Những chính sách kinh tế - xã hội có hiệu lực từ tháng 9/2018

author 06:37 02/09/2018

(VietQ.vn) - Bổ sung quy định giảm vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chính sách hỗ trợ người có công đang định cư ở nước ngoài… là những chính sách mới trong lĩnh vực kinh tế - xã hội có hiệu lực từ tháng 9/2018.

Bổ sung quy định giảm vốn Nhà nước tại doanh nghiệp

Thông tư 219/2015/TT-BTC về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp được sửa đổi tại Thông tư 59/2018/TT-BTC ngày 16/07/2018 của Bộ Tài chính.

Những chính sách kinh tế - xã hội có hiệu lực từ tháng 9/2018

 Bổ sung quy định giảm vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Chính sách hỗ trợ người có công đang định cư ở nước ngoài… là những chính sách mới trong lĩnh vực kinh tế - xã hội có hiệu lực từ tháng 9/2018. Ảnh minh họa.

Theo đó, doanh nghiệp Nhà nước đang hoạt động được giảm vốn Nhà nước tại doanh nghiệp trong các trường hợp:

- Do thực tế hoạt động doanh nghiệp, cần thiết phải giảm quy mô hoạt động;

- Trường hợp cơ cấu lại vốn Nhà nước tại doanh nghiệp theo hình thức tách doanh nghiệp;

- Do thay đổi chính sách doanh nghiệp không còn thuộc đối tượng được Nhà nước đầu tư vốn…

Trong các trường hợp trên, doanh nghiệp có trách nhiệm thực hiện thủ tục thay đổi và công bố thông tin về vốn điều lệ trong giấy đăng ký kinh doanh theo quy định.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/9/2018.

Quyền khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công

Việc quản lý, vận hành, trao đổi và khai thác thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công được Bộ Tài chính quy định tại Thông tư 67/2018/TT-BTC ngày 06/08/2018.

Theo đó, Bộ Tài chính được khai thác thông tin về tài sản công của cả nước trong Cơ sở dữ liệu quốc gia. Các Bộ, cơ quan trung ương, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền khai thác thông tin tài sản công của các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý trong Cơ sở dữ liệu quốc gia.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị có tài sản kê khai trong Cơ sở dữ liệu quốc gia có quyền khai thác thông tin tài sản công của cơ quan, tổ chức, đơn vị và các đơn vị trực thuộc.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/9/2018.

 Thay đổi điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng

Theo quy định tại Nghị định 100/2018/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 16/07/2018, điều kiện chung cấp chứng chỉ hành nghề về xây dựng đã được thay đổi so với trước đây. Cụ thể:

- Điều kiện cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng II phải có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có 04 năm kinh nghiệm trở lên, trước đây là 05 năm;

- Cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng hạng III phải có trình độ đại học thuộc chuyên ngành phù hợp, có 02 năm kinh nghiệm trở lên với người có trình độ đại học (trước đây là 03 năm); từ 03 năm trở lên với người có trình độ cao đẳng hoặc trung cấp (trước đây là 05 năm).

Nghị định có hiệu lực từ ngày 15/9/2018.

Các trường hợp giảm vốn nhà nước tại doanh nghiệp

Bộ Tài chính ban hành Thông tư 59/2018/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư 219/2015/TT-BTC về đầu tư vốn nhà nước vào doanh nghiệp (DN) và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại DN, chính thức áp dụng từ ngày 1/9/2018.

Những chính sách kinh tế - xã hội có hiệu lực từ tháng 9/2018
Các trường hợp giảm vốn nhà nước tại doanh nghiệp có hiệu lực từ tháng 9/2018. Ảnh minh họa. 

Theo đó, việc giảm vốn Nhà nước tại các DN được thực hiện trong các trường hợp sau:

- Cơ quan đại diện chủ sở hữu xác định vốn điều lệ giảm và báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định xử lý giá trị vốn điều lệ giảm;

- Cơ cấu lại vốn nhà nước tại DN theo hình thức tách DN;

- Nguồn bổ sung vốn điều lệ không đủ để bổ sung theo mức vốn điều chỉnh lại đã được phê duyệt;

- Do thay đổi chính sách DN không còn thuộc đối tượng được nhà nước đầu tư vốn được Nhà nước giao bổ sung vốn, tài sản tham gia góp vốn hợp đồng BCC.

DN có trách nhiệm thực hiện các thủ tục thay đổi và công bố thông tin về vốn điều lệ trong giấy đăng ký DN theo quy định của Luật Doanh nghiệp trong những trường hợp nêu trên.

Thông tư có hiệu lực từ ngày 1/9/2018.

Chính sách hỗ trợ người có công đang định cư ở nước ngoài

Ngày 20/07/2018, Chính phủ đã ban hành Nghị định 102/2018/NĐ-CP quy định chế độ hỗ trợ và một số chế độ đãi ngộ đối với người Việt Nam có công với cách mạng, người tham gia kháng chiến, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế đang định cư ở nước ngoài.

Theo đó, người tham gia kháng chiến chống Pháp, Mỹ đang định cư ở nước ngoài; Người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế đang định cư ở nước ngoài… được hỗ trợ bằng 04 triệu đồng nếu từ đủ 02 năm công tác trở xuống; nếu công tác trên 02 năm, thì từ năm thứ 3 trở đi mỗi năm được cộng thêm 1,5 triệu đồng.

Nếu người được hưởng chế độ đã từ trần trước ngày 05/09/2018 thì thân nhân được hỗ trợ một lần bằng 6 triệu đồng.

Ngoài mức hỗ trợ nêu trên, các đối tượng nếu về nước định cư còn được hưởng chế độ BHYT như đối với người có công; khi từ trần thì người lo mai táng được trợ cấp mai táng phí.

Nghị định có hiệu lực từ ngày 5/9/2018.

Các trường đại học, cao đẳng phải cam kết chất lượng đào tạo trên website

Ngày 27/7/2018, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Thông tư 15/2018/TT-BGDĐT quy định sử dụng thư điện tử và trang thông tin điện tử của các trường đại học, cao đẳng sư phạm.

Thông tư chỉ rõ, các trường đại học, cao đẳng sư phạm phải công khai trên trang thông tin điện tử của trường về cam kết chất lượng giáo dục thực tế; điều kiện đảm bảo chất lượng giáo dục; thu chi tài chính; Thông tin liên quan đến điều kiện, hồ sơ, thủ tục, thời gian và địa điểm đăng ký dự thi, sơ tuyển, xét tuyển; Kết quả trúng tuyển, điểm trúng tuyển, danh sách thí sinh trúng tuyển…

Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ thiết lập nhóm thư điện tử dùng chung để trao đổi thông tin giữa Bộ với các cơ sở giáo dục đại học tại địa chỉ mail: [email protected][email protected].

Thông tư có hiệu lực từ ngày 11/9/2018.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang