Chuyện ít ai biết về nam sinh Việt đạt điểm cao nhất thi Olympic Toán quốc tế

author 18:09 23/07/2017

(VietQ.vn) - Đạt điểm số cao nhất trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế, Hoàng Hữu Quốc Huy khiến rất nhiều người khâm phục vì nỗ lực vượt khó và đức tính khiêm nhường của mình.

Trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế (IMO) 2017, Việt Nam đã có thí sinh giành được điểm số cao nhất, một điều rất đáng tự hào với nền giáo dục nước nhà. Cụ thể, học sinh  (THPT chuyên Lê Quý Đôn, Bà Rịa - Vũng Tàu) đạt được số điểm cá nhân là 35 điểm, đứng vị trí đầu tiên cùng hai thí sinh khác đến từ Iran và Nhật Bản. Hoàng Quốc Huy đã giành huy chương vàng, mang lại vinh quang cho đoàn thí sinh Việt Nam tham dự kì thi này.

Hoàng Hữu Quốc Huy (Thứ 3 từ bên phải sang) đạt thành tích cao nhất trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế

Hoàng Hữu Quốc Huy (Thứ 3 từ bên phải sang) đạt thành tích cao nhất trong cuộc thi Olympic Toán quốc tế 

Nghị lực vượt khó của cậu học sinh nghèo

Hoàng Hữu Quốc Huy quê ở Bà Rịa, Vũng Tàu, sinh ra trong một gia đình rất khó khăn. Điều kiện kinh tế của gia đình không cho phép Quốc Huy được trang bị đầy đủ các phương tiện học tập hiện đại như các bạn đồng trang lứa.

Ông Hải – bố Huy chia sẻ rằng cuộc sống gia đình khó khăn, bản thân ông là công nhân xây dựng nay đây mai đó, thu nhập không đáng là bao. Thừng đi công trình xa nhà cả tháng mới về, ông cũng không có nhiều thời gian để chăm sóc và quan tâm con trai nhiều.

Thật may mắn, Huy luôn có ý thức tự giác cao và không ngừng cố gắng trong học tập. Hiểu được hoàn cảnh gia đình, Huy không bao giờ đòi hỏi cha mẹ phải mua sắm cho đồ dùng học tập gì đắt đỏ và không đi học thêm như nhiều bạn khác.

Cha của Huy kể rằng, chỉ cách đây 2 tháng, khi Huy lên Hà Nội ôn thi đội tuyển thi Olympic Toán quốc tế, gia đình mới gom góp tiền để mua cho con chiếc máy tính.

Huy chương vàng môn Toán Quốc tế đã vượt qua nhiều khó khăn để có được thành tích này

Hoàng Hữu Quốc Huy đạt huy chương vàng môn Toán Quốc tế bằng việc vượt qua nhiều khó khăn để có được thành tích này 

Đức tính khiêm nhường của một trí tuệ xuất sắc

Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Thanh Giang - Giám đốc Sở GD&ĐT Vũng Tàu - cho hay việc Huy đoạt giải cao trong cuộc thi IMO 2017 là hạnh phúc đến rơi nước mắt của những người làm giáo dục của tỉnh.

"Huy là học sinh có sức bật và năng lực học tập tuyệt vời. Không có điều kiện, nhưng dưới sự giúp đỡ trực tiếp của trường THPT chuyên Lê Quý Đôn về học phí, học bổng, Huy đã vươn lên vượt bậc", ông Giang nói.

Đồng thời, thầy giáo Trần Quang Vinh – người trực tiếp dạy Toán cho Quốc Huy suốt 3 năm cấp 3 cũng đánh giá cao sự khiêm nhường và sự nỗ lực mạnh mẽ của cậu học trò nhỏ. Thầy Vinh cho hay, tuy điểm xuất phát không bằng nhiều bạn cùng lớp, cùng khóa nhưng Huy đã nhanh chóng bứt phá. Có thể ví Huy như vận động viên điền kinh có sự tăng tốc mạnh mẽ khi đã làm quen với dường đua.

Thầy Vinh nhớ lại hồi mới vào lớp 10, do điểm thi không quá cao nên Huy chỉ được chọn vào lớp chuyên Toán 2 (trình độ thấp hơn lớp chuyên Toán 1 của trường). Tuy những năm cấp 2 không có thành tích vượt trội về môn Toán nhưng chỉ đến giữa lớp 10, Huy đã bứt phá và được chuyển sang lớp chuyên Toán 1.

Ở Huy có đức tính khiêm nhường và sự nỗ lực không ngừng nghỉ

Ở Huy có đức tính khiêm nhường và sự nỗ lực không ngừng nghỉ 

Sau đó, Huy bắt đầu trở nên xuất sắc hơn với môn Toán từ năm lớp 11. Bằng sự nỗ lực âm thầm, cậu giành giải nhất cuộc thi học sinh giỏi quốc gia môn Toán học năm lớp 12.

Thầy Vinh còn nhấn mạnh thêm: "Đặc biệt, Quốc Huy rất khiêm tốn. Nếu em làm được 10 phần, tôi hỏi kết quả sau khi thi, em chỉ nói 3-4 phần. Tham gia kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần này, em nói với tôi là làm bài tốt nhưng cũng có phần chưa hài lòng. Vì vậy, kết quả của em khiến tôi rất bất ngờ", thầy Vinh nói.

Ở nam sinh Vũng Tàu đạt thành tích vượt trội trong kỳ thi Toán Olympic lần này, còn có rất nhiều điều thú vị về Quốc Huy được các bạn bè kể lại. Nhiều bạn học cùng lớp cấp 3 của Huy nói rằng cậu bạn rất trầm tính nhưng rất quan tâm đến mọi người xung quanh. Bởi thế, Huy được rất nhiều người yêu quý.

Ngoài ra, “cày game” chính là cách để Huy giải tỏa mọi căng thẳng, áp lực trong học tập và có thêm năng lượng để tiếp tục chiến đấu. Điều quan trọng là Huy đã biết cân đối thời gian học tập và giải trí, học hết sức và chơi hết mình. Đây chính là điều mà các bạn học sinh cần học tập.

Sau khi về nước, Hoàng Hữu Quốc Huy dự định sẽ nhập học tại Đại học Bách Khoa TP.HCM. Đây là ngôi trường Huy yêu thích từ lâu và muốn phát huy hết năng lực của mình với ngành học cậu lựa chọn.

Nam diễn viên ‘Ở nhà một mình’ đột ngột qua đời trong khách sạn(VietQ.vn) - Nam diễn viên “Ở nhà một mình” - John vừa qua đời trong khách sạn ở tuổi 72.

Lăng Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang