Những cuộc thâu tóm 'đất vàng' Hà Nội thầm lặng của Tập đoàn Lã Vọng

author 14:57 14/06/2018

(VietQ.vn) - Mặc dù chưa thuộc tầm đại gia bất động sản nhưng những năm gần đây Tập đoàn Lã Vọng liên tiếp được Hà Nội giao nhiều dự án để rồi đồng loạt âm thầm thâu tóm hàng trăm hecta đất trong thời gian ngắn.

Đơn cử như dự án New House Quốc Oai, Tập đoàn Lã Vọng được giao trên 27ha thực hiện dự án bất động sản; dự án Louis City Đại Mỗ được thực hiện trên nền đất quy hoạch 30,5ha sau khi ký kết hợp đồng BT với UBND quận Long Biên;... hay tới đây nếu như hoàn thành thủ tục cần thiết triển khai tuyến đường Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai theo hình thức BT thì Tập đoàn Lã Vọng cũng sẽ được Hà Nội đối ứng tới 441,26ha đất. Quả là con số không nhỏ đối với một Tập đoàn từ trước đến nay chỉ biết đến kinh doanh dịch vụ ăn uống.

 Những cuộc thâu tóm “đất vàng” Hà Nội thầm lặng của Tập đoàn Lã Vọng

Từ các dự án BT

Để thâu tóm đồng loạt các dự án bất động sản trong thời gian ngắn Tập đoàn Lã Vọng cũng sử dụng nhiều phương thức khác nhau. Một trong những phương thức được doanh nghiệp này thực hiện là nhờ vào thực hiện các dự án hình thức BT trên địa bàn TP. Hà Nội.

Hiện nay, Công ty Ngôi nhà mới của Tập đoàn Lã Vọng đang thực hiện dự án bất động sản Luois City Đại Mỗ trên nền tổng diện tích quy hoạch 30,5ha với dự kiến xây dựng chuỗi biệt thự, nhà liền kề, chung cư cao cấp, shophouse thương mại. Đây là dự án được hình thành trên cơ sở hợp đồng BT giữa Tập đoàn Lã Vọng với UBND quận Long Biên.

Thương vụ này được hình thành từ năm 2011 khi UBND Thành phố Hà Nội chấp thuận thông qua Hồ sơ Đề xuất Dự án và chỉ định Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới là nhà đầu tư Dự án Cải tạo môi trường hồ Đầu Băng – quận Long Biên. Lúc này tổng vốn đầu tư tạm tính là 390,716 tỷ đồng.

Đến ngày 10/8/2015, UBND Thành phố Hà Nội tiếp tục phê duyệt điều chỉnh đề xuất Dự án cải tạo môi trường hồ Đầu Băng của Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới thành Dự án cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối thông hồ Vục, hồ Đầu Băng và hồ Tư Đình theo hình thức hợp đồng BT với tổng vốn đầu tư là 545,3 tỷ đồng.

Theo điều chỉnh lần này, Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới được tạo điều kiện triển khai lập và thực hiện Dự án khác với quy mô, phạm vi, ranh giới thuộc phạm vi quỹ đất 9,9 ha trên địa bàn phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm thuộc đồ án Quy hoạch chi tiết khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70.

Ngay ngày 21/8/2015, UBND TP. Hà Nội tiếp tục phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu chức năng đô thị Tây Nam đường 70, tỷ lệ 1/500 và giao Công ty Cổ phần Thương mại Ngôi nhà mới làm chủ đầu tư thực hiện. Dự án có quy mô lên đến 30,5ha đất.

Đầu năm 2016, UBND TP. Hà Nội phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối thông hồ Vục, hồ Đầu Băng và hồ Tư Đình, quận Long Biên thực hiện theo hình thức hợp đồng BT, tổng vốn đầu tư tạm tính lúc này là 614 tỷ đồng.

Thương vụ này chính thức hoàn thành các thủ tục cần thiết để triển khai khi ngày 16/6/2016 UBND quận Long Biên và Công ty cổ phần Ngôi nhà mới đã tổ chức lễ ký kết Hợp đồng xây dựng - Chuyển giao (BT) dự án đầu tư xây dựng công trình: Cải tạo và xây dựng hệ thống cống nối thông hồ Vục, hồ Đầu Băng và hồ Tư Đình, quận Long Biên.

Như vậy, trên cơ sở chính đề xuất của Công ty Ngôi nhà mới, UBND TP. Hà Nội đã chỉ định Công ty Ngôi nhà mới - Tập đoàn Lã Vọng thực hiện dự án với số đất đối ứng 14,5ha trên nền tổng khu quy hoạch 30,5ha.

Tới đây, nếu như tiếp tục thành công trong việc nắm quyền triển khai tuyến đường Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai theo hình thức BT thì Tập đoàn Lã Vọng cũng sẽ được Hà Nội đối ứng với quỹ đất “khổng lồ” 441,26ha đất.

Đến doanh nghiệp Nhà nước

Một trong những phương thức tiếp theo Tập đoàn Lã Vọng áp dụng là hợp tác Liên danh với những doanh nghiệp nhà nước có “đất vàng” nhưng lại yếu thế về tài chính.

Cụ thể, năm 2014 Tập đoàn Lã Vọng hợp tác với Công ty TNHH MTV Đầu tư thủy lợi Sông Nhuệ (100% vốn nhà nước) để nắm quyền khai thác 10.553m2 “đất vàng” tại Khu đô thị Xa La mà không cần thông qua chính sách Cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước. Dự án New House Xa La là sản phẩm của sự hợp tác này.

Tháng 1/2014, UBND TP. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001670 cho Công ty Sông Nhuệ và Công ty CP thương mại ngôi nhà mới - Tập đoàn Lã Vọng để thực hiện dự án Trụ sở làm việc (cơ sở 2) và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại tại Khu Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông.

Tháng 10/2014 TP Hà Nội tiếp tục cho phép Công ty Sông Nhuệ chuyển mục đích sử dụng 10.553m2 đất tại Xa La để thực dự án Đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc (cơ sở 2) và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại.

Điểm đáng lưu ý là ngày 16/1/2015 Công ty Sông Nhuệ đã ký một Hợp đồng ủy quyền “toàn diện” (71/HĐUQ/SN2-NNM) cho Công ty Ngôi nhà mới để thực hiện đầu tư xây dựng Dự án trên.

Như vậy, dưới sự đồng ý của UBND TP Hà Nội, liên doanh giữa Công ty Sông Nhuệ và Ngôi nhà mới đã sắp xếp, xử lý lại Trụ sở làm việc cho Công ty Sông Nhuệ thì đây cũng là cơ hội lớn để chủ đầu tư - Công ty Ngôi nhà mới (Tập đoàn Lã Vọng) nghiễm nhiên được quyền thực hiện dự án bất động sản tại vị trí được cho là “đắc địa”.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng theo quy định tại Khoản 1, Điều 118 Luật Đất đai 2013 thì Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất, cho thuê đất theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất trong các trường hợp: Thứ nhất, đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê hoặc cho thuê mua; Thứ hai, là trường hợp giao đất, cho thuê đất đối với đất nhà nước thu hồi do sắp xếp lại, xử lý trụ sở làm việc, cơ sở hoạt động sự nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh mà tài sản gắn liền với đất thuộc sở hữu nhà nước.

Trong khi đó dự án New House Xa La được triển khai vừa nhằm mục đích để tân trang, sắp xếp lại Trụ sở cho Công ty Sông Nhuệ cũng vừa để đầu tư xây dựng biệt thự liền kề, chung cư cao cấp để bán.

Mới đây (7/6/2018), trên cơ sở báo cáo của các bộ, ngành, địa phương Thủ tướng Chính phủ đã giao Thanh tra Chính phủ lập Đoàn Thanh tra Liên ngành thanh tra toàn diện các dự án của Công ty CP Thương mại và Dịch vụ Lã Vọng và các đơn vị thành viên (Tập đoàn Lã Vọng) tại các dự án có vị trí khu “đất vàng”, dự án BT được giao, trong đó một số dự án không qua đấu giá quyền sử dụng đất như Báo cáo 62/BC-UBND, ngày 05/3/2018 của TP Hà Nội.

Vậy, vấn đề đặt ra ở đây là, đất triển khai dự án bất động sản New House Xa La có thuộc trường hợp phải đấu giá hay không? đất đã được đấu giá hay chưa? Việc này sẽ phải chờ kết quả thanh tra của Liên ngành cơ quan Trung ương trong thời gian tới.

Có thể thấy, Tập đoàn Lã Vọng từ một doanh nghiệp chuyên kinh doanh dịch vụ ăn uống, ẩm thực nhưng những năm gần đây liên tiếp dành được nhiều dự án do Hà Nội giao phó theo hình thức chỉ định. Đây quả là thành tích lớn của doanh nghiệp này. Với việc sở hữu hàng trăm ha đất, đồng loạt triển khai các dự án bất động sản, ắt hẳn Tập đoàn Lã vọng phải cần có nguồn vốn rất lớn. Vậy tiềm lực Tập đoàn Lã Vọng như thế nào đang là dấu (?) lớn được đặt ra.

Loan Hoàng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang