Những chính sách đặc biệt có hiệu lực từ tháng 6/2013

author 07:06 03/06/2013

(VietQ.vn) - Các chính sách mới như thu phí trong lĩnh vức chăn nuôi, về hưu sẽ có thêm lượng, hỗ trợ bất động sản, tiêm thuốc độc và thuốc ngừng tim đối với tử tù... sẽ có hiệu lực, đi vào cuộc sống.

Gói 30 ngàn tỷ 'hỗ trợ' bất động sản có hiệu lực

Gói hỗ trợ 30 ngàn tỷ đồng đối với bất động sản, lãi suất thấp đã được triển khai trên thực tế. Ngân hàng Nhà nước cũng đã chính thức ký ban hành Thông tư hướng dẫn cho vay mua nhà ở xã hội theo Nghị quyết 02/NQ-CP với Bộ Xây dựng và 5 ngân hàng thương mại gồm BIDV, Viecombank, VietinBank, Agribank, MHB.

Theo thông tư, đối tượng cho vay vốn hỗ trợ bao gồm: các đối tượng mua, thuê, thuê ma nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m2 giá bán dưới 15 triệu đồng/m2; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở xã hội; doanh nghiệp là chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại được chuyển đổi công năng sang dự án nhà ở xã hội.

Thời gian cho vay đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở tối thiểu là 10 năm và tối đa 5 năm với doanh nghiệp. Thời gian được hỗ trợ lãi suất tối đa là 10 năm đối với đối tượng mua, thuê, thuê mua nhà ở và 5 năm đối với khách hàng là doanh nghiệp nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2013.

Áp dụng nhiều loại phí mới trong lĩnh vực chăn nuôi. Ảnh: N. M
Áp dụng nhiều loại phí mới trong lĩnh vực chăn nuôi. Ảnh: N. M

17 loại phí, lệ phí được áp dụng trong chăn nuôi

Bộ Tài chính ban hành Thông tư số 37/2013/TT-BTC quy định mức thu, chế độ thu, nộp và quản lý, sử dụng phí, lệ phí trong lĩnh vực chăn nuôi. Theo thông tư nói trên, 17 loại phí, lệ phí mới trong lĩnh vực chăn nuôi sẽ chính thức được áp dụng từ ngày 1/6. Trong đó, có một số loại phí, lệ phí đáng chú ý như: Phí kiểm tra, đánh giá chất lượng lô hàng thức ăn chăn nuôi xuất, nhập khẩu: được tính bằng 0,095% giá trị lô hàng (nhưng tối thiểu là 285.000 đồng, tối đa không quá 9.500.000 đồng); Lệ phí cấp giấy phép xuất, nhập khẩu các chế phẩm phục vụ chăn nuôi: 120.000 đồng/lần/1 sản phẩm.

Thuế nhập khẩu ô tô 9 chỗ ngồi trở xuống được điều chỉnh tăng
Quyết định số 24/2013 của Thủ tướng Chính phủ sửa đổi, bổ sung khoản 1 điều 1 Quyết định số 36/2011 về việc ban hành mức thuế nhập khẩu xe ôtô chở người từ 15 chỗ ngồi trở xuống đã qua sử dụng, từ ngày 20/6/2013, mức thuế nhập khẩu đối với mặt hàng xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) có dung tích xi lanh dưới 1.500cc đã qua sử dụng sẽ được điều chỉnh tăng so với quy định hiện hành.

Cụ thể, xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) dung tích xi lanh dưới 1.000cc có mức thuế nhập khẩu là 5.000 USD/chiếc. Xe ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống (kể cả lái xe) dung tích xi lanh từ 1.000cc đến dưới 1.500cc có mức thuế nhập khẩu là 10.000 USD/chiếc.

Quy định mới về giao dịch điện tử trong lĩnh vực thuế

Theo Thông tư 35/2013/TT-BTC, từ ngày 1/6, Tổ chức cung cấp dịch vụ thuế điện tử (T-VAN) có trách nhiệm chuyển hồ sơ thuế điện tử đến cổng thông tin điện tử của cơ quan thuế chậm nhất là 2h/1lần kể từ khi nhận được hồ sơ thuế điện tử của người nộp thuế; Đồng thời, tổ chức cũng phải chịu trách nhiệm về việc hồ sơ khai thuế của người nộp thuế đến cơ quan thuế không đúng thời hạn theo quy định trong trường hợp người nộp thuế nộp hồ sơ khai thuế đúng thời hạn.

Về hưu được hưởng thêm lương

Từ ngày 1/6/2013, Bộ LĐ-TB&XH sẽ thí điểm Bảo hiểm Hưu trí Bổ sung (BHHTBS) với một số tập đoàn, doanh nghiệp lớn trong 3 - 5 năm. Theo tính toán của bộ này, nếu người lao động (NLĐ) đóng góp trong 15 năm và sống sau khi nghỉ hưu 15 năm, số tiền được hưởng từ tài khoản hưu trí bổ sung là 5,56 triệu đồng/tháng (trong 15 năm).

Theo Bộ LĐ-TB&XH, việc áp dụng chương trình này là cần thiết, bởi những năm gần đây, tuổi thọ của người Việt Nam tuy tăng lên, nhưng do điều kiện làm việc độc hại nên khi đến tuổi nghỉ hưu, sức khỏe thường suy giảm và hay ốm đau. Do vậy, chỉ với chế độ hưu trí cơ bản sẽ khó đáp ứng được nhu cầu của cuộc sống.

Phải có 100 tỷ mới được thành lập hãng hàng không. Ảnh: N. M
Phải có 100 tỷ mới được thành lập hãng hàng không. Ảnh: N. M

Số tiền NLĐ đóng góp sẽ được chuyển vào tài khoản cá nhân của họ tại ngân hàng (do chủ doanh nghiệp lựa chọn) và sẽ tích lũy cho đến tuổi nghỉ hưu, với mức đóng từ 5-10% mức thu nhập thực tế hằng tháng nhưng không quá 10 triệu đồng.

Có tối thiểu 100 tỷ đồng mới được thành lập hãng hàng không

Theo Nghị định số 30/2013/NĐ-CP về kinh doanh vận chuyển hàng không và hoạt động hàng không chung, Chính phủ quy định rõ vốn tối thiểu để thành lập hãng hàng không kinh doanh hàng không chung vì mục đích thương mại là 100 tỷ đồng.

Theo Nghị định,  để thành lập hãng hàng không và duy trì kinh doanh vận chuyển hàng không doanh nghiệp phải đáp ứng điều kiện vốn như sau:

Nếu khai thác đến 10 tàu bay thì phải đáp ứng số vốn tối thiểu là 700 tỷ đối với hãng hàng không có khai thác vận chuyển hàng không quốc tế; 1.000 tỷ đồng nếu khai thác từ 11 đến 30 tàu bay và 1.300 tỷ đồng nếu khai thác 30 tàu bay trở lên.

Đối với hãng hàng không chỉ khai thác vận chuyển hàng không nội địa các số vốn tương ứng lần lượt là 300 tỷ đồng, 600 tỷ đồng và 700 tỷ đồng. 

3 loại thuốc dùng cho tử hình phạm nhân

Thuốc dùng để gây mê (Sodium thiopental); thuốc dùng để làm liệt hệ thần kinh và cơ bắp (Pancuronium bromide); thuốc dùng để ngừng hoạt động của tim (Potassium chloride)...sẽ có hiệu lực trong tháng 6 này.

Nguyễn Nam 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang