Những chiếc xe huyền thoại của giới chơi xe Việt

author 06:30 03/08/2014

(VietQ.vn) – Honda Dream II, Honda Super Cub, Honda 67, Vespa PX đã từng là huyền thoại, là biểu tượng của dân chơi Việt trong những thập kỷ trước. Hiện tại, chúng vẫn được săn lùng như một biểu tượng của kỷ niệm.

 Honda Dream II – Trào lưu một thời của dân chơi Việt

Những chiếc xe máy là biểu tượng của dân chơi Việt 1

Honda Dream II đã trở thành trào lưu của người Việt trong nhiều thập kỷ. Ảnh sưu tầm

Trải qua hơn 2 thập kỷ, đến nay những chiếc Honda Dream II vẫn đang được những người trẻ ở Việt Nam tin dùng. Dòng xe Honda Dream II được Honda sản xuất cho thị trường Thái Lan, Malaysia đầu những năm 1990.

Được nhập khẩu nguyên chiếc về Việt Nam, thời đó, người dùng phải trả từ 8-10 cây vàng để có được một chiếc Dream II. Vì thế, nó không chỉ được xem như một phương tiện đi lại mà còn là cả một tài sản. Dòng Dream II không chỉ gây ấn tượng với kiểu dáng trang nhã mà còn có động cơ bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu với dung tích 97 phân khối, công suất 8 mã lực tại vòng tua máy 8.000 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 8,1 Nm tại vòng tua máy 6.000 vòng/phút.  Xe sử dụng hộp số 4 cấp với thắng đùm (phanh tang trống) trên cả bánh trước và sau. Trọng lượng 93 kg với bình xăng đầy 3,6 lít.

Chính vì vậy, Honda Dream từng là thước đo đẳng cấp của người sử dụng. Thời đó, hình mẫu về dân chơi là thanh niên mang giày Bata, tất xù, quần kaki, áo Nato, đồng hồ SK, mũ cối, mắt kính Ray-Ban và Honda Dream. Những phụ kiện hàng hiệu là thứ không thể thiếu đối với người chạy Dream, chẳng hạn mắt kính Ray-Ban cũng có giá cả cây vàng, đồng hồ SK giá khoảng 5 chỉ…

Nhiều câu lạc bộ Dream II trên khắp cả nước được thành lập là nơi để các thành viên tham gia trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Đông nhất vẫn là các biker khu vực miền bắc với các câu lạc bộ Dream II như Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Thái Nguyên...

Những chiếc xe máy là biểu tượng của dân chơi Việt 2

Ảnh sưu tầm

Mới đây, một chiếc xe Honda Dream tem lửa đời cuối cùng sản xuất tại tại Thái Lan được nhập về năm 1996. Người sưu tầm tiết lộ cố gắng giữ nguyên bản, chưa đổ xăng và chưa lăn bánh. Lớp áo keo phủ bề mặt tem giữ nguyên. Chủ nhân cho biết có hai khách hàng tới đề nghị mua lại và giá đưa ra cao nhất là 250 triệu đồng, gần bằng một chiếc ôtô cũ. Tuy nhiên ông không bán mà tiếp tục giữ lại.

Honda Super Cub – Huyền thoại và ký ức một thời

Những chiếc xe máy là biểu tượng của dân chơi Việt 3

Nhìn thấy Honda Super Cub là nhìn thấy một huyền thoại, một chút ký ức, và nhìn thấy một trong những câu chuyện thành công nhất của Nhật Bản. Ảnh minh họa

Honda Cub đến Việt Nam vào giữa những năm 1980, với giá trị được tính bằng cây vàng hoặc vài nghìn đô thời đó. Xe gắn bó với rất nhiều tầng lớp người sử dụng xe máy tại Việt Nam và với nhiều người, phương tiện này giống như một thứ kỷ vật khó thay thế.

Super Cub được xem là một trong những huyền thoại của Honda nói riêng và lịch sử xe máy nói chung nhờ vào lợi thế cực lớn về tính tiện dụng, bền bỉ và tiết kiệm xăng. Chỉ cần nhắc tới tên xe, nhiều người ở lứa tuổi ngoài 50 lại thấy nao nao bởi quá nhiều kỷ niệm với chiếc xe - vừa là người bạn, vừa là khối tài sản lớn.

Những mẫu xe Super Cub đầu tiên được nhập về Việt Nam dưới dạng xe cũ là đời 78, 79 với tay lái vểnh lên, hay cao cấp hơn là Super Cub đời 81 "kim vàng giọt lệ", với các loại động cơ khác nhau về hình thức được gọi là "máy cối" (đầu máy tròn), "máy cánh" (đầu máy có phần nhọn ra kiểu cánh chim của Honda). Đẳng cấp hơn nữa là Honda DD, Cub 82…

Những chiếc xe máy là biểu tượng của dân chơi Việt 4

Ảnh sưu tầm

Được sản xuất từ năm 1958, với số lượng sản xuất vượt 60 triệu xe vào năm 2008, Super Cub là xe máy hút khách nhất trong lịch sử thế giới. Super Cub có nhiều phiên bản khác nhau với các động cơ từ 50 đến 125 cc. Tại Việt Nam, Super Cub được ưa chuộng là các loại động cơ 50 cc, sau đó là 70, 90 cc...

Với kiểu dáng cách tân và ưu điểm dễ sử dụng, tính cơ động cao, có thể sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau từ đi học, đi làm đến vận chuyển hàng nên dòng xe này nhanh chóng được đông đảo tầng lớp dân cư.

 Honda 67 - biểu tượng của dân chơi cá tính

Những chiếc xe máy là biểu tượng của dân chơi Việt 5

Ảnh sưu tầm

Cách đây nửa thế kỷ, Honda 67 từng là niềm ao ước của nhiều thanh niên và hiện nay, có rất nhiều người trẻ vẫn sử dụng loại xe này.

Honda 67 tên đầy đủ là Honda Benly 50, là một trong những 'đứa con' đầu tiên của người sáng lập Honda, ông Soichiro Honda.

Honda 67 sản xuất ở Nhật xuất hiện trước tiên ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam. Sự phổ dụng của xe nhiều đến mức người dân ở đây gọi xe máy là "Honda", tiếp diễn cho đến tận ngày nay. Honda 67 gắn với khá nhiều hình ảnh khác biệt nhau, từ người dân lao động dùng để chở hàng đến hình ảnh chiến đấu trên phim ảnh hay thời trang dạo phố cùng các thanh niên Sài thành.

Gần đây, mốt chơi xe 67 lại nở rộ khắp cả nước. Honda 67 trở thành lựa chọn của nhiều bạn trẻ cá tính. Khi những chiếc xe tay ga đắt tiền không còn mang lại cảm hứng và trở nên nhạt nhòa giữa dòng người trên phố, 67 với tiếng pô đặc trưng lại trở thành tâm điểm sự chú ý của mọi người. Khi tham gia vào các câu lạc bộ 67, nhiều bạn trẻ được hòa nhập vào môi trường mới - môi trường của sự đam mê. Họ tạm quên những vướng mắc thường nhật, dành sự quan tâm của mình đến chiếc xe. Và đó có lẽ cũng là một trong những lý do khiến ngày càng nhiều người bỏ xe tay ga, chạy theo 67.

Vespa PX - biểu tượng của những quý cô sành điệu

Những chiếc xe máy là biểu tượng của dân chơi Việt 6

Sở hữu xe Vespa đã thể hiện đẳng cấp khác của người dùng, và sở hữu Vespa PX vào những năm 70 của thế kỷ trước tại Việt Nam lại càng đặc biệt.

Vespa là một thương hiệu thành công trong lịch sử thương mại với hơn 15 triệu xe đã được bán trong 50 năm. Đây là một trong những niềm tự hào, là biểu tượng của Italy, biểu tượng của giới trẻ và biểu tượng của sự lãng mạn Âu châu.

Hương Mi (t/h)


 

 

 

 

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang