Những đạo diễn nổi danh không qua trường lớp

author 06:23 15/05/2014

(VietQ.vn) - Họ là những tên tuổi gạo cội gắn liền với những tác phẩm điện ảnh kinh điển như Titanic, Người vận chuyển, Ma trận, Chạng vạng... mà chưa từng qua đào tạo điện ảnh.

1. James Cameron

 james  

James Cameron (1954) là một đạo diễn gạo cội, sinh ra và lớn lên tại Ontario, Canada. Năm 1971, ông chuyển sang sinh sống ở Mỹ và đã tốt nghiệp khoa Vật lý Đại học California.Bộ phim đầu tay mà Cameron tham gia với vai trò chỉ đạo nghệ thuật là Battle Beyond the Star (1980).

Năm 1997, với bộ phim "Titanic", Cameron đã rinh về giải Oscar dành cho đạo diễn xuất sắc nhất năm. Các bộ phim bom tấn khác do ông làm đạo diễn là Avatar, The Terminator 1, 2, Aliens...

2. Christopher Nolan

cnolan

Mới 43 tuổi nhưng Christopher Nolan ở đẳng cấp ngang bằng nhiều đạo diễn kỳ cựu. Những bộ phim của ông, dù kinh phí thấp hay bom tấn, luôn nhận được nhiều lời khen từ giới phê bình và khán giả. Đam mê điện ảnh đến với Nolan từ rất sớm. Khi mới bảy tuổi, ông mượn chiếc máy quay phim nhựa 8 mm từ người cha để thực hiện những bộ phim ngắn cùng anh trai. Tuy nhiên, sau khi tốt nghiệp trung học, Nolan lại chọn nghiên cứu văn học tại Đại học thay vì theo đuổi chuyên ngành điện ảnh.

Các bộ phim nổi tiếng, đậm chất nhân văn của ông bao gồm, The Dark Knight, Inception...

3. Guy Ritchie

guyrichie

Guy Ritchie bỏ học từ năm 15 tuổi, làm nhiều nghề trước khi bắt đầu sự nghiệp điện ảnh. Ban đầu, ông thực hiện các đoạn quảng cáo cho nhiều ban nhạc và những video thương mại phát trên truyền hình. Sau đó, Ritchie dùng toàn bộ số tiền kiếm được từ công việc này để thực hiện bộ phim ngắn dài 20 phút có tên The Hard Case.

Bộ phim gây tiếng vang lớn và là nền tảng của những tác phẩm ấn tượng sau này như Snatch, Revolver, RocknRolla và hai tập phim Sherlock Holmes. Cùng với Christopher Nolan, Guy Ritchie được coi là một trong những đạo diễn trẻ tài năng nhất nước Anh hiện nay.

4. Luc Besson

lucbesson

Besson từng mơ ước trở thành một nhà sinh vật biển chuyên nghiên cứu về cá heo. Tuy nhiên, một tai nạn năm 17 tuổi khiến ông không thể tiếp tục lặn được nữa và phải từ bỏ giấc mơ này. Trở lại Paris năm 18 tuổi, Besson bắt đầu làm quen với cuộc sống hiện đại, trong đó có phim ảnh. Ông nhận làm mọi nghề liên quan tới phim ảnh, từ tạp vụ đến trợ lý đạo diễn để tìm hiểu về quy trình làm phim.ác bộ phim của ông như Leon: The Professional, Taxi, Người vận chuyển, Taken...

5. Alfred Hitchcock

hitchcock

Đạo diễn nổi tiếng nhất trong lịch sử điện ảnh Anh sinh ra trong gia đình tiểu thương nhỏ. Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Hitchcock trở thành người vẽ sơ đồ và thiết kế quảng cáo cho một công ty cáp. Thời gian làm việc tại đây cũng là lúc ông bắt đầu quan tâm tới phim ảnh nhờ đọc các tạp chí của Mỹ và thỉnh thoảng tới rạp xem phim.

Hitchcock dần trở thành một trong những đạo diễn nổi tiếng và có tầm ảnh hưởng lớn nhất lịch sử điện ảnh thế giới, đặc biệt là ở thể loại phim kinh dị với các tác phẩm kinh điển như Rear Window, Vertigo hay Psycho.

6. Sergio Leone

SergioLeone

Khác với Alfred Hitchcock, Sergio Leone được sinh ra trong một gia đình điện ảnh. Sergio Leone nổi tiếng với những bộ phim về cao bồi miền Tây nước Mỹ, đặc biệt là bộ ba phim A Fistful of Dollars, For A Few Dollars More và The Good, The Bad and The Ugly với nam diễn viên chính Clint Eastwood.   

7. Lana Wachowski

lana

Lana Wachowski (tên khai sinh là Laurence Wachowski) cùng với người em trai Andy Wachowski của mình là cặp đạo diễn, biên kịch kiêm nhà sản xuất nổi tiếng tại Hollywood. Cặp chị em nổi tiếng này từng bỏ học đại học giữa chừng và chính thức bước chân vào làng điện ảnh khi kịch bản Assassins được chuyển thể thành phim.

Bộ phim đầu tay của Lana Wachowski là Bound. Sự thành công ngoài mong đợi củaBound giúp cả hai có thêm tự tin để thực hiện bộ ba tác phẩm kinh điển The Matrix.

8. Catherine Hardwicke

catherine

Sau một thời gian hành nghề kiến trúc sư, Catherine Hardwicke quyết định chuyển sang học điện ảnh và truyền hình tại Đại học California và trở thành giám đốc nghệ thuật và thiết kế sản xuất sau khi tốt nghiệp.Những bộ phim nổi tiếng gắn liền với tên tuổi của bà là Twilight và Red Riding Hood.

Thu Trang (th)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang