Những đặc sản miền Tây cực lạ không thể bỏ qua

author 17:17 19/03/2015

(VietQ.vn) - Đặc sản miền Tây vốn thơm ngon nức tiếng nhưng không phải ai cũng dám thử bởi vẻ ngoài kỳ dị. Trong đó phải kế đến khô rắn, nhái, chuột hay thằn lằn vô cùng độc đáo.

Khô nhái - vũ nữ chân dài

Nhờ hình dạng độc đáo, "vũ nữ chân dài" là cái tên đầy mĩ miều mà người miền Tây thường dùng để chỉ món khô nhái. Giống như nhiều món đặc sản miền Tây khác, nơi sản xuất khô nhái nổi tiếng cũng là vùng đất biên giới giáp ranh Campuchia, huyện Tịnh Biên, vùng Bảy Núi, An Giang. Nghề săn bắt nhái cũng như nghề làm khô nhái đều cho người dân trong vùng thu nhập ổn định. 

'Vũ nữ chân dài' là cái tên đầy mĩ miều của món đặc sản miền Tây khô nhái

"Vũ nữ chân dài" là cái tên đầy mĩ miều của món đặc sản miền Tây khô nhái

Nhái làm khô là nhái cơm con nhỏ, sau khi lột da, phơi khô chỉ còn bằng ngón tay. Trước khi phơi, nhái được rửa sạch, ướp với gia vị muối, tiêu, ớt cho thấm đều vào thịt. Bình quân cứ 4 kg nhái tươi sẽ cho một kg khô với giá khoảng 540.000 đồng/kg, còn vào dịp Tết khô nhái lên 650.000 đ/kg mà không có hàng để bán. Bởi hương vị thơm ngon, hình dáng lại "quyến rũ" nên khô nhái mới được các dân nhậu ưu ái gọi bằng cái tên "vũ nữ". 

Khô rắn

Khô rắn từ lâu đã trở thành món đặc sản nổi tiếng của miền Tây. Vào mùa nước nổi, đến khu vực biên giới giáp Campuchia thuộc xã Vĩnh Hội Đông, huyện An Phú, tỉnh An Giang sẽ thấy không khí làm khô rắn ở các lò chế biến khô rắn độc nhất miền Tây rộn ràng như thế nào.

Khô rắn từ lâu đã trở thành món đặc sản miền Tây nổi tiếng

Khô rắn từ lâu đã trở thành món đặc sản miền Tây nổi tiếng

Khô rắn có loại chỉ bỏ nội tạng, để nguyên con phơi khô, cũng có loại được lóc thịt lột da sạch sẽ. Miếng khô rắn thoạt nhìn khó có thể biết là loại thịt gì bởi khô rắn không còn da, thịt rắn đã được lọc tách cẩn thận rồi khéo léo tạo hình như con cá lưỡi trâu đem phơi khô. Khô rắn ngon phải đạt tiêu chuẩn bề ngoài đã rám nắng mà bên trong thịt vẫn còn tươi, nướng trên lửa than hồng ngọt thơm khó tả.

Cá thòi lòi 

Cá thòi lòi là loại cá mang hình dạng lạ lùng bậc nhất. Thịt cá khá tanh nên ít người có thể ăn nhưng khi chế biến thành khô cá lại có giá trị kinh tế cao. Khô cá thòi lòi thường dễ làm, đầu tiên đánh vảy và lóc hết xương sống của cá, rửa sạch, ướp gia vị như: muối, đường, tiêu, bột ngọt rồi đem phơi nắng.

Khô cá thòi lòi được rất nhiều người ưa chuộng vừa có thể làm món nhậu, vừa ăn cùng cơm nóng rất ngon

Khô cá thòi lòi được rất nhiều người ưa chuộng vừa có thể làm món nhậu, vừa ăn cùng cơm nóng rất ngon

Khi làm khô, giá trị món khô cao gấp 2- 4 lần thịt cá tươi. Khô cá thòi lòi được rất nhiều người ưa chuộng vừa có thể làm món nhậu, vừa ăn cùng cơm nóng rất ngon.

Cá sặc bổi 

Khô cá sặc bổi là món khô rất phổ biến ở sông nước miền Tây. Người dân Nam Bộ thường chọn những con cá sặc tươi sống, to bằng bàn tay, làm sạch vảy và ruột, sau đó ngâm trong nước muối chừng một giờ rồi đem phơi.

Khô cá sặc bổi là món đặc sản miền Tây rất phổ biến

Khô cá sặc bổi là món đặc sản miền Tây rất phổ biến

Thịt cá sặc khi tươi không ngon, bị bở chứ không chắc nhưng chỉ cần phơi qua một nắng, chúng đã trở thành đặc sản có thể chế biến thành nhiều món ngon. Sặc bổi nướng chấm dấm ớt ,ăn với cơm nguội ; hay trộn với xoài làm món gỏi rất ngon...

Khô cá lau kính

Cá lau kính là một loại cá ngoại lai nên trước đây ít người ăn. Tuy nhiên, hiện nay cá lau kính lại trở thành đặc sản ở đất Tây Đô khi được người dân xẻ thịt, đem đi phơi khô và chế biến thành nhiều món ăn ngon.

Cá lau kính trở thành đặc sản ở đất Tây Đô những năm trở lại đây

Cá lau kính trở thành đặc sản ở đất Tây Đô những năm trở lại đây

Khô thằn lằn 

Khô thằn lằn, khô tắc kè ngày nay được nhiều người miền Tây sản xuất, chế biến nhằm phục vụ nhu cầu của đông đảo dân nhậu. Thằn lằn sống ở trong nhà cũng được người dân bắt đem xẻ thịt phơi khô 2 - 3 nắng, sau đó xào với các gia vị trở thành món ăn đặc sản ở miền Tây.

 Thằn lằn sống ở trong nhà cũng được người dân bắt đem xẻ thịt phơi khô 2 - 3 nắng

 Thằn lằn sống ở trong nhà cũng được người dân bắt đem xẻ thịt phơi khô 2 - 3 nắng

Tắc kè

Mấy năm gần đây tắc kè trở thành món ăn khoái khẩu của nhiều người, vì loài này được cho là giúp tăng cường sinh lực và bồi bổ cho sức khỏe. Khô tắc kè có thể dùng để ngâm rượu, hoặc chế biến thành các món nhậu được thực khách rất ưa chuộng.

Thịt được cho là giúp tăng cường sinh lực và bồi bổ cho sức khỏe

Thịt tắc kè được cho là giúp tăng cường sinh lực và bồi bổ cho sức khỏe

Khô chuột đồng

Khô chuột đồng nổi tiếng nhất ở huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp. Để làm khô chuột, chuột đồng được bắt về sẽ được tẩm muối và sả băm đem phơi nắng cho thật khô, nhưng cũng chỉ có thể để dành khoảng 10-15 ngày vì dễ bị mốc và hôi do nhiều mỡ. Hiện giá bán mỗi kg khô chuột từ 150.000 đến 170.000 đồng/kg. Khô chuột đồng tuy không quá phổ biến, nhưng cũng là món được nhiều dân nhậu săn lùng.

Hiện giá bán mỗi kg khô chuột từ 150.000 đến 170.000 đồng/kg

Hiện giá bán mỗi kg khô chuột từ 150.000 đến 170.000 đồng/kg

Cách chế biến khô chuột đồng thơm ngon, được dân nhậu truyền tai nhau là vùi vào than nóng, khi chín lấy ra đập dập sạch than chấm muối tiêu chanh, hoặc chặt miếng vừa chiên nhỏ lửa đến khi giòn rụm, ăn vừa bùi, vừa ngậy, béo, lại có vị cay cay, thơm thơm của gia vị ,rất thích hợp cho các bác thích lai rai .

Phương Trâm (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang