Dấu hiệu cảnh báo Rotuyn ô tô hư hỏng, nếu phớt lờ có thể gặp sự cố

author 15:20 22/09/2020

(VietQ.vn) - Rotuyn ô tô là một trong những bộ phận thiết yếu quan trọng của ô tô tuy nhiên, đây cũng là bộ phận dễ hỏng hóc cần nhận biết chính xác sớm các dấu hiệu cảnh báo.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Rotuyn là một bộ phận quan trọng trong hệ thống treo, nó hoạt động như một khớp cầu, hấp thụ các rung động trong hệ thống treo. Rotuyn lái gồm Rotuyn lái trong và Rotuyn lái ngoài, thuộc hệ thống lái, truyền động trên ô tô. Một đầu được gắn với thước lái và đầu còn lại được gắn với Rotuyn lái ngoài.

Rotuyn lái ngoài và Rotuyn lái trong của xe ô tô tuy hoạt động độc lập nhưng vẫn có sự liên kết chặt chẽ với nhau để hệ thống vận hành một cách trơn tru. Giúp bánh xe di chuyển dễ dàng theo điều hướng của người lái. Do đó, độ tỉ mỉ chính xác của các chi tiết này khi thiết kế đòi hỏi khá cao, bởi chỉ 1 sai lệch nhỏ cũng có thể khiến cả hệ thống không hoạt động. Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng các trục khớp của Rotuyn hay bị bào mòn và hoạt động không còn linh hoạt như trước nữa. Một khi bộ phận này hoạt động không tốt sẽ kéo theo nhiều bộ phận hư hỏng. Vậy đâu là dấu hiệu cảnh báo trước?

Rotuyn ô tô hư hỏng làm ảnh hưởng tới nhiều bộ phận khác. Ảnh minh họa 

Góc đặt bánh xe bị sai lệch

Rotuyn lái và rotuyn trụ đứng là các rotuyn có thể ảnh hưởng tới các góc đặt bánh xe nếu bị hư hỏng. Các rotuyn lái được điều chỉnh không chính xác sẽ khiến độ chụm của các bánh xe trước bị sai lệch. Rotuyn trụ đứng được lắp trên ngỗng trục bánh xe, vì thế khi nó bị hư hỏng thì góc camber cũng bị ảnh hưởng.

Lốp xe mòn không đều

Lốp xe mòn không đều là một trong những dấu hiệu phổ biến khi góc đặt bánh xe bị sai lệch. Khi phát hiện ra lốp xe đang gặp tình trạng như này nên cân chỉnh lại góc đặt hoặc kiểm tra các Rotuyn để đưa ra hướng sửa chữa đảm bảo chất lượng tốt nhất.

Bánh xe bị nghiêng qua một bên

Rotuyn bị hư hỏng là nguyên nhân khiến bánh xe bị nghiêng và không còn được giữ đúng vị trí đặt so với mặt đường.

Ô tô dễ cháy phanh khi đổ đèo nếu tài xế mắc sai lầm- những nguyên tắc cần nắm vững(VietQ.vn) - Đổ đèo là tình huống không đơn giản đối với bất kỳ lái xe ô tô nào vì rất dễ bị cháy phanh. Do đó, nếu tài xế không nắm rõ các nguyên tắc cơ bản rất dễ mắc sai lầm.

Vô lăng bị rung lắc

Đây là dấu hiệu thường thấy khi rotuyn lái bị hư hỏng. Bởi vì sự kết nối giữa các bánh xe trước và vô lăng không còn liền mạch mà thay vào đó đã có độ trễ lớn khi bạn đánh vô lăng từ đó gây ra các rung động trên vô lăng nhất là khi di chuyển qua các con đường gồ ghề và có nhiều ổ gà.

Xe bị rung lắc

Khi mà các rotuyn bị hư gần như hoàn toàn, nó sẽ khiến chiếc xe bị rung lắc. Vô lăng có thể bị mất kiểm soát với các bánh xe, bạn sẽ cảm nhận điều này rõ hơn khi xe tăng hoặc giảm tốc độ hay là khi xe vào cua. Nếu thấy lốp xe quá mòn và xe gặp tình trạng rung lắc hãy mang xe tới gara ngay lập tức để sửa chữa kịp thời.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang