Những cách tăng tuổi thọ cho pin laptop bạn cần biết

author 07:02 23/02/2020

(VietQ.vn) - Việc sử dụng Laptop đúng cách sẽ giúp bạn tăng tuổi thọ và thời gian sử dụng pin. Một vài thủ thuật nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn biết cách làm tăng tuổi thọ pin cho chiếc laptop của mình.

Tăng thời gian sử dụng pin

1. Giảm độ sáng màn hình để tăng thời lượng sử dụng pin

Màn hình chính là nơi tiêu thụ năng lượng mạnh nhất trong các bộ phận của máy. Vì vậy bạn nên điều chỉnh độ sáng màn hình ở mức phù hợp nhất.

Bên cạnh đó, việc giảm độ sáng còn giúp tăng tuổi thọ pin bởi nó sẽ hạn chế thời gian sử dụng quá mức của Pin khi sử dụng. Tiêu chuẩn để chỉnh mức độ sáng phù hợp chính là độ sáng mà bạn có thể thấy rõ hình ảnh trên Laptop và không có cảm giác "chói".

2. Lau sạch điểm tiếp xúc

Điểm tiếp xúc giữa pin và máy có thể làm giảm hiệu suất sử dụng của pin. Hãy lau sạch điểm tiếp xúc bằng kim loại giữa pin và máy hàng tháng bằng vải mềm có tẩm cồn. Điều này sẽ giảm thiểu thất thoát năng lượng do tiếp xúc kém.

3. Tùy chỉnh chế độ tiết kiệm năng lượng trên Window

Hầu hết các máy tính xách tay có phần mềm điều chỉnh nguồn điện năng, và khả năng thay đổi profile sử dụng trình quản lý điện năng Vista. Chọn biểu tượng pin ở cuối màn hình, và đặt máy tính của bạn ở chế độ Balanced (Cân bằng) hoặc Power Saver (Tiết kiệm điện năng).

Để xem và mở tính năng này, bạn vào Power Option trong Control Panel, chọn chế độ phù hợp. Bạn có thể tham khảo tính năng của 3 chế độ hoạt động mà Window cung cấp:

High Performance: Thường được tự động chuyển khi máy chơi game hoặc chạy các ứng dụng nặng, ở chế độ này máy sẽ hoạt động với hiệu suất tối đa nên thường sẽ nóng hơn và nếu dùng pin thì sẽ mau hết hơn.

Chế độ Balance: Là chế độ thường được sử dụng nhất, chế độ này sẽ kích hoạt khi bạn dùng các ứng dụng nhẹ như lướt web, văn phòng. Ở chế độ này máy sẽ hoạt động ở mức vừa phải, các thiết bị sẽ vận hành ở mức vừa phải để vừa đảm bảo hiệu quả xử lý cũng như tiết kiệm điện.

Chế độ Power Save: Là chế độ thường được kích hoạt khi bạn dùng pin, khi đấy tốc độ phần cứng sẽ được hạn chế ở mức thấp bao gồm hạ sáng màn hình, giảm xung nhịp cpu... mục đích cuối cùng là làm sao để tiết kiệm điện nhất và pin dùng lâu nhất. Đó là lý do tại sao dùng ở chế độ này máy sẽ mát hơn, nguyên nhân là do phần cứng hoạt động ít hơn.

4. Tắt bỏ những phần cứng không dùng tới

Việc tắt hoặc vô hiệu hóa các tính năng khác từ phần cứng như như Bluetooth, Wi-Fi, thiết bị gắn ngoài… tránh mở nhiều ứng dụng cùng lúc sẽ giúp bạn có thêm thời gian Pin bởi bạn sẽ tránh được sự lãng phí năng lượng Pin vào những thứ không sử dụng đến.

5. Tắt các hoạt động nền không mong muốn:

 

Automatic Updates: Việc giữ cho hệ thống của bạn cập nhật là một điều tốt, tuy nhiên nên được đặt ở chế độ không bắt buộc (optional) và thực hiện vào thời gian rỗi của bạn. Để tắt chương trình này, vào Control Panel, chọn “Windows Update”. Trong cửa sổ tiếp theo chọn “Change Settings” bên phía trái rồi tiếp tục với cửa sổ tiếp theo. Thay đổi lựa chọn sang “Never check for updates”, rồi nhấp OK. Chú ý rằng điều này có thể làm hệ thống không được bảo vệ nếu bạn không tự cập nhật một cách thường xuyên.

Windows Indexing: Windows Indexing giúp giảm thời gian tìm kiếm một tập tin nhất định trong ổ đĩa của bạn, nhưng nó cũng đồng thời tàn phá thời gian sử dụng của pin. Để tắt indexing, mở “My Computer” và nhấp phải vào ổ đĩa, hình tiếp theo xuất hiện trên màn hình, bỏ đánh dấu “Index this driver for faster searching”. Bạn sẽ cần đi qua một số qua một số bước, cũng như nhấp vào “ignore all” nếu được hỏi.

6. Cài đặt phần mềm tiết kiệm pin

Ngoài ra bạn cũng có thể cài đặt phần mềm “Laptop Battery Doubler (LBD)” để tiết kiệm pin. Chương trình sẽ tìm kiếm và tắt các thiết bị mà chúng ta không cần xài đến như cổng USB... và sẽ cho chúng hoạt động lại khi bạn cần sử dụng.

Duy trì tuổi thọ của pin

7. Không để pin cạn sạch rồi mới sạc

Bạn không nên sử dụng đến khi pin cạn sạch mới sạc bởi điều này sẽ khiến pin bị chai, thời gian sử dụng của những lần sau sẽ giảm.

Một khi pin của bạn được sạc đầy, bạn phải dùng đến mức giới hạn của laptop mặc định (thường là 20%). Việc này sẽ rất tốt cho Pin khi thường xuyên sạc Pin Laptop. Bạn không được dùng đến 0% hoặc thấp hơn 20% Pin vì như vậy bạn sẽ phải trả giá rất đắt, pin sẽ mất 20% dung lượng và trong nhiều trường hợp không phục hồi lại được.

8. Hạn chế việc để pin quá nóng

Nếu sử dụng lâu hay trong nhiệt độ cao, pin sẽ nhanh chóng bị nóng. Điều này làm ảnh hưởng đến tuổi thọ cũng như độ bền của pin. Khi sử dụng, nên để bộ phận tản nhiệt được thông thoáng. Không nên đặt laptop ở những nơi khó thoát nhiệt. Đặc biệt nên thường xuyên vệ sinh khe tản nhiệt của laptop, tránh tình trạng bị bám bụi quá nhiều.

9. Kê laptop lên bảng tản nhiệt chuyên dụng khi bạn để máy lên đùi sử dụng

Tuyệt đối tránh đặt máy lên các bề mặt mềm như gối đầu hay chăn màn vì có thể gây nóng máy.

10. Pin cũng cần chế độ nghỉ ngơi

Nếu cần làm việc trong một thời gian dài tốt nhất bạn nên tháo pin của laptop ra, và cắm bộ nguồn AC vào cho laptop chạy bằng điện. Bởi khi cắm nguồn AC vào máy, không cần pin máy vẫn hoạt động, tháo ra khỏi laptop sẽ giúp pin không bị nóng, không chai.

Tuy nhiên nhược điểm của cách này là không nên để pin trong tình trạng không sử dụng quá lâu, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của pin. Khi không sử dụng, nên sạc pin đầy từ ½ hoặc đầy hẳn trước khi tháo ra.

11. Không sử dụng loại sạc khác cho Laptop của mình

Không có bất cứ loại sạc nào được coi là chuẩn cho tất cả các loại Laptop, sẽ có thiết kế sạc pin riêng phù hợp với máy. Không được tùy ý dùng sạc theo kiểu dùng chéo cho nhau. Bởi việc làm này sẽ khiến Laptop của bạn bị hư hại nặng, thậm chí xảy ra cháy nổ, khi nguồn điện vào máy không phù hợp. Nếu không may sạc pin hư hỏng, bạn nên tới trung tâm mà bạn đã mua Laptop, mua sạc pin đúng hãng và phù hợp với máy tính của bạn.

Bảo quản máy tính khi không sử dụng

Ngay cả khi bạn không sử dụng máy tính xách tay, việc giữ dung lượng pin ở một mức độ cho phép cũng là điều vô cùng quan trọng.

Theo khuyến cáo từ HP, pin cần được bảo quản ở mức 50-70% trong nhiệt độ từ 20-25 độ C là tốt nhất. Do đó, nếu bạn không thể sử dụng máy tính xách tay của bạn trong một thời gian, bạn hãy cố gắng giữ nó trong điều kiện tốt nhất.

Có một thực tế không thể tránh khỏi là khả năng hoạt động của pin máy tính xách tay sẽ giảm một chút sau mỗi lần nó được sạc. Thông thường, sau khoảng 300 đến 500 chu kỳ sạc thì dung lượng pin của máy tính sẽ giảm còn khoảng 80%. Vì vậy, sau một năm đến 18 tháng, bạn có thể bắt đầu nhận thấy rằng tuổi thọ pin bắt đầu giảm. Tại thời điểm này, bạn có thể sẽ muốn bắt đầu tập trung vào việc tìm kiếm các phương pháp để kéo dài tuổi thọ pin cho máy tính xách tay.

Thực tế, pin không thể tháo rời đang được mệnh danh sẽ là xu hướng trong tương lai gần. Do đó, ngay từ bây giờ bạn nên trang bị một số kiến thức cơ bản để có thể sử dụng thiết bị một các hiệu quả nhất. Không cần quá nhiều thao tác phức tạp, đôi khi thay đổi một vài thói quen là đủ để bạn có thể tăng tuổi thọ pin hiệu quả.

Sử dụng chuột và bàn phím không dây

Nếu có thể, trong quá trình sử dụng bạn nên lựa chọn chuột và bàn phím không dây thay vì những sản phẩm có dây. Bởi những thiết bị có dây sẽ kết nối trực tiếp qua các cổng USB của máy tính, sử dụng nguồn pin để hoạt động gây hao tốn năng lượng pin. Ngoài ra, nếu có thể bạn cũng nên tắt kết nối Wi-Fi, Bluetooth, bộ vi xử lý đồ họa, và ổ đĩa quang không sử dụng.

Tránh chế độ đa nhiệm, multimedia

Chạy số lượng chương trình thấp nhất ở mức có thể. Nếu có thể, chỉ cần sử dụng một ứng dụng (xử lý văn bản, trình duyệt hoặc bất cứ chương trình nào khác), cộng thêm vào đó chương trình antivirus và firewall trong chế độ background. Nếu không truy cập Internet, bạn có thể không cần đến cả hai thứ sau. Tránh sử dụng máy tính vào những việc lặt vặt như chỉnh sửa ảnh hoặc xem các đoạn video cũ cho tới khi bạn sử dụng nguồn điện lưới.

Huy Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang