Những câu nói cha mẹ không bao giờ nên nói với con

author 13:20 18/11/2014

(VietQ.vn) - Có một số câu nói rõ ràng là sai nếu nói với trẻ con, vì nghe rất tồi tệ và gây tổn thương. Nhưng bố mẹ sẽ ngạc nhiên khi biết rằng một số câu tưởng như vô hại lại cũng khiến trẻ giảm tự tin, hoặc gây ra những cảm xúc tiêu cực ở con trẻ.

"Sao con không thông minh như anh (chị) con chứ"

Nếu bố mẹ có thói quen so sánh bé với anh (chị) mình, bé sẽ dần hình thành tâm lý bi quan, mặc cảm hoặc cáu kỉnh, khó chịu. Giáo sư tâm lý Joe Elliott (Đại học tổng hợp Durham – Hoa Kỳ) khẳng định: "Nếu bạn cố gắng so sánh khiếm khuyết của bé với ưu điểm của các bé khác, bé sẽ nghĩ rằng bản thân mình không bao giờ khắc phục được những yếu điểm đó và không thể trở nên hoàn thiện trong mắt bạn được.

Khi đã bị tổn thương, thậm chí, bé sẽ không muốn cố gắng để đạt được những hành vi tốt nữa".Gợi ý dành cho bố mẹ: Cha mẹ nào cũng mong muốn con cái mình thông minh, giỏi giang, ngoan ngoãn tuy nhiên nên học cách chấp nhận thực tế rằng, mỗi bé là một cá thể độc lập. Thay vì so sánh hoặc tỏ ra thất vọng, nên khuyến khích để bé có thể tiến bộ trong khả năng của bé.

"Dễ vậy mà con cũng không biết à"

Một trong những cách tệ nhất bố mẹ có thể khiến bé lo lắng là mắng mỏ, chê bai bé. Điều này khiến cho bé cảm thấy sợ hãi, không dám hỏi thêm bố mẹ điều gì nữa vì sợ bố mẹ nổi giận.

Gợi ý dành cho bố mẹ: nên bình tĩnh chỉ dẫn bé làm lại từ đầu. Khuyến khích để bé tập trung hoàn thành từng phần việc nhỏ một, từ việc dễ đến việc khó, từ những việc đơn giản đến những phần việc phức tạp hơn. Không nên cười chê, chế nhạo nếu chẳng may bé không tự mình làm được. Thay vào đó, bố mẹ nên tạo không khí vui vẻ để bé không bị căng thẳng khi bố mẹ hướng dẫn bé làm một việc nào đó.

"Ước gì mẹ chưa bao giờ sinh ra con"

những câu nói gây tổn thương cho con

"Ước gì mẹ chưa bao giờ sinh ra con" là câu nói không bao giờ nên nói với con. Ảnh minh họa

Bé sẽ tin rằng, mẹ không muốn làm mẹ của bé thực sự. Thậm chí, nhiều bé sẽ không bao giờ quên được câu nói này của mẹ. Hậu quả: Bé sẽ thiếu tự tin vào bản thân mình và luôn hoài nghi "Mẹ không yêu mình".Gợi ý dành cho mẹ: Nếu có thói quen phàn nàn những câu tương tự khi tức giận bé, tốt nhất, nên nhanh chóng ra ngoài, đợi đến khi bình tĩnh trở lại, có thể trao đổi với bé về những điều mẹ chưa hài lòng sau.

"Con là đứa vô dụng"

Có thể trẻ không làm được điều gì khiến bố mẹ vừa ý, hoặc chúng cứ động vào cái gì là làm hỏng cái đó, nhưng đừng vội vàng đuổi con ra và nói với con những lời lẽ mang tính miệt thị như vậy. Những câu này được sử dụng nhiều lần sẽ khiến trẻ nghĩ rằng chúng thật sự là những người chẳng có ích lợi gì. Trẻ cũng không muốn cố gắng để thay đổi nữa vì chúng sẽ nghĩ rằng: “Đằng nào trong mắt bố/mẹ, mình đã là người như thế”.

"Có thế mà con cũng khóc/buồn à?"

Khi có chuyện gì đó không vui khiến con khóc hoặc buồn bực, đừng vội coi thường cảm xúc của trẻ và dùng những lời lẽ không hay để làm tổn thương con. Mỗi cảm xúc của trẻ đều đáng được tôn trọng và hẳn là bố mẹ không muốn nhìn thấy con mình vô cảm chứ?

"Bằng tuổi con, bố/mẹ đã phải làm đủ thứ"


"Bằng tuổi con, bố/mẹ đã phải làm đủ thứ" cũng là câu bố mẹ không nên nói với con. Ảnh minh họa

Mỗi thế hệ một khác, con cho dù không phải vất vả như bố mẹ nhưng chúng cũng phải chịu nhiều áp lực ở hiện tại. Việc mang bản thân ra làm hình mẫu là điều bình thường, nhưng tốt nhất là nên khuyến khích con hơn là việc so sánh tiêu cực.

những câu mà bố mẹ không bao giờ nên nói với con để tránh gây tổn thương con!

Thanh Huyền (Tổng hợp)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang