Những 'chiến binh thầm lặng' trong cuộc chiến chống khủng bố IS

author 17:26 02/12/2014

(VietQ.vn) - Những tài xế xe tải dũng cảm vượt qua chặng đường nguy hiểm đối mặt với khủng bố IS và các cuộc không kích để mang đồ cứu trợ tới Iraq. Họ là những người hùng thầm lặng trong cuộc chiến chống khủng bố IS còn nhiều gian khổ.

Có lẽ đó là tuyến đường dành cho xe tải nguy hiểm nhất thế giới, con đường dài và đầy rẫy những căng thẳng– một chặng đua kéo dài từ biên giới Jordan qua trung tâm lãnh thổ của khủng bố IS. Mỗi ngày, hàng chục tới hàng trăm chiếc xe tải cứu trợ vượt qua những chặng đường nguy hiểm để phân phát mọi thứ từ quả táo tới thuốc kháng sinh cho dân thường ở Iraq. Nhiều người dân ở đây sống dưới sự kiểm soát của nhóm Hồi giáo cực đoan.

Hành trình của những chiếc xe tải mở ra một cánh cửa bước vào khu vực đầy rẫy những hiểm nguy. Từ khi các tay súng IS chiếm được khu vực phía bắc và phía Tây Iraq vào năm nay, đoạn đường này trở thành con đường cao tốc tới địa ngục, một tài xế nói.

Một chiếc xe tải của Jordan vượt qua khủng bố IS và các cuộc không kích mang hàng cứu trợ tới Iraq

Một chiếc xe tải của Jordan vượt qua khủng bố IS và các cuộc không kích mang hàng cứu trợ tới Iraq. Ảnh minh họa

Trên con đường tới Baghdad, các lái xe phải đi qua những khu đất trống, những con đường “vô luật”, bọn cướp và phiến quân lảng vảng xung quanh, đôi chỗ bị ngắt quãng bởi những hàng rào chắn do khủng bố IS điều khiển nhằm chặn các chiếc xe tải nhỏ và đánh cắp những chiếc Hummer. Đoạn đường tới Mosul ngày càng trở nên tồi tệ hơn, những con đường ống dẫn dầu, những đoạn đường đá dăm nhỏ hẹp và các tay súng IS theo dõi dọc theo biên giới Syria, không một ai có thể rời đi ngoại trừ các phần tử IS và bọn buôn lậu.

Sallah Ali Addin là một lái xe của Iraq đến từ Fallujah, người đã lái xe ¼ thế kỷ ở Iraq, từ thời Saddam Hussein cho tới khi Mỹ xâm lược và chiếm đóng, qua 1 thập kỉ những cuộc nổi dậy của người Sunni, các cuộc nổi dậy của Al- Qaeda và bây giờ là Nhà nước Hồi giáo. Ông nói rằng chưa bao giờ ông nhìn thấy đoạn đường cao tốc nào nguy hiểm đến thế.

Chiếc xe tải dừng lại ở một thị trấn trước khi tới biên giới Iraq

Chiếc xe tải dừng lại ở một thị trấn trước khi tới biên giới Iraq. Ảnh minh họa

“Quân đội chính phủ Iraq thả bom từ trên bầu trời. Các thành phố bị vây hãm, chốt kiểm soát ở khắp nơi, bạn sẽ không thể đi qua đây. Bọn cướp ở khu vực này luôn muốn lấy số hàng hóa của bạn, các phần tử nhà nước Hồi giáo và các chiến binh người Shiite ở xung quanh”, Addin nói trong một cuộc phỏng vấn gần biên giới Jordan.

Một người lái xe khác nhắc nhở Addin đề cập tới những chiếc máy bay phản lực do các thành viên của Liên minh Mỹ dẫn đầu. “Tất nhiên rồi, các cuộc không kích khiến chúng tôi sợ tới chết”, Addin cho biết.

Một lái xe trong đoàn của ông, Nijm Mahmoud, gọi Nhà nước Hồi giáo là “mafia”. Không ai trong số các lái xe của Iraq được phỏng vấn, trực tiếp biết về các thông tin của những người tài xế đã bị bắt cóc hoặc bị giết, nhưng họ biết chắc các phần tử khủng bố IS nổi tiếng tàn bạo: “Chúng có thể bắn bạn ngay bên đường mà không ai có thể làm gì”, Mahmoud nói.

Trang Mạc


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang