Những món ăn thơm ngon, độc lạ tại mảnh đất Hà Giang

author 10:32 11/08/2015

(VietQ.vn) - Nhắc tới đặc sản ở Hà Giang không thể không nói tới thắng cố, thắng dền, rêu nướng hay món cơm lam thơm ngon…Tất cả đã tạo nên một nét riêng văn hóa ẩm thực của người dân vùng cao.

Sự kiện: Món ngon mỗi ngày

Lên Hà Giang, mảnh đất địa đầu tổ quốc, du khách không chỉ được thưởng ngoạn những phong cảnh núi non hữu tình mà còn có dịp thưởng thức nét ẩm thực độc đáo nơi đây. Lợn cắp nách, thắng cố, thắng dền… là những món ăn đặc sản Hà Giang thơm ngon, độc và lạ trên mảnh đất địa đầu tổ quốc. Nơi đây không chỉ khiến du khách ngẩn ngơ với những cánh ruộng bậc thang đẹp đến nao lòng, mà còn được thưởng thức những hương vị bản làng thơm ngon, đậm đà. Nếu có dịp ghé qua Hà Giang, du khách đừng quên thử qua các món ăn đặc biệt chỉ có ở nơi vùng đất này.

Bánh cuốn trứng

Những món đặc sản Hà Giang thơm ngon phải kể đến món bánh cuốn trứng

Những món đặc sản Hà Giang thơm ngon phải kể đến món bánh cuốn trứng

Hà Nội và nhiều vùng trên cả nước đều có món bánh cuốn. Nhưng lên Hà Giang, du khách sẽ cảm nhận một hương vị khác biệt của món bánh cuốn trứng. Khi tráng trên bếp, bánh sẽ được đập thêm trứng rồi dùng chính lớp bột trắng ngần bên ngoài gói lại ăn kèm với một bát nước lèo nóng hổi thả giò trắng thơm ngon ở trong. Món ăn này ăn lạnh hay nóng đều ngon vì vị ngậy của trứng cùng hương thơm đậm đà của nước lèo.

Thắng cố

Thắng cố là món ăn đặc sản Hà Giang vừa thơm ngon vừa độc lạ

Thắng cố là món ăn đặc sản Hà Giang vừa thơm ngon vừa độc lạ

Thắng cố là đặc sản ở Hà Giang, mang đậm nét văn hóa của người vùng cao. Có lẽ đối với mỗi người khi ghé thăm mảnh đất địa đầu của Tổ quốc không thể không thưởng thức món ăn có một không hai này, đặc biệt là cánh mày râu. Được chế biến từ nội tạng và xương của trâu, bò cùng với mùi thơm của các loại thảo quả, món thắng cố thường xuất hiện trong những phiên chợ vùng cao, tới đây du khách sẽ được chiêm ngưỡng những nồi thắng cố khói bay nghi ngút bơi mùi thơm đặc trưng. Khi thưởng thức thắng cố nên ngồi xổm và tụ tập nhiều người cùng cụm ly rượu ngô mới có thể cảm nhận được hết hương vị của món ăn đặc biệt này.

Thắng dền

Món ăn đặc sản Hà Giang được nhiều du khách ưa thích là món thắng dền

Món ăn đặc sản Hà Giang được nhiều du khách ưa thích là món thắng dền

Thắng dền là một loại bánh ăn chơi khá phổ biến tại thành phố Hà Giang. Nhiều người nhầm tưởng đây là món bánh trôi miền xuôi nhưng thắng dền lại có cách chế biến hoàn toàn khác. Bánh làm từ bột nếp, đường và được nặn thành viên tròn, chỉ khi có khách gọi, chủ quán mới cho bánh vào luộc rồi chan nước bao gồm đường hoa mai cô đặc, dừa và gừng. Đây là món ăn khá hợp vào khí trời mát mẻ ở Hà Giang, đặc biệt trong những ngày đông. Vị cay cay của gừng sẽ khiến du khách nhớ mãi không thôi.

Rêu nướng người Tày

Rêu nướng là món ăn thường ngày của người Tày ở Hà Giang

Rêu nướng là món ăn thường ngày của người Tày ở Hà Giang

Đây là một món ăn hàng ngày của người Tày trên Hà Giang. Điểm đặc biệt là rêu lấy từ những khe đá nên rất tươi và được làm sạch bóp cho hết nhớt rồi sau đó mới đưa lên nướng. Là một món ăn độc đáo của người Tày tại Hà Giang, rêu nướng có hương vị rất riêng. Để có món rêu nướng ngon, người Tày thường lựa chọn những đám rêu non nhất từ khe đá rồi khéo léo tách phần nhớt phù sa bên ngoài đem trộn với một số loại gia vị như muối, mì chính, lá mùi tàu… sau đó gói vào lá đem nướng. Món rêu nướng của người Tày không những thơm ngon, lạ miệng mà còn có tác dụng chữa bệnh nên được nhiều người yêu thích.

Cơm Lam Bắc Mê

Cơm Lam Bắc Mê dẻo thơm - đặc sản của mảnh đất Hà Giang

Cơm Lam Bắc Mê dẻo thơm - đặc sản của mảnh đất Hà Giang

Chắc hẳn nhiều du khách dù chưa từng đặt chân tới Hà Giang cũng đều nghe đến món đặc sản Cơm Lam Bắc Mê rồi. Gạo nếp do dân bản trồng trên ruộng nương bậc thang được đổ đầy vào từng ống tre rồi đem lên bếp than hồng để nướng. Mùi thơm của tre rừng sẽ quện vào từng hạt cơm nếp khiến cho hương vị của cơm thật không thể chê vào đâu được. Chỉ ngửi mùi thơm tỏa ra thôi cũng đủ làm cho thực khách cảm thấy nao lòng.

Lợn cắp nách

Lợn cắp nách chế biến được nhiều món ăn như nướng, hấp, kho

Lợn cắp nách chế biến được nhiều món ăn như nướng, hấp, kho

Lợn trên các bản làng Hà Giang được nuôi thả quanh nhà nên thịt chắc, ngon và thường rất bé. Lợn cắp nách có thể chế biến thành nhiều món ăn như món nướng hấp hay kho. Tuy nhiên, ngon nhất phải kể đến món lòng dồi và thịt còn lẫn cả xương sườn hấp cách thủy chấm với lá nhội giã nhỏ trộn hạt xẻn hoặc hát dổi, ớt xanh. Cái vị chua, chát và mùi thơm hạt dổi, lá chanh sẽ khiến cho miếng thịt ba chỉ trở nên ngon hơn bao giờ hết.

Cháo ấu tẩu

Cháo ấu tẩu béo ngậy thu hút thực khách cùng vị đắng đặc trưng của củ ấu tẩu

Cháo ấu tẩu béo ngậy thu hút thực khách cùng vị đắng đặc trưng của củ ấu tẩu

"Chưa ăn cháo ấu tẩu thì chưa đến Hà Giang”, câu nói này quả thực không sai. Món ăn này không chỉ có mùi thơm ngậy, bùi cay mà còn có vị đắng đặc trưng của củ ấu tẩu. Củ ấu tẩu ngâm trong nước gạo, sau đó ninh đến lúc bở ra rồi tán nhuyễn và đem đi nấy cùng gạo tẻ, nếp cái và chân giò. Khi mới ăn sẽ thấy hơi khó nuốt nhưng nếu đã quen thì lại trở thành món ăn gây nghiện, có thể ăn cùng với rau thơm, măng chua hay thịt băm. Được coi là món cháo giữ nhiệt do vậy thời điểm phù hợp nhất mà du khách có thể thưởng thức món ăn này là mùa đông.

Loan Nguyễn (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang