Cảnh báo 'chiêu hack' chìa khóa thông minh ô tô bằng email gửi qua điện thoại

author 06:43 08/07/2020

(VietQ.vn) - Hiện nay, hệ thống chìa khóa thông minh đang dần phổ biến trên ô tô tuy nhiên đây cũng là kẽ hở cho những tên trộm xe ô tô nhòm ngó.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Công ty dịch vụ ô tô RAC của Anh, dựa trên số liệu do lực lượng cảnh sát cung cấp, các vụ trộm xe ở Anh và xứ Wales ngàng một tăng. Đáng báo động hơn, những tên trộm có thể dễ dàng mua một thiết bị phá khóa trên internet, thiết bị này có khả năng chặn tín hiệu giữa chìa khóa và chiếc xe, tạo mã cho phép những tên trộm vào trong xe.

Hiểu được vấn đề này, nhiều hãng sản xuất ô tô đã quyết định nghiên cứu và đưa ra một giải pháp chìa khóa thông minh mới để chống lại những tên trộm và đem đến sự an tâm cho chủ sở hữu. Tuy nhiên thực trạng hiện nay lại phản ánh điều ngược lại vì tình trạng mất cắp xe từ 'hack' chìa khóa thông minh ngày càng tăng. Dưới đây là một vài 'chiêu hack' chìa khóa thông minh tài xế nên biết để đề phòng, tránh rủi ro.

Chìa khóa thông minh trên ô tô vẫn có thể bị hack dễ dàng bằng nhiều chiêu khác nhau. Ảnh minh họa 

Đánh lừa bằng cách gửi email qua điện thoại

Nếu chủ xe sử dụng Wi-Fi trong ô tô, các hacker có thể truy cập vào thông qua việc lừa lấy thông tin. Chúng sẽ gửi email có liên kết đến các trang web và ứng dụng độc hại. Nếu chủ xe mở ra, chúng sẽ lấy thông tin và thậm chí điều khiển mọi ứng dụng trên điện thoại để tương tác và kiểm soát chiếc xe. Hãy thận trọng khi mở email từ những người gửi không rõ ràng và không mở các liên kết trong email nếu không rõ nguồn gốc.

Hack hệ thống chìa khóa thông minh bằng rơ-le

Dù thông thường, tín hiệu không thể truyền tới xe nếu chủ xe để chìa khóa trong nhà, nhưng trộm xe có thể sử dụng 'hộp rơ-le' (relay box) để tăng cường tín hiệu từ chìa khóa và bắt chước tín hiệu đó chính xác khiến xe mở cửa và vận hành như bình thường.

Chặn tín hiệu khóa xe

Một cách khác thường được sử dụng là chặn tín hiệu khóa xe từ chìa khóa. Điều này có nghĩa xe sẽ vẫn luôn ở trong tình trạng mở khi chủ xe đi xa và những tên tội phạm có thể trộm xe ngay lập tức. Do đó, hãy đảm bảo kiểm tra cửa xe đã khóa hay chưa bằng tay, thậm chí có thể sử dụng khóa vô-lăng để ngăn kẻ trộm kể cả khi chúng đã vào được xe.

Thông qua hệ thống cảnh báo áp suất lốp

Đây là một cách làm không phổ biến. Những tên trộm sẽ tương tác với các cảm biến trong lốp xe. Điều này giúp chúng theo dõi áp suất lốp và điều chỉnh cho các chỉ số áp suất sai lệch, khiến chủ xe phải dừng lại và kiểm tra. Đó chính là điều kiện cho chúng "hành nghề". Vì vậy khi kiểm tra áp suất lốp, chủ xe nên khóa tất cả các cửa và nên đi đến một garage ô tô uy tín, đảm bảo chất lượng để thực hiện.

Lái xe đường làng nếu bỏ qua 6 kỹ năng này rất dễ va chạm, mất an toàn (VietQ.vn) - Lái xe ô tô trên cung đường làng tưởng đơn giản nhưng thực tế nếu không có kỹ năng xử lý sẽ rất dễ gây va chạm.

Dùng mạng điều khiển nội bộ tắt các tính năng an toàn

Các hacker có thể truy cập vào mạng lưới nội bộ của xe thông qua các lỗ hổng kết nối Wi-Fi hoặc điện thoại với chiếc xe và gửi tín hiệu "từ chối dịch vụ" để có thể tắt bỏ hoạt động của túi khí, hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hay thậm chí cả khóa cửa.

Hack hệ thống chẩn đoán lỗi tích hợp

Trên ô tô, có một tính năng có tên "cổng chẩn đoán lỗi tích hợp" cho phép các thợ sửa xe truy cập dữ liệu nội bộ của một chiếc xe để thực hiện các tác vụ như kiểm tra lỗi đèn và lập trình chìa khóa mới cho chủ xe. Tuy nhiên, có thể mua những bộ dụng cụ giúp sử dụng cổng truy cập này để lập trình lại các chìa khóa mới với giá dưới 50 euro. Trộm xe có thể sử dụng các bộ dụng cụ đó để tạo các chìa khóa mới cho một chiếc xe.

Lợi dụng hệ thống điều khiển từ xa

Nhiều chiếc ô tô hiện nay đã có sẵn các hệ thống Telematics mà chủ xe không để ý, trong khi nhiều ứng dụng theo dõi xe đã tích hợp với các hệ thống đó. Dù điều này có thể hữu ích cho những người sở hữu xe kết nối Internet, nhưng cũng có nghĩa nếu máy chủ của những hệ thống bị lỗi hoặc bị hack, những tên tội phạm có thể biết bị trí, mở khóa và khởi động xe trong khu vực lân cận.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang