Những cách ứng xử tại tòa của vợ bầu Kiên

author 06:08 11/06/2014

(VietQ.vn) – Trước kiến nghị điều tra vì giúp chồng trốn thuế, bà Đặng Ngọc Lan, vợ Bầu Kiên vẫn có những ứng xử hết sức điềm tĩnh.

Sự kiện:

Nguyễn Đức Kiên bị truy tố bởi bốn tội danh: kinh doanh trái phép, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế và cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hiệu quả nghiêm trọng.  Theo đó, tổng hình phạt tù của 4 tội danh dành cho bầu Kiên là 30 năm tù giam, cấm đảm nhiệm các chức vụ ngân hàng trong thời hạn 5 năm sau khi mãn hạn tù.

Trong bản án tuyên ngày 9/6, TAND Hà Nội kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ hành vi của bà Lan và Nguyễn Thúy Hương (em gái bị cáo Nguyễn Đức Kiên) trong việc giúp sức tích cực cho ông Kiên trốn thuế 25 tỷ đồng. “Nếu phát hiện những người này này vi phạm thì phải xử lý theo quy định pháp luật”, bản án kiến nghị.

Vợ Bầu Kiên ứng xử tại tòa

Trước kiến nghị điều tra vì giúp chồng trốn thuế, bà Đặng Ngọc Lan, vợ Bầu Kiên vẫn có những ứng xử hết sức điềm tĩnh

Khi tuyên đọc về phần trốn thuế của Nguyễn Đức Kiên, HĐXX khẳng định do biết Quốc hội có Nghị quyết về việc miễn thuế thu nhập cá nhân trong sáu tháng đầu năm 2009, để trốn thuế thu nhập doanh nghiệp cho Công ty B&B do Nguyễn Đức Kiên làm Chủ tịch HĐQT, Kiên đã giao cho vợ là Đặng Ngọc Lan, Tổng Giám đốc Công ty B&B ký hợp đồng ủy thác đầu tư tài chính với em gái Kiên là Nguyễn Thúy Hương.

Trước đó trong một số lần bị thẩm vấn, bà Lan cho rằng, năm 2009, công ty B&B bị thua lỗ 268 tỷ đồng. Nếu nhà chức trách có kết luận việc công ty không nộp thuế thì cơ quan thuế có trách nhiệm hướng dẫn để bà làm các thủ tục, chứ bà không trốn. Ngược với nội dung trình bày của vợ ông Kiên, đại diện B&B tại tòa lại cho hay năm đó doanh nghiệp này "hoạt động có lãi". Tổng cục thuế cũng khẳng định "có lãi" và theo luật thì phải nộp thuế. Cũng căn cứ tài liệu B&B cung cấp trong đợt thanh tra năm 2009, Cục Thuế Hà Nội xác định công ty này không lỗ.

Bị truy hỏi về những mâu thuẫn này, trước tòa, bà Lan cho hay không tham gia điều hành ở Công ty B&B, mọi việc do ông Kiên thực hiện, bà không biết gì về hoạt động của công ty. Tin chồng không làm gì sai nên khi ông đưa giấy tờ gì bà đều ký, việc này thực hiện ở nhà vì lúc đó bà đang nghỉ sinh con.

Trả lời trước tòa, bà Lan còn cho biết, “nếu có vấn đề vi phạm về thuế, theo nhận thức cá nhân của tôi, cơ quan thuế có trách nhiệm hướng dẫn cho doanh nghiệp để bổ sung”.

Nguyễn Đức Kiên cũng thừa nhận, khi ký hợp đồng ủy thác thì vợ mới sinh, còn em gái mới chuyển từ nghề giáo viên sang kinh doanh nên ông là người điều hành. “Tôi đồng ý cho em gái kinh doanh giá vàng và nhận lời giúp em kinh doanh. Vợ tôi không làm gì chỉ ký giấy tờ cần thiết”, cựu phó chủ tịch HĐQT ACB trình bày.

Vụ án Bầu Kiên là một trong những vụ án kinh doanh lớn nhất Việt Nam trong những năm gầy đây

Không chỉ bị xác định trốn thuế bằng thủ đoạn tinh vi, lắt léo, trong phần tuyên án hôm qua, đánh giá về hành vi cố ý làm trái của ông Kiên, HĐXX cho rằng ông Kiên đã lợi dụng kẽ hở của pháp luật nói chung, pháp luật về ngân hàng nói riêng để cạnh tranh không lành mạnh, tạo ra dòng tiền ảo, chuyển tiền từ ngân hàng này sang ngân hàng khác làm tăng trưởng tín dụng ảo, lợi nhuận ảo và tăng trưởng giá trị cổ phiếu ảo... Sự cạnh tranh không lành mạnh và không dựa trên quy luật thị trường bị bóp méo nhằm tạo lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân.

Hương Mi (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang