Ném xác nạn nhân thẩm mỹ viện phi tang: Những câu hỏi chưa lời đáp

author 17:50 31/10/2013

Cần phải nhớ rằng ở vụ án này có những tình tiết rất đắt giá như ngày hôm sau khi xảy ra án mạng thẩm mỹ viện Cát Tường vẫn hoạt động đón khách bình thường hay bác sỹ Tường vẫn đến cơ quan làm việc…

 

 

Không tìm thấy xác nạn nhân cũng không ít người băn khoăn về động cơ gây án cũng như bản chất thực sự của vụ án chấn động dư luận. Không loại trừ khả năng đã có một kịch bản đã được dàn dựng sẵn và nếu điều đó xảy ra thì sẽ rất khó cho cơ quan điều tra. Cần phải nhớ rằng ở vụ án này có những tình tiết rất đắt giá như ngày hôm sau khi xảy ra án mạng thẩm mỹ viện Cát Tường vẫn hoạt động đón khách bình  thường hay bác sỹ Tường vẫn đến cơ quan làm việc… Điều này cho thấy cái chết của nạn nhân không ảnh hưởng quá nhiều đến tâm lý của đội ngũ nhân viên cũng như bản thân bác sỹ Tường.

Nghi can Nguyễn Mạnh Tường tại cơ quan điều tra.

Xác nạn nhân tìm thấy càng muộn thì việc thực hiện các nghiệp vụ về pháp y càng khó khăn nhưng cũng có thể sẽ không bao giờ tìm thấy xác. Kết quả khám nghiệm pháp y là “tiếng nói của người chết”, là cơ sở để đối chứng với những lời khai của người phạm tội. Điều này cho thấy việc tìm thấy xác nạn nhân có ý nghĩa quan trọng thế nào đối với một vụ án.

Ở một khía cạnh khác gia đình nạn nhân cũng đang mong mỏi tìm thấy xác chị Huyền, điều này sẽ phần nào an ủi tinh thần những người còn sống. Những ngày qua người thân của chị Huyền đã “cạn sức” và chắc chắn sẽ còn bị ám ảnh, dằn vặt nếu như nạn nhân Huyền không được tìm thấy.

Bản án nào cho bác sỹ Tường

Dư luận cũng rất băn khoăn về bản án dành cho bác sỹ Tường. Băn khoăn bởi lẽ trong vụ án này bác sỹ Tường sẽ đối mặt với tội danh nào? Có thể là Giết người theo điều 93 Bộ luật hình sự nhưng cũng có thể chỉ là “Vô ý làm chết người do vi phạm các quy tắc nghề nghiệp quy tắc hành chính” theo Điều 99 Bộ luật hình sự.

 

 

Mặc dù cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, khởi bị can với bác sỹ Tường về tội danh Giết người. Tuy nhiên đó chỉ là khởi tố ban đầu, nếu như không có bằng chứng xác thực về động cơ giết người rồi ném xác phi tang thì khó có thể giữ nguyên việc truy tố về tội danh này.

Chuỗi hành vi của bác sỹ Tường là chấn động, là thể hiện sự kém cỏi về mặt y đức và đạo đức con người. Hành vi đó cần phải bị nghiêm trị bằng một bản án nghiêm khắc. Thế nhưng pháp luật thì không thể cảm tính. Mặc dù hành vi phi tang xác nạn nhân đang bị dư luận lên án bởi sự dã man thế nhưng pháp luật hình sự chỉ coi việc phi tang xác là một tình tiết tăng nặng khi xác định khung hình phạt đối với người phạm tội chứ không được coi là một tội danh. Cho nên, nếu bác sỹ Tường đến khi đưa ra xét xử không bị kết án bởi tội Giết người thì  dù bị truy tố tội danh nào khác thì mức hình phạt dành cho bác sỹ này cũng sẽ không “quá nặng”.

 

 

 

 

Luật gia Giang Văn Quyết - NDT

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang