kế Thụy Điển là Peter Thuvander đã đưa ra sạc điện thoại nhờ Yo Yo. Ý tưởng rất đơn giản: chiếc Yo Yo sẽ được tích hợp một viên pin nhỏ bên trong, sau đó, chỉ cần cắm vào thiết bị của bạn vào Yo Yo qua cổng USB. Khi bạn quay Yo Yo, sự dịch chuyển của mẫu đồ chơi này sẽ tạo ra dòng điện như một loại máy phát để cung cấp cho pin điện thoại. Tuy nhiên, thiết bị đã không thể tung ra thị trường, bởi khi thử nghiệm, người chơi được khoảng 3 phút đã cảm thấy chán.

Sạc pin nhờ sức gió

Nhà thiết kế người Hà Lan Tjeerd Veenhoven đã từng phác thảo ý tưởng về bộ sạc có tên với cách quạt và tuốc-pin chuyển phong năng thành điện năng để cấp cho pin của iPhone. Cánh quạt mà Tjeerd Veenhoven sử dụng trên Gotwind được lấy từ một quạt tản nhiệt máy tính cũ. Theo như Veenhoven thì Gotwind cần khoảng 6 tiếng đồng hồ để sạc đầy pin của iPhone, tất nhiên là phải trong điều kiện có gió.

Nạp điện cho pin điện thoại nhờ sức gió là hoàn toàn có thể thực hiện được. Ảnh minh họa
Nạp điện cho pin điện thoại nhờ sức gió là hoàn toàn có thể thực hiện được. Ảnh minh họa

Đặc biệt để tăng tính hiệu quả cho bộ sạc Gotwind, Veenhoven đã thiết kế thêm một bộ móc để gắn Gotwind lên xe đạp. Người dùng có thể vừa tập đạp xe mà vẫn đảm bảo pin của iPhone sẽ không bị cạn.

Sạc pin nhờ đồ lót

Vào năm 2008, hãng đồ lót nổi tiếng Triumph của Nhật đã công bố một sản phẩm áo lót phụ nữ tích hợp hệ thống hấp thụ năng lượng mặt trời, có khả năng sản sinh ra nguồn điện năng đủ để cung cấp cho một chiếc điện thoại di động hoặc máy nghe nhạc iPod.

Bộ đồ lót "thân thiện với môi trường" mang tên Solar Power Bra này có màu xanh lá cây, được trang bị một tấm năng lượng mặt trời bao quanh vùng bụng, có tác dụng hấp thụ và chuyển hóa nguồn năng lượng từ ánh sáng mặt trời thành điện năng.

Tuy nhiên, có những lý do khiến cho bộ đồ lót này không thể đi vào thực tiễn là vì phụ nữ không thể mặc đồ lót ra đường chỉ để sạc pin cho chiếc điện thoại. Bên cạnh đó, Solar Power Bra không cho phép người dùng giặt giũ hoặc sử dụng khi trời mưa, bởi như thế sẽ làm hỏng hệ thống hấp thụ và chuyển hóa năng lượng mặt trời.

Trang phục bikini cũng tham gia vào quá trình nạp điện cho pin điện thoại di động. Ảnh minh họa
Trang phục bikini cũng tham gia vào quá trình nạp điện cho pin điện thoại di động. Ảnh minh họa

Quần và túi ngủ có khả năng sạc pin

Nhà mạng Vodafone của Anh đang tiến hành thử nghiệm một công nghệ sạc pin mới nhờ sử dụng nhiệt năng tỏa ra từ cơ thể người. Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã có thể thiết kế quần soóc Power Shorts và túi ngủ Recharge Sleeping Bag giúp sạc pin điện thoại di động từ năng lượng của cơ thể con người nhờ công nghệ động lực học và nhiệt điện.

Các sợi vải được cấu tạo đặc biệt để khi nó co dãn, hoặc biến dạng thì sẽ tạo ra năng lượng để truyền cho thiết bị di động. Đồng thời nhiệt độ thay đổi cũng giúp túi ngủ có thêm năng lượng để truyền cho điện thoại. Một ngày đi bộ với quần Power Shorts sẽ bổ sung thêm 4 giờ pin cho điện thoại, trong khi đó nếu bạn ngủ 10 giờ bằng túi Recharge Sleeping Bag, nó sẽ sản sinh ra 1 giờ năng lượng cho điện thoại.

Nước tiểu có thể làm ra điện và dùng nạp điện cho pin điện thoại di động. Ảnh minh họa
Nước tiểu có thể làm ra điện và dùng nạp điện cho pin điện thoại di động. Ảnh minh họa

Nạp pin bằng nước tiểu

Các nhà nghiên cứu đến từ đại học Bristol và phòng thí nghiệm robot Bristol của Anh đã tìm ra cách để chuyển đổi nước tiểu thành một thỏi pin. Họ đã sử dụng vi khuẩn phát triển trên cực dương bằng sợi carbon, đặt bên trong các ống xi lanh bằng gốm.

Sản lượng điện mà pin nhiên liệu vi khuẩn tạo ra tương đối ít, các nhà nghiên cứu hiện chỉ có thể trữ và tích lũy ít năng lượng vào tụ điện để dùng cho sạc nhanh. Hiện tại, ước tính một thỏi pin “nước tiểu” để sử dụng cho điện thoại to bằng thỏi pin ô tô. Vì vậy, cách sạc pin này sẽ cần phải tiếp tục nghiên cứu và phát triển.

Sử dụng nước có gas Coca-cola để nạp pin

Điều hoang đường này là sự thật và một chiếc điện thoại chạy bởi thức uống có đường như Coca-Cola là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Nhà nghiên cứu Trung Quốc Daizi Zheng đã nhận thấy rằng một chiếc điện thoại có thể chạy trên một viên pin sinh học được chế tạo từ đồ uống có đường. Cơ chế hoạt động của các enzym sẽ tạo nên các phản ứng, từ đó chuyển hóa năng lượng từ cola thành điện năng. Thật thú vị khi ta có thể mua một set 6 lon nước ngọt vừa để giải khát cho bản thân lại vừa sạc pin cho di động giữa ngày hè oi bức…

Hồng Anh (S/t)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang