Những con số sửng sốt về trận rét lịch sử có băng tuyết kỷ lục ở phía Bắc

author 06:52 29/01/2016

(VietQ.vn) - Thời tiết khắc nghiệt, lạnh rét kỷ lục, băng tuyết xảy ra ở nhiều nơi có thể sẽ khiến cuộc sống của bà con, nhân dân bị ảnh hưởng, thiệt hại nặng nề.

Ban chỉ đạo trung ương về phòng chống thiên tai cho biết, tính tới hết ngày 27/1, đợt rét kỷ lục khiến 7.605 con gia súc chết vì rét; 5.971 ha lúa, 81 ha mạ, 4.673 ha rau màu bị thiệt hại, diện tích rừng bị tuyết che phủ là trên 80.000 ha. Các địa phương thiệt hại nặng đều là các tỉnh miền núi phía Bắc như: Lào Cai, Hà Giang, Lạng Sơn...

Gia súc không chịu đựng được thời tiết bất thường như vừa quaGia súc không chịu đựng được thời tiết bất thường như vừa qua

Ban chỉ đạo đề nghị UBND, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai các tỉnh bị ảnh hưởng tiếp tục chỉ đạo các cấp triển khai các biện pháp phòng, chống rét cho người, cây trồng và vật nuôi, đồng thời thống kê tình hình thiệt hại để có các biện pháp hỗ trợ.

Trao đổi với PV, ông Tô Mạnh Tiến - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Lào Cai cho biết, thông tin mới nhất toàn tỉnh thiệt hại 551 con gia súc (494 con trâu bò ngựa, 57 con dê). Tuyết phủ kín 4.573 ha rau màu gồm: thảo quả 3.700 ha, atiso 67, cây công nghiệp khác 150 ha và khoảng 1.000 ha rừng mới trồng. Trong đó, 2 huyện Sa Pa và Bát Xát là hai trọng điểm thiệt hại trong đợt rét kỷ lục.

“So với các đợt rét những năm trước, Sở NN-PT&NT Lào Cai đã đạt được hiệu quả đáng kể về công tác phòng chống thiệt hại đợt rét đậm, rét hại, đặc biệt về đàn gia súc. Tuy nhiên, diện tích rau màu, cây rừng khá lớn”, ông Tiến cho biết thêm.

Thời tiết khắc nghiệt tại một số tỉnh ở phía Bắc vừa quaThời tiết khắc nghiệt tại một số tỉnh ở phía Bắc vừa qua

Sáng 28/1, thời tiết tại Lào Cai đã hửng nắng, băng giá tan gần hết, trừ một số điểm cao như đỉnh Fansifan, đèo Ô Quy Hồ, một số đèo tại Sa Pa, Y Tý.

Trên QL4D, đoạn qua đèo Ô Quy Hồ, băng giá đang tan khiến mặt đường trơn trượt. Các lực lượng đã thông 30 xe tải, xe khách và vẫn hạn chế các phương tiện vận tải lưu thông qua tuyến đường này. Hệ thống dây điện nối liền tỉnh Lai Châu và đỉnh Fansifan đang được các cơ quan liên ngành tích cực sửa chữa.

Còn UNBD tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các huyện sử dụng nguồn ngân sách dự phòng của địa phương hỗ trợ mỗi hộ dân 5 kg gạo hoặc 5 kg ngô và bạt che phủ.

Cơ quan khí tượng cho hay, từ ngày 28/1 đến hết 31/1, thời tiết ấm lên, nhiều địa phương có nắng. Đến 1/2, dự báo sẽ có một đợt không khí lạnh tràn về, song cường độ đợt rét mới không khốc liệt như đợt vừa qua.

H. Sơn


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang