Những cán bộ công an ‘mờ mắt’ vì đồng tiền

author 12:04 30/01/2015

(VietQ.vn) - Hôm qua, ngày 29/1, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang ký Quyết định truy tố đối với hai cán bộ Công an vì tội “tham ô tài sản”, đây không phải lần đầu tiên cán bộ Công an Nhân dân bị truy tố do tham ô hay nhận hối lộ.

Theo tin tức trên báo Pháp Luật TP.HCM, hai cán bộ Công an Nhân dân Phạm Văn Mạnh (nguyên thiếu tá, Kế toán tổng hợp, Đội trưởng đội tài vụ) và Trịnh Thị Ngọc Nhung (nguyên đại úy, thủ quỹ), cùng công tác tại Phòng Hậu cần - Kỹ thuật Công an tỉnh Kiên Giang đã bị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Kiên Giang truy tố vì tội “thâm ô tài sản”.

Theo cáo trạng, từ năm 2009 - 2013, lợi dụng nhiệm vụ được giao, Mạnh và Nhung đã cấu kết với nhau chiếm đoạt của Công an tỉnh Kiên Giang trên 13 tỷ đồng.

Sau khi phát hiện phần mềm của bản báo cáo tổng hợp và phân tích quỹ lương hằng tháng của Công an tỉnh Kiên Giang (do Bộ Công an cài đặt) có thể thay đổi được để chỉnh sửa số liệu theo ý muốn ở trang cuối. Mạnh đã nhiều lần bàn bạc với Nhung, thực hiện bằng cách tạo ra mẫu mới, sửa số tiền, ký tên vào vị trí của Kế toán trưởng và trình lãnh đạo Phòng Hậu cần - Kỹ thuật ký duyệt. Tiền sau khi chiếm đoạt được cả hai dùng vào việc mua đất và tiêu xài cá nhân.

Không ít trường hợp cán bộ công an nhân dân bị đồng tiền làm mờ mắt

Không ít trường hợp cán bộ công an nhân dân bị đồng tiền làm mờ mắt. Ảnh minh họa

Trước đó, vào tháng 9/5/2014, ông Nguyễn Hữu Tiến, Phó viện trưởng Viện KSND huyện Phú Hòa (Phú Yên), cho biết cơ quan này đã phê chuẩn các quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lê Văn Lợi, Trưởng Công an xã Hòa Quang Bắc (huyện Phú Hòa) về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Năm 2012, lợi dụng cương vị trưởng công an xã, ông Lợi đã nhiều lần chiếm đoạt tiền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh trật tự để tiêu xài cá nhân. Điều tra ban đầu cho thấy ngày 7/4/2012, ông Lợi thu 3 triệu đồng tiền xử phạt hành chính của 4 thanh niên ở địa phương có hành vi đánh nhau nhưng chỉ ghi biên lai, nộp vào ngân sách 420.000 đồng, còn lại bỏ túi riêng.

Đến ngày 21/10/2012, Trưởng công an xã Lê Văn Lợi lại tiếp tục thu 1,5 triệu đồng tiền xử phạt hành chính của ông Lê Cao Rang (ngụ xã An Mỹ, huyện Tuy An, Phú Yên) nhưng chỉ viết biên lai, nộp ngân sách 150.000 đồng, còn lại đem tiêu xài. Một số trường hợp khác, ông Lợi thu tiền xử phạt vi phạm hành chính nhưng không nộp vào ngân sách. Trước đó, ông Lợi đã bị Công an huyện Phú Hòa khởi tố tội nhận hối lộ trong một vụ án khác, báo  Người Lao Động đưa tin.

Cán bộ Công an Nhân dân nhận hối lộ giúp Việt kiều trốn thuế

Cán bộ Công an Nhân dân nhận hối lộ giúp Việt kiều trốn thuế. Ảnh Đời Sống Pháp Luật

Báo Đời Sống Pháp Luật cho hay, đầu năm 2014, cơ quan CSĐT tỉnh Long An ra quyết định khởi tố vụ án 14 Việt kiều nhập hộ khẩu khống nhằm trốn thuế nhập khẩu 14 xe ô tô hạng sang và đề nghị viện KSND tỉnh Long An khởi tố bị can đối với trung tá Phan Công Bằng (SN 1966), trưởng công an xã Long Hiệp và công an viên Nguyễn Ngọc Thanh cùng về tội “giả mạo trong công tác” và Kịch về tội “đưa hối lộ”.

Vào thời điểm tháng 2/2013, các cơ quan chức năng tại tỉnh Long An phát hiện có nhiều Việt kiều về xã Long Hiệp xin nhập hộ khẩu vào các gia đình người dân. Trước sự việc này, cơ quan CSĐT công an huyện Bến Lức liền vào cuộc điều tra thì phát hiện các Việt kiều đã nhập hộ khẩu tại xã Long Hiệp đều không có địa chỉ thường trú tại nơi xin nhập hộ khẩu và hồ sơ chưa rõ ràng. Tuy nhiên, những Việt kiều này vẫn được công an xã Long Hiệp giải quyết.

Cơ quan CSĐT còn xác định, khi có hộ khẩu thường trú hợp lệ, đúng quy định của luật Cư trú, 14 Việt kiều này lợi dụng chính sách dành cho Việt kiều hồi hương đăng ký nhập ô tô cũ vào Việt Nam để sử dụng. Tuy nhiên, những Việt kiều này bán cho người dân để thu lợi nhuận “khủng” mà không phải đóng thuế cho Nhà nước. Những hành vi sai phạm trên của các Việt kiều là nhờ vào bàn tay can thiệp của các cán bộ công an xã Long Hiệp.

Qua điều tra, cơ quan CSĐT xác định, trung tá Bằng trực tiếp ký 13 bộ hồ sơ, thiếu tá Dưỡng ký một hồ sơ xác nhập Việt kiều có hộ khẩu tại địa bàn Long Hiệp. 

Đinh Ly

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang