Những cuộc truy nã xuyên quốc gia của Cảnh sát Việt

author 14:39 13/05/2014

Thượng tá Nguyễn Văn Tiến, Phó phòng 5 Cục CSTNTP - Bộ CA, cho biết: Ra nước ngoài tầm nã hay bắt các đối tượng nước ngoài có lệnh truy nã vào Việt Nam lẩn trốn là công việc không hề dễ dàng. Nhưng với các trinh sát Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (CSTNTP) Bộ Công an (CA) thì “bài toán càng khó càng hấp dẫn”

Đằng sau tay nghề của viên bác sĩ Pháp

Trong cuộc họp tổ chức đầu tháng 7-2013 tại Việt Nam, phía Pháp cho biết Larroque Olivier, SN 1962, quốc tịch Pháp, nghề nghiệp bác sĩ, có lệnh truy nã quốc tế, can tội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, xâm hại tình dục và hiếp dâm trẻ em ở nhiều nước, có thể đang lẩn trốn tại Việt Nam. Nhà chức trách nhận định khả năng các bị hại bị ép sử dụng ma túy, trong khi đối tượng thường xuyên di chuyển giữa các nước Việt Nam, Pháp, Thái Lan. Vụ việc được giao cho Phòng 5 - Cục CSTNTP đảm nhiệm.

 

Lấy lời khai Seo Cheol Jae 

Được biết Olivier là bác sĩ có tay nghề cao, nhất là bệnh về đường ruột, nếu sang Việt Nam sẽ rất dễ tìm việc, song chỉ những bệnh viện (BV) lớn mới đủ sức thuê. Bước đầu các anh tập trung rà soát các BV ở những thành phố lớn xem nơi nào có bác sĩ quốc tịch Pháp làm việc thì tới đó xác minh. Tưởng dễ dàng thực hiện hóa ra lại gặp không ít khó khăn. Bởi khi nghe đề cập, lãnh đạo nhiều BV lại tỏ ra thờ ơ vì sợ rằng việc phát hiện đối tượng phạm tội đang làm ở BV mình sẽ ảnh hưởng đến uy tín của họ... Sáng 19-7-2013, trinh sát phát hiện một đối tượng tình nghi có lai lịch, nhận dạng giống Larroque Olivier, đang làm tại một BV danh tiếng ở Hà Nội. Vị này thuê trọ trên phố Tông Đản, quận Hoàn Kiếm nhưng khi tìm đến, các trinh sát được chủ nhà cho biết khách rất ít khi về, chủ yếu ở tại BV.

Về phía BV, lãnh đạo yêu cầu phải có đề xuất của Lãnh sự quán Pháp và ý kiến của Bộ Y tế mới hợp tác. Thêm vào đó, ngay khi phát hiện Công an Việt Nam làm việc với lãnh đạo BV, vị bác sĩ tình nghi liền bỏ trốn, nhưng không thoát. Tại cơ quan điều tra, đối tượng khai nhập cảnh vào Việt Nam năm 2000 và với tay nghề của mình đã được ký hợp đồng theo chế độ mỗi năm làm việc 6 tháng, thời gian còn lại có thể đi nước khác hành nghề hoặc về nước.

Ngay trong đêm 19-7, tổ công tác đã dẫn giải đối tượng đến trại tạm giam của Bộ CA chuẩn bị bàn giao cho Cảnh sát Pháp. Tại buổi làm việc với các đơn vị chức năng Công an Việt Nam, ngài Tham tán - Tùy viên Cảnh sát Đại sứ quán Pháp tại Hà Nội thay mặt Bộ Nội vụ nước Cộng hòa Pháp cảm ơn Bộ CA Việt Nam nói chung, lực lượng cảnh sát nói riêng đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng truy nã.

Bộ mặt thật của người điều hành tổ chức nhân đạo

Đối tượng có lệnh truy nã quốc tế Seo Cheol Jae, SN 1944, quốc tịch Hàn Quốc, số hộ chiếu: SC1889003, làm quản lý và điều hành các chương trình, dự án viện trợ nhân đạo và phát triển của Tổ chức phi chính phủ KAOVA tại Việt Nam, dành cho các trường hợp nhiễm chất độc dioxin do chiến tranh. Seo Cheol Jae bị Tòa án quận Incheon chi nhánh Bucheon, Hàn Quốc truy nã về hành vi lừa đảo chiếm đoạt và tham ô tài sản, từng xuất nhập cảnh vào Việt Nam nhiều lần nên rất thông thạo địa bàn.

Theo thông tin từ cơ quan chức năng Hàn Quốc, từ ngày 19-5 đến 31-8-2010 tại TP.Ansung, Hàn Quốc, Seo Cheol Jae được ủy thác thực hiện hợp đồng khai thác mỏ ở miền Bắc Việt Nam và đã chiếm đoạt 67/150 triệu won tiền cọc để sử dụng cho mục đích cá nhân. Tháng 8-2010, tại TP.Gimpo, Hàn Quốc, Seo Cheol Jae lừa đảo chiếm đoạt 150 triệu won của nhiều nạn nhân khác bằng việc hứa hẹn cung cấp độc quyền sản phẩm thịt từ một trong những lò mổ lớn nhất tại Seoul, bị Tòa án quận Incheon chi nhánh Bucheon kết án 2 năm 6 tháng tù giam. Nhưng trước khi bản án được phê chuẩn, ngày 15-8-2013 đối tượng đã trốn sang Việt Nam.

 

Larroque Olivier tại cơ quan điều tra              

Nhận được điện của Cảnh sát Hàn Quốc, Văn phòng Interpol Việt Nam đã báo cáo lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, được chỉ đạo phối hợp Cục CSTNTP và các đơn vị liên quan xác minh, bắt giữ đối tượng, giao trực tiếp cho các trinh sát Phòng 5 Cục CSTNTP đảm nhận. Trong lúc phối hợp Cục Quản lý xuất nhập cảnh rà soát số người Hàn Quốc nhập cảnh vào Việt Nam, trinh sát phát hiện đối tượng đang ẩn náu tại một huyện ngoại thành Hà Nội, chiều 10-10-2013 Seo Cheol Jae đã bị bắt giữ.

Chấm dứt hành trình 4 năm trốn nã

Đa số đối tượng truy nã của Việt Nam trốn sang các quốc gia và vùng lãnh thổ đều có người thân ở nước ngoài nên có trăm phương ngàn kế che giấu nhân thân. Chính vì thế việc tìm ra chỗ ẩn náu của chúng là cả quá trình xác minh công phu, vất vả. Như lần đi bắt Hồng Quang Huy (SN 1979, trú quận Đống Đa, Hà Nội), kẻ có lệnh truy nã quốc tế về hành vi giết người, bốn năm sau ngày lẩn trốn, đối tượng mới sa lưới pháp luật.

Huy là võ sư nhưng tính tình nóng nảy. Trong một lần đi hát karaoke với nhóm bạn ở phố Ngô Sỹ Liên, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ giữa Nguyễn Trung Kiên (SN 1980, ngụ phường Quỳnh Lôi) với nhóm bạn của mình mà Huy đã rút dao đâm Kiên tử vong. Sau khi vụ việc xảy ra, Khúc Hùng và Huy bỏ trốn. Ngày 15-9-2009, CAQ Đống Đa ra lệnh truy nã hai đối tượng, đến ngày 3-1-2013 Huy có lệnh truy nã quốc tế số A-35/1-2013 của Ban tổng thư ký Interpol về tội giết người.

Sau nhiều năm lần theo dấu vết Huy, các trinh sát Phòng CSTNTP Công an TP.Hà Nội nhận được thông tin đối tượng đã trốn ra nước ngoài nhưng không biết cụ thể ở đâu. Tìm hiểu mối quan hệ những người thân trong gia đình Huy, trinh sát nhận được nguồn tin mẹ Huy có người bạn học đang làm ăn ở Lào. Sau nhiều ngày xác minh, phối hợp với Phòng CSTNTP Công an TP.Hà Nội, trinh sát Cục CSTNTP - Bộ CA đã xác định được nơi ẩn náu của Huy tại thủ đô Viêng - chăn, Lào trong vỏ bọc một người kinh doanh. Bằng biện pháp nghiệp vụ và quyết tâm không bỏ lọt tội phạm cộng với sự hỗ trợ tích cực của cảnh sát nước bạn, trưa 21-6-2013 CA Việt Nam đã tiếp cận, bắt giữ Hồng Quang Huy khi y đang ngủ trưa tại xưởng tái chế nhựa, kết thúc hành trình 4 năm trốn nã của tên tội phạm.

Vượt hàng ngàn cây số bắt hung thủ

Lần đi bắt trùm cờ bạc Hạnh “sự” cũng là dấu ấn khó quên trên đường bắt nã của các trinh sát. Hạnh "sự" tên đầy đủ là Nguyễn Thị Hạnh, 55 tuổi, trú phường Kim Mã, quận Ba Đình, Hà Nội. Ngày 6-2-2009, Hạnh bị Cục Cảnh sát hình sự (Bộ CA) ra lệnh truy nã về hành vi đánh bạc và tổ chức đánh bạc. Sau khi trốn sang Lào, Hạnh đổi tên thành Phommalath Ketsana.

Chuyện Hạnh "sự" thường xuyên từ Lào sang Singapore có mặt tại các sòng bài đã được trinh sát Phòng 4 Cục CSTNTP nắm khá đầy đủ, thế nhưng để bắt được đối tượng đưa về Việt Nam xét xử không phải dễ dàng bởi lúc này Hạnh là công dân mang tên và quốc tịch Lào. Sau khi báo cáo Bộ CA, lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, tổ công tác 4 người của Cục CSTNTP đã lên đường sang Singapore, đến Đại sứ quán Lào nhờ giúp đỡ truy bắt tội phạm. Đại sứ quán Lào tại Singapore đã có công hàm gửi cơ quan chức năng của Singapore thông báo về việc này. Hộ chiếu của Hạnh đã nằm trong tầm kiểm soát và tổ công tác triển khai kế hoạch để có thể đưa đối tượng về nước ngay sau khi bị Tòa án Singapore xét xử.

 

Dẫn giải Hồng Quang Huy về nước

Sáng 5-6-2012, ngay sau khi Tòa án Havelock Square cho Hạnh "sự" tại ngoại, Văn phòng Tổng chưởng lý Singapore đã ra lệnh bắt giữ, trục xuất đối tượng khỏi lãnh thổ. Hạnh không ngờ rằng trong số những người tham dự phiên tòa hôm ấy có mặt một tổ công tác đặc biệt của Cảnh sát Việt Nam.

Bị trục xuất, Hạnh "sự" đã có phương án đối phó với cơ quan chức năng. Trên chuyến bay đưa Hạnh về nước có khoảng 40 người là đàn em, bạn bè của đối tượng. Nhằm tránh sự kiểm soát của cơ quan chức năng, Hạnh thường xuyên đổi chỗ ngồi trên máy bay và liên tục vào nhà vệ sinh thay quần áo. Ngồi lặng lẽ ở các hàng ghế khác nhau trên máy bay, 4 sĩ quan cảnh sát vẫn không rời mắt khỏi mục tiêu.

Khi máy bay chuẩn bị hạ cánh, 7 ôtô chở khoảng 50 cán bộ, chiến sĩ đã tập kết tại địa điểm được phân công. Lúc này, do được Hạnh báo trước, hàng chục người chờ đón đối tượng cũng xuất hiện. Khi nhóm đàn em mở đường xuống nhà ga, Hạnh “sự” vừa đứng dậy lập tức tái mặt khi nghe tuyên bố: “Chúng tôi là cảnh sát Việt Nam, yêu cầu chị chấp hành việc bắt giữ; nếu chống đối, chúng tôi sẽ dùng biện pháp mạnh...”. Biết không thể thoát tội, Hạnh “sự” đã theo chân trinh sát xuống nhà ga bằng lối đi đã được chuẩn bị trước. Cho đến nửa đêm, khi Hạnh “sự” được đưa vào trại giam an toàn, đàn em của đối tượng mới biết thì đã muộn...

Theo dấu vết kẻ trốn nửa vòng trái đất

Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT Công an TP.Hà Nội, từ năm 2002 đến 2006 Phạm Thúy Ngân (SN 1952, thường trú P.Liễu Giai, Q.Ba Đình, Hà Nội) cùng anh Trần Quang Khánh (SN 1966, ở P.Cửa Đông, Q.Hoàn Kiếm) cho các hộ kinh doanh ở chợ Vòm (Nga) vay tiền lấy lãi. Quá trình làm ăn, anh Khánh còn nợ Ngân 180.000USD. Nhiều lần đòi nhưng anh Khánh chưa trả nên Ngân nhờ Ngô Văn Long đứng ra thu xếp. Đầu tháng 3-2008, Long cùng đàn em Đào Xuân Nam (SN 1982, quê Hải Phòng) gọi điện hẹn anh Khánh ra quán cà phê “nói chuyện”. Sau lần gặp này, anh Khánh hứa sẽ sớm thanh toán số nợ; nhưng chờ một thời gian không thấy động tĩnh gì, Ngân yêu cầu Long dùng “biện pháp mạnh” và hứa sẽ chia cho một nửa.

Thực hiện kế hoạch, ngày 8-3-2009 Nam điện thoại cho Nguyễn Duy Đức, đồng bọn đang sống ở TPHCM, ra Hà Nội bàn việc gấp và đưa cho Đức 20 triệu đồng mua hai xe máy làm phương tiện gây án. Sau khi lên kế hoạch chi tiết, nhóm này gọi thêm Phạm Văn Thường, Đào Xuân Văn, cũng ở TPHCM, ra Hà Nội “làm ăn” cùng.

Khoảng 17 giờ ngày 12-3-2009, bốn đối tượng đi hai xe máy mang theo dao và súng ngắn đến nhà anh Khánh lao vào vung dao chém. Nam rút súng khống chế anh Khánh, bắt phải trả ngay 180.000 USD. Tuy nhiên vụ việc diễn ra đúng thời điểm người dân đã về nhà nên nhanh chóng bị phát hiện khiến bốn đối tượng vội vã rời khỏi hiện trường. Anh Khánh được đưa đi cấp cứu với tỉ lệ thương tật 47%. Ngân bỏ trốn, bị cơ quan CSĐT truy nã về hành vi cố ý gây thương tích. Quá trình điều tra, CATP Hà Nội phát hiện Ngân bỏ trốn sang Nga nên thông tin về đối tượng nhanh chóng được thông báo cho cảnh sát nước này và chỉ một thời gian ngắn sau, Cảnh sát Nga đã bắt được Ngân, làm thủ tục dẫn độ về Việt Nam xét xử theo pháp luật.

Đêm trắng ở Bờ Biển Ngà

Cam go và thử thách nhất phải kể đến chuyến áp giải đối tượng có lệnh truy nã quốc tế Hoàng Minh Đức (55 tuổi, quê Quảng Bình) từ Bờ Biển Ngà về Việt Nam. Trước khi trở thành tội phạm, Đức là Giám đốc Công ty cổ phần dịch vụ du lịch hàng không. Từng có kinh nghiệm làm việc trong ngành này, Đức mở công ty, dùng chiêu trò quảng bá rằng đây là doanh nghiệp uy tín với các chiến lược kinh doanh quy mô, sau đó nhận tiền, hứa hẹn đưa nhiều người xuất khẩu lao động sang Anh, Tanzania... Tin những lời ''có cánh'' của Đức, gia đình anh Nguyễn Quốc Toản (ở Quảng Bình) đã nhờ Đức lo thủ tục đưa anh Toản sang Anh làm ăn với giá 31.000USD. Sau khi nhận hơn 100 triệu đồng đặt cọc, Đức chỉ đưa anh Toản sang Tanzania và yêu cầu phải chuyển nốt số còn lại mới tiếp tục sang Anh được. Nhận đủ tiền, Đức trốn sang Bờ Biển Ngà, để anh Toản bơ vơ tại châu Phi.

Khi Interpol ra lệnh truy nã quốc tế Hoàng Minh Đức về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản thì 6 tháng sau, Văn phòng Interpol Việt Nam nhận được thông tin từ cảnh sát Bờ Biển Ngà cho biết tại sân bay quốc tế Felix Houphouet Boigny, cảnh sát đã phát hiện ra Đức...

Thượng tá Hà Văn Hường - Trưởng phòng 1, Cục CSTNTP, người trực tiếp cùng đại úy Nguyễn Anh Tuấn - Phó trưởng Phòng 2 - sang Bờ Biển Ngà dẫn giải đối tượng về nước, cho biết khoảng 15 giờ ngày 12-12-2012 sau khi tiếp nhận đối tượng do Cảnh sát Bờ Biển Ngà bàn giao, các anh làm xong thủ tục, chuẩn bị lên máy bay thì bất ngờ một phụ nữ người Việt chạy vào khu vực gửi hành lý kêu khóc. Bộ phận an ninh của Hãng hàng không Emirates đã trả lại hành lý, không cho Đức lên máy bay vì lo ngại vấn đề an toàn. “Vậy là mất một đêm trắng chờ đưa đối tượng về nước”, thượng tá Hường nhớ lại. Mọi việc càng trở nên khó khăn hơn khi hãng hàng không chỉ đồng ý cho tổ công tác được lên máy bay với điều kiện phải có 2 sĩ quan an ninh của họ đi cùng với chi phí 12.000 USD, một khoản tiền không nhỏ nên anh Hường đã gọi điện về xin ý kiến cấp trên.

Cách xa tổ công tác hàng vạn dặm, thiếu tướng Nguyễn Dĩnh - Cục trưởng Cục CSTNTP - cũng trằn trọc không chợp mắt được. Đến 5 giờ 30 sáng hôm sau, ông cho phép đoàn đổi lịch trình, đáp chuyến bay của hãng khác để đảm bảo an toàn và tiết kiệm chi phí.

Về đến sân bay quốc tế Nội Bài đã là 19 giờ 15 ngày 14-12-2012, dẫn giải tên Đức đến đồn công an cửa khẩu làm thủ tục bắt giữ đối tượng truy nã, chúng tôi mới thở phào nhẹ nhõm vì nhiệm vụ đã hoàn thành" - thượng tá Hường bộc bạch.

 

Theo Báo Côngan Thành Phố Hồ Chí Minh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang