Những cách ngủ trưa "sai lầm"

author 10:40 30/06/2012

(VietQ.vn) - Mùa hè nắng nóng, sau khi ăn trưa, mọi người luôn có cảm giác mệt mỏi. Đó là vì sau khi ăn bộ máy tiêu hoá hoạt động mạnh hơn, lượng máu cung cấp cho hệ thống tiêu hoá tăng mạnh, lượng máu và lượng ô-xy cung cấp cho đại não giảm xuống. Ngủ một lúc trong quãng thời gian này có tác dụng giảm mệt mỏi, điều chỉnh trạng thái tinh thần, tuy nhiên, cũng có một số vấn đề cần lưu ý khi ngủ trưa

Ngủ quá lâu

Mùa hè khi ngủ trưa, rất nhiều người có cảm giác "đã ngủ là không muốn dậy", tức là một khi đã ngủ là ngủ đến xẩm tối, như vậy rất có hại cho sức khỏe. Kết quả kiểm tra của chuyên gia y học cho thấy, buổi trưa ngủ khoảng một tiếng là tốt nhất. Thông thường khi ngủ 80-100 phút, cơ thể sẽ từ trạng thái ngủ nông đi vào ngủ sâu, trong thời gian này, quá trình ức chế của trung khu thần kinh tăng, lượng máu lên não giảm xuống, quá trình trao đổi chất trong cơ thể chậm lại. Nếu thức dậy vào lúc này, sẽ cảm thấy toàn thân mệt mỏi rã rời, nặng đầu và chóng mặt, không muốn động chân động tay. Đó là vì lúc đó vỏ não đang trong trạng thái ức chế, xuất hiện hiện tượng thiếu máu não tạm thời, rối loạn thần kinh tự chủ, trạng thái này ngắn thì diễn ra trong hàng chục phút, nếu không sẽ kéo dài tới vài tiếng đồng hồ.

Ngủ trưa không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe

Gục đầu xuống bàn ngủ

Khi ở văn phòng, do không có chỗ nằm, nhiều người thường ngồi trên ghế để ngủ trưa, ngủ kiểu này không tốt cho sức khỏe. Bởi vì khi ngủ sâu nhịp tim chậm lại, huyết quản mở rộng, lượng máu cung cấp cho các bộ phận cơ thể giảm xuống. Đặc biệt, sau bữa trưa, lượng máu cung cấp cho hệ thống dạ dày và ruột khá nhiều, cộng thêm tư thế ngồi, sẽ khiến tình trạng "thiếu máu não" càng thêm nghiêm trọng, dẫn đến đau đầu, ù tai, tê chân, mờ mắt..., triệu chứng này phải sau một thời gian mới trở lại bình thường. Ngoài ra, gục đầu xuống bàn để ngủ sẽ đè nén lồng ngực, ảnh hưởng tới hô hấp, dễ mơ ác mộng; đồng thời cũng ảnh hưởng tới tuần hoàn máu và hệ thần kinh, khiến hai bả vai và hai cánh tay bị tê; ngủ gối đầu vào khuỷu tay hay gục đầu xuống bàn sẽ đè nén con ngươi, khi tỉnh giấc cảm thấy mờ mắt, tình trạng này kéo dài sẽ ảnh hưởng đến mắt.

Ngủ ngay sau khi ăn trưa

Để tranh thủ thời gian, rất nhiều người thích ngủ ngay sau khi ăn trưa, điều này là không hợp lý. Bởi vì, sau khi ăn, trong dạ dày vẫn còn nhiều thức ăn chưa tiêu hoá, nếu nằm xuống ngay sẽ có cảm giác căng bụng. Tốt nhất là sau khi ăn nên hoạt động nhẹ như đi bộ, xoa bụng, sau đó mới ngủ, như vậy có lợi cho tiêu hoá và hấp thu.

Làm việc ngay sau khi tỉnh giấc

Sau khi tỉnh giấc, tốt nhất nên hoạt động nhẹ, mát sa phần ngực từ 5-10 phút, sau đó từ từ ngồi dậy, uống một cốc nước, rồi mới làm việc.

Ngọc Linh (tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang