Những cách nấu ăn nguy hiểm tới sức khỏe

author 11:24 06/06/2014

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế khuyến cáo bạn phải loại bỏ ngay những thói quen nấu ăn nguy hiểm tới sức khỏe như sử dụng chảo chống dính ở nhiệt độ cao, rửa thịt trong bồn rửa bát...

Việc nấu ăn không chỉ đơn thuần là cố gắng tạo ra các món ăn thơm ngon, mang mùi vị hấp dẫn mà còn phải đảm bảo những yêu cầu vệ sinh, an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là 18 thói quen xấu trong nấu nướng gây hại nghiêm trọng tới sức khỏe mà bạn phải loại bỏ ngay lập tức:

Cần loại bỏ ngay 18 thói quen nấu ăn gây hại sức khỏe

1. Sử dụng chảo chống dính ở nhiệt độ cao

Nhiệt độ cao có thể khiến các loại chảo chống dính sinh ra hợp chất có tên là PFCs (perfluorocarbons) dưới dạng khói. Nhiều nghiên cứu chứng minh rằng chất PFCs có liên quan đến tổn thương gan và kìm hãm sự phát triển của cơ thể. Vì vậy, cần đun nấu ở nhiệt độ phù hợp theo hướng dẫn trên từng loại chảo khác nhau.

2. Rửa thịt trong bồn rửa bát

Rửa thịt trong bồn rửa chén - mới nghe quả thật không có vấn đề gì, vì vậy có rất nhiều người giữ thói quen này. Tuy nhiên, bạn có thể rửa sạch thịt nhưng các chất bẩn và vi khuẩn sẽ bám lại trong bồn rửa và sinh sôi, lây lan sang chén đũa nếu bạn rửa không kỹ.

3. Sử dụng dụng cụ kim loại trên chảo chống dính

Sử dụng các dụng cụ kim loại trên bề mặt một chiếc chảo không dính không phải là một ý tưởng hay. Bạn có thể vô tình làm xước bề mặt của chảo, mà có thể dẫn bạn đến việc ăn phải các PFCs được phủ trên bề mặt chảo để chống dính. Vì thế nên thay bằng các dụng cụ được làm từ gỗ, cao su.

4. Làm nóng dầu quá mức

Làm nóng dầu quá mức không chỉ làm dầu có mùi vị khó chịu mà còn phá hủy tác dụng chống oxy hóa của dầu, nghiêm trọng hơn là hình thành các hợp chất có hại cho sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất là hãy cho thức ăn vào lúc dầu bắt đầu nóng để tránh làm mất chất dinh dưỡng của thức ăn và có hại có sức khỏe.

5. Đảo thức ăn quá nhiều

 Điều này không những làm giảm giá trị dinh dưỡng trong thức ăn mà còn làm cho đồ ăn dễ bị nát, mềm nhũn, giảm độ hấp dẫn của món ăn.

6. Dùng dầu đã chiên lại nhiều lần

Dầu chiên lại nhiều lần sẽ sinh ra acid béo và các chất oxi hóa độc hại, tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư.

7. Tắt máy hút mùi ngay sau khi nấu xong

  Quá trình xào nấu sẽ tạo ra nhiều chất khí độc hại, vì thế sau 4-5 phút mới tắt mát hút mùi để tránh được các chất gây bệnh nguy hiểm8. Luộc trứng gà quá lâu: việc này sẽ làm mất chất dinh dưỡng trong trứng.

9. Để lửa to khi rán mỡ heo: sẽ làm cho mỡ có mùi hôi, tạo ra nhiều chất độc cho hệ tiêu hóa.

10.Đổ nước lạnh vào nồi xương đang ninh: Vì trong thịt, xương có chứa nhiều lượng protein và chất mỡ, khi đang đun nấu cho thêm nước lạnh vào, khiến nhiệt độ trong nồi đột nhiên hạ xuống, các chất protein và mỡ sẽ nhanh chóng đông lại, thịt, xương cũng do vậy mà khó nhừ, dẫn đến vị thơm ngon của thịt, xương bị hạn chế.

11. Cho nhiều mì chính vào thức ăn có vị chua: điều này không chỉ ảnh hưởng đến vị của món ăn mà còn sinh ra nhiều chất có hại cho sức khỏe.

12. Cho dấm vào khi xào rau xanh: sẽ làm giảm dinh dưỡng, các vitamin, khoáng chất có trong rau xanh

13. Chiên lạp xưởng, thịt muối, dăm bông: Vì những loại thực phẩm này khi gia công người ta cho vào một số Nitrorat ammoni, nếu được chiên lên sẽ sinh ra chất gây ung thư.

14. Trứng gà đựng trong đồ nhôm để đánh tan: khi tiếp xúc với chất nhôm, lòng trắng trứng sẽ biến thành màu tro trắng, lòng đỏ sẽ biến thành màu xanh.

15. Bỏ muối vào sớm khi xào rau: sẽ khiến thành phần trong nước rau ra nhiều vừa không xanh, lại lâu chín.

16. Chảo xào rau đun quá nóng: điều này sẽ tăng nguy cơ bị viêm loét dạ dày hoặc viêm dạ dày ợ chua.

17. Cho tỏi vào đậu phụ:  Vì trong tỏi có nhiều axit, sẽ làm cho cơ thể khó hấp thụ canxi từ đậu phụ

18. Cho quá nhiều thức ăn vào chảo: Nếu bạn muốn xào nhanh bằng cách cho thật nhiều thức ăn vào chảo thì sẽ khiến thức ăn của bạn bị mềm, chín không kỹ và không đều. Điều này dẫn đến hậu quả là nhiều vi trùng, vi khuẩn chưa bị tiêu diệt hết nhờ nhiệt độ. Và việc làm này vô tình “tiếp tay” cho các mầm bệnh phát sinh trong cơ thể.


Lan Anh(th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang