Những đặc sản của mùa thu Hà Nội nhất định phải thử

author 17:17 10/09/2016

(VietQ.vn) - Những đặc sản của mùa thu Hà Nội đều là những thức quà dân dã, bạn nhất định phải thưởng thức khi để không phải tiếc nuối.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Hà Nội đang vào những ngày đầu thu, bởi thế sấu,cốm và những món ăn nóng hổi là thức quà bình dị giúp ấm lòng du khách khi đến thăm.

Cốm làng Vòng

Cốm làng Vòng từ lâu đã trở thành một trong những thức quà đặc trưng cho ẩm thực mùa thu của Hà Nội. Dù hiện nay đã xuất hiện quanh năm, nhưng cốm ngon nhất khi được thưởng thức trong những ngày thu dịu mát. Từ đầu thu, các bà, các mẹ đã quảy đôi quang gánh đựng đầy cốm non đi khắp phố phường Hà Nội.

 Khi Hà Nội vào thu, cốm bắt đầu được bán trên hè phố, len lỏi trong các khu chợ từ cuối tháng 8, trứ danh nhất vẫn là cốm làng Vòng

Hạt cốm dẻo thơm, vị ngọt thanh thanh, nhẹ nhàng như sữa non. Cốm truyền thống được gói trong lá sen nên thoang thoảng một mùi hương dễ chịu. Cốm có thể chế biến thêm nhiều món ăn khác cũng thơm ngon và đặc biệt không kém có thể kể đến như món cốm xào, chả cốm, chè cốm... món ăn nào từ cốm cũng đều khiến ta cảm thấy sự thanh khiết, nhẹ nhàng đầy tinh tế.

Cốm xào, thức quà ăn chơi dẻo dẻo ngọt ngọt, càng nhai kỹ lại càng thấy ngon, rất phù hợp với tiết trời thu Hà Nội 

 

Du khách đến Hà Nội có thể tìm mua bánh cốm cổ truyền ở dãy phố Hàng Than, phía đầu dốc với nhiều cửa hàng lâu đời. 

Chả rươi

Mùa rươi tươi thường rất ngắn vào khoảng cuối tháng 9 đầu tháng 10 âm lịch. Rươi không rẻ, thậm chí bề ngoài của nó còn khiến nhiều người thấy "ngại" nhưng qua tay chế biến khéo léo của bà nội trợ, chẳng ai có thể cưỡng lại món chả rươi. Chả rươi với vị ngọt đậm của thịt rươi trộn với trứng gà quyện cùng vị thanh thanh của vỏ quýt, hương thơm của lá gừng, lá lốt khiến ai ăn cũng phải thèm thuồng hấp dẫn.

 Món chả rươi không thể thiếu của mùa thu Hà Nội

Nói về chả rươi nhà văn "Hà Nội" Vũ Bằng đã nói: "Đến mùa mà không được ăn thì như là một người đàn bà đẹp đã để phí mất tuổi hoa, sau này sẽ nặng một niềm tiếc nhớ."

Hồng

Ngày nay, mọi thứ quả đều được trồng quanh năm, nhưng riêng hồng ngâm thì ta vẫn phải chờ đến mùa mới được thưởng thức. Nói đến món ngon Hà Nội trong mùa thu không thể thiếu quả hồng ngâm. Hồng ngâm giòn tan, ngọt mát, hơi chát cũng là thứ quả được yêu thích và dùng để bày mâm cỗ trung thu.

Hồng ngâm là thức quà ngon lành của mùa thu Hà Nội 
Cách làm chả cốm thơm ngon đúng kiểu Hà NộiHương vị độc đáo của chả cốm đã trở thành hình ảnh biểu trưng cho nét tài hoa ẩm thực đất kinh thành.

Cùng với hồng ngâm, hồng đỏ cũng là loại quả chỉ xuất hiện ở Hà Nội trong mùa thu. Hồng đỏ vỏ mỏng, quả mọng, có màu đỏ quyến rũ như ngọc rubi.

Hồng đỏ không phải thứ quả cho người thích ăn vội mà phải chờ hồng chín vừa ăn mới ngon. Sớm một chút thì chát khô cả miệng, muộn một chút thì hồng nẫu không còn ngon nữa.

Hồng đỏ cũng là loại quả chỉ xuất hiện ở Hà Nội vào mùa thu 

Sấu chín

Nếu như mùa hè nóng bức có ly nước sấu chua dịu, mát lạnh, thì mùa thu Hà Nội lại chiều lòng du khách bằng sấu chin vàng ươm. Sấu chín được cạo lớp vỏ bên ngoài, chấm với muối ăn rất tuyệt.

Cầu kỳ hơn, bạn có thể khía quá sấu thành đường xoắn ốc, dầm với đường, muối, ớt bột. Sấu chín dầm không chua gắt như sấu xanh mà có vị chua, ngọt, cay hòa quyện tạo nên hương vị thơm ngon trong khoang miệng,  khiến thực khách muốn ăn mãi không ngừng. Chỉ cần nhắc đến sấu chín dầm, nhiều bạn trẻ Hà Nội sẽ phải ứa nước miếng.

 Sấu chín dầm được xếp vào danh sách những món ăn vặt yêu thích của giới trẻ trong mùa thu Hà Nội

Vị ngọt của sấu chín quyện cùng vị mặn, ngọt và cay xé của muối ớt khiến vị chua gắt của sấu giảm đi nhiều, chỉ còn cảm giác hài hoà. Vì thế, sấu chín dầm trở thành món ăn vặt dễ “gây nghiện” trong mùa thu Hà Nội.

Hồng xiêm Xuân Đỉnh

Trong những thức quà ngon đặc trưng của ẩm thực mùa thu Hà Nội còn có hồng xiêm Xuân Đỉnh ngọt ngào, thơm lừng. Hồng xiêm Xuân Đỉnh còn là niềm tự hào và món quà quý của người Hà Nội.

Và chỉ khi thu về, người ta mới có dịp thưởng thức những quả hồng xiêm da hồng, cát mịn, thơm, ngọt mát không nơi đâu sánh được.

Chỉ khi thu về trên Hà Nội, mọi người mới có dịp thưởng thức những quả hồng xiêm đặc sản Xuân Đỉnh 

Bánh tôm

Trong tiết trời thu, bánh tôm ấm nóng cũng là thức quà hấp dẫn người dân và du khách, tạo nên dấu ấn cho ẩm thực Hà Nội. Nổi tiếng nhất là bánh tôm Hồ Tây. Tuy nhiên, du khách có thể thưởng thức những chiếc bánh tôm thơm ngon mà giá rẻ hơn ở phủ Tây Hồ hoặc Hàng Bồ...

Món bánh tôm cũng tạo nên dấu ấn cho ẩm thực mùa thu Hà Nội 

Trong tiết trời mát mẻ của mùa thu, đĩa bánh tôm nóng hổi chắc chắn sẽ khiến thực khách thấy thỏa mãn. Để tránh ngấy, thực khách nên ăn kèm bánh tôm với rau sống và chấm cùng nước chấm thơm ngon.

Nguyễn Thảo (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang