Những công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới

author 14:35 29/10/2014

(VietQ.vn) - Dựa trên dữ liệu từ FactSet và S&P Capital IQ năm 2013, trang 24/7 Wallst đưa ra danh sách 10 công ty có lợi nhuận cao nhất thế giới. Top 10 có tới 4 nhà băng và 3 đại gia công nghệ, gồm Apple, Samsung và Microsoft.

Ngân hàng công thương Trung Quốc

Thu nhập ròng: 42,7 tỷ USD

Quốc gia: Trung Quốc

Ngành nghề: Ngân hàng

Doanh thu: 89,4 tỷ USD

Trụ sở của ICBC với quy mô khổng lồ

Trụ sở của ICBC với quy mô khổng lồ. Ảnh minh họa

Ngân hàng Công thương Trung Quốc là công ty có lợi nhuận lớn nhất thế giới, ngân hàng này thu về tới 42,7 tỷ USD lợi nhuận. Tuy nhiên lợi nhuận của ngân hàng này có phần nhiều phụ thuộc vào chính sách của chính phủ Trung, đặc biệt trong bối cảnh nước này kiểm soát chặt hệ thống ngân hàng ngầm. Bên cạnh việc Ngân hàng vẫn tiếp tục gia tăng về tổng tài sản, các sản phẩm ẩn chứa nhiều rủi ro cũng ngày một gia tăng. Những sản phẩm này, theo một số kịch bản nhất định có thể gây ảnh hưởng lớn tới lợi nhuận trong tương lai.

Apple

Thu nhập ròng: 37 tỷ USD

Quốc gia: Mỹ

Ngành nghề: Công nghệ

Doanh thu: 170,9 tỷ USD

Apple là công ty có tăng trưởng lợi nhuận lớn nhất thế giới

Apple là công ty có tăng trưởng lợi nhuận lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa

Apple được xem là công ty có mức tăng trưởng lợi nhuận thần kỳ nhất trên thế giới. Vào năm 2004, lợi nhuận của Apple là 276 triệu USD và mười năm sau, con số này tăng lên tới 37 tỷ USD. Tăng trưởng gần đây của công ty phi mã phần lớn nhờ sự đóng góp của iPhone - “con gà đẻ trứng vàng”. Quý trước, Apple đã bán được 35,2 triệu máy iPhone, tạo ra 19,8 tỷ USD trong tổng số 37,4 tỷ USD doanh thu trong kỳ của công ty. Chỉ trong tuần đầu tiên ra mắt iPhone 6 và iPhone 6 Plus, Apple đã bán được 10 triệu bản. Tính đến tháng 10, hai phiên bản iPhone mới này đã có mặt tại 69 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Gazprom

Thu nhập ròng: 35,7 tỷ USD

Quốc gia: Nga

Ngành nghề: Dầu khí

Doanh thu: 156,6 tỷ USD

Gazprom là nhà cung cấp khí chính cho khu vực châu Âu.

Gazprom là nhà cung cấp khí chính cho khu vực châu Âu. Ảnh minh họa

Cùng với Rosneft, Gazprom là một trong hai công ty của Nga thuộc nhóm có lợi nhuận cao nhất thế giới. Cũng giống Rosneft, hơn 50% cổ phần Gazprom thuộc sở hữu của chính phủ Nga. Gazprom sở hữu những mỏ khí ga tự nhiên lớn nhất thế giới, chiếm 13% sản lượng khí gas toàn cầu. Gazprom cũng tự hào với mạng truyền dẫn khí đốt lớn nhất thế giới, với khoảng 168.900 km đường ống. Gazprom phần lớn thuộc sở hữu của chính phủ Nga, và thường được xem là công cụ để Nga đưa ra các chính sách ngoại giao với Châu Âu.

Ngân hàng xây dựng Trung Quốc

Thu nhập ròng: 34,9 tỷ USD

Quốc gia: Trung Quốc

Ngành nghề: Ngân hàng

Doanh thu: 76,9 tỷ USD

CCB là một trong 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc với phần lớn sở hữu Chính Phủ

CCB là một trong 4 ngân hàng lớn nhất Trung Quốc với phần lớn sở hữu Chính Phủ. Ảnh minh họa

Ngân hàng xây dựng Trung Quốc là một trong bốn ngân hàng lớn nhất quốc gia này đồng thời cũng là một trong những công ty sinh lời nhất thế giới. Năm 2013, lợi nhuận của ngân hàng đạt hơn 214 tỷ nhân dân tệ, tương đương gần 35 tỷ USD. Thu nhập từ lãi ròng là gần 400 tỷ nhân dân tệ, tương đương hơn 64 tỷ USD. Ngoài việc có lợi nhuận lớn hơn các đối tác Mỹ của mình, Ngân hàng này còn có tỷ số lợi nhuận ròng trên vốn chủ sở hữu lên tới 21,2% so với Wells Fargo của Mỹ là 13,9%. Cũng như các ngân hàng chủ chốt khác ở Trung Quốc, Nhà nước sở hữu phần lớn cổ phần của Ngân hàng xây dựng Trung Quốc.

Exxon Mobil

Thu nhập ròng: 32,6 tỷ USD

Quốc gia: Mỹ

Ngành nghề: Dầu khí

Doanh thu: 393,7 tỷ USD

ExxonMobil hiện là một trong những công ty lớn nhất thế giới về vốn hóa

ExxonMobil hiện là một trong những công ty lớn nhất thế giới về vốn hóa. Ảnh minh họa

ExxonMobil là công ty lớn thứ hai tại Mỹ tính theo thu nhập từ hoạt động kinh doanh liên tục, chỉ sau Apple tính theo giá trị vốn hóa thị trường. ExxonMobil có nhà máy lọc dầu lớn nhất thế giới và khi giá dầu thấp thì ExxonMobil có thể nâng cao lợi nhuận trong mảng kinh doanh lọc dầu của mình. Đây cũng là một trong những công ty lớn nhất thế giới. Phân khúc tìm kiếm và sản xuất dầu chiếm phần lớn lợi nhuận của công ty.

Samsung

Thu nhập ròng: 27,2 tỷ USD

Quốc gia: Hàn Quốc

Ngành nghề: Công nghệ

Doanh thu: 216,6 tỷ USD

Samsung hiện là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới

Samsung hiện vẫn là hãng sản xuất smartphone lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa

Samsung đang là công ty có lợi nhuận cao nhất tại Hàn Quốc với thu nhập từ hoạt động kinh doanh liên tục năm 2014 đạt hơn 27 tỷ USD. Năm 2013, dù thị phần ở phân khúc điện thoại di động thông minh giảm nhưng Samsung vẫn là hãng sản xuất điện thoại lớn nhất thế giới. Theo IDC, trong quý II/2014, doanh thu từ điện thoại di động thông minh của Samsung chiếm 25% tổng doanh thu toàn cầu. Không chỉ điện thoại, Samsung còn sản xuất nhiều mảng kinh doanh khác đáng phải kể đến như máy tính, máy ảnh, máy giặt…

Ngân hàng nông nghiệp Trung Quốc

Thu nhập ròng: 27,1 tỷ USD

Quốc gia: Trung Quốc

Ngành nghề: Ngân hàng

Doanh thu: 68,2 tỷ USD

ABC đã từng giữ danh hiệu thương vụ IPO lớn nhất thế giới

ABC đã từng giữ danh hiệu thương vụ IPO lớn nhất thế giới. Ảnh minh họa

Trước khi Alibaba xác lập kỷ lục IPO lớn nhất thế giới thì kỷ lục này do Ngân hàng nông nghiệp Trung Quốc nắm giữ khi ngân hàng này thu về được 19 tỷ USD IPO vào năm 2010. Tuy nhiên hiện nay đang xuất hiện nhiều lo lắng về nợ xấu trong hệ thống ngân hàng Trung Quốc sau một thời gian dài tăng trưởng nóng.

Ngân hàng Trung Quốc

Thu nhập ròng: 25,5 tỷ USD

Quốc gia: Trung Quốc

Ngành nghề: Ngân hàng

Doanh thu: 63,3 tỷ USD 

 Ngân hàng Trung Quốc từng hoạt động như ngân hàng trung ương và quản lý cả ngoại hối

 Ngân hàng Trung Quốc từng hoạt động như ngân hàng trung ương và quản lý cả ngoại hối. Ảnh minh họa

Được thành lập từ năm 1912, Ngân hàng Trung Quốc đã nắm giữ nhiều vai trò quan trọng dọc theo hành trình lịch sử từ ngày thành lập cho đến nay. Ngân hàng Trung Quốc hoạt động như ngân hàng Trung ương của quốc gia này cho đến năm 1949, và đến năm 1994 nó trở thành ngân hàng thương mại thuộc sở hữu toàn phần của nhà nước và đến năm 2006, Bank of China niêm yết trên sàn Hong Kong và Thượng Hải. Đến cuối năm ngoái, hơn hai phần ba ngân hàng này vẫn thuộc sở hữu nhà nước.

BP

Thu nhập ròng: 23,5 tỷ USD

Quốc gia: Anh

Ngành nghề: Dầu khí

Doanh thu: 379.6 tỷ USD

BP là hãng năng lượng lãi lớn thứ 3 thế giới.

BP là hãng năng lượng lãi lớn thứ 3 thế giới. Ảnh minh họa

BP là hãng năng lượng có lợi nhuận cao thứ 3 thế giới với hơn 23 tỷ USD lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh liên tục. Tuy nhiên, sự cố tràn dầu tại vịnh Mexico vẫn khiến lợi nhuận của công ty này chịu ảnh hưởng nặng nề. BP phải nộp phạt tới 396 triệu USD sau sự cố này, dù đã được giảm từ mức 5 tỷ USD hồi năm 2012. Năm 2013, BP cũng thu về 12,5 tỷ USD sau khi bán 50% cổ phần tại TNK-BP cho Rosneft. Trong 3 năm qua, công ty này cũng thu về hàng tỷ USD nhờ các thương vụ cổ phiếu tương tự. Sau khi bán cổ phần tại TNK-BP cho gã dầu lửa khổng lồ của Nga Rosneft, BP mua thêm cổ phiếu của Rosneft, nâng tỷ lệ cổ phần tại công ty này lên gần 20%.

Microsoft

Thu nhập ròng: 22,1 tỷ USD

Quốc gia: Mỹ

Ngành nghề: Công nghệ

Doanh thu: 86,8 tỷ USD

Phần lớn lợi nhuận của Microsoft đến từ mảng doanh nghiệp

Phần lớn lợi nhuận của Microsoft đến từ mảng doanh nghiệp. Ảnh minh họa

Gã khổng lồ Microsoft từ lâu đã là một trong những công ty có lợi nhuận cao nhất trong ngành công nghệ. Phần lớn doanh thu hoạt động của Microsoft đến từ phân khúc kinh doanh thương mại, bán sản phẩm bản quyền cho các công ty, bao gồm Office cho doanh nghiệp, hệ điều hành Windows  và sản phẩm server. Năm 2013, doanh số từ Office, Windows và sản phẩm server của công ty đạt hơn 58 tỷ USD trong số tổng doanh thu 86 tỷ USD. Tuy nhiên, trong tương lai, giới đầu tư kỳ vọng vào sự tăng trưởng của điện thoại, máy tính bảng cũng như các dịch vụ điện toán đám mây của Microsoft

Hồng Hạnh (tổng hợp từ VnExpress, BizLIVE và Zing)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang