Những dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ bạn cần hết sức lưu ý

author 09:00 18/10/2016

(VietQ.vn) - Hiểu biết về các dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ có thể giúp bạn quản lý tình trạng bệnh một cách hiệu quả. Dưới đây là những dấu hiệu của bệnh lupus

Hiểu biết về các dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ có thể giúp bạn quản lý tình trạng bệnh một cách hiệu quả. Dưới đây là những dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ mà bạn cần lưu ý. Căn bệnh nguy hiểm nhưng lại ít người biết đến.

Những dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ bạn cần lưu ý

Bệnh lupus ban đỏ nguy hiểm nhưng ít người biết 

 

Những thực phẩm làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường bạn nên biết(VietQ.vn) -Ăn thực phẩm chứa quá nhiều đường là nguyên nhân chính làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường. Dưới đây là những thực phẩm làm tăng nguy cơ bệnh tiểu đường.

Ở Việt Nam, theo nghiên cứu của Trung tâm Dị ứng - Miễn dịch lâm sàng, Bệnh viện Bạch Mai, nơi chủ yếu tiếp nhận điều trị bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống ở các tỉnh phía bắc, bệnh nhân mắc bệnh này vào điều trị tại trung tâm luôn chiếm số lượng đông nhất với 400-500 người mỗi năm, chiếm hơn 1/3 tổng số bệnh nhân điều trị nội trú.

Nguyên nhân của bệnh

Những dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ bạn cần lưu ý

Nguyên nhân chính gây ra bệnh lupus ban đỏ  

Theo VnExpress nguyên nhân gây bệnh chính thức không được biết rõ, người ta cho rằng lupus ban đỏ hệ thống được gây ra do sự phối hợp của nhiều yếu tố, trong đó đặc biệt quan trọng là các yếu tố:

Di truyền: Anh chị em ruột của các bệnh nhân lupus ban đỏ hệ thống có nguy cơ mắc bệnh cao gấp 20 lần so với người thường.

Môi trường: Do nhiễm khuẩn, tiếp xúc với hoá chất, ánh nắng mặt trời…

Nội tiết: Bệnh gặp chủ yếu ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (nhiều hơn gấp 9 lần so với nam giới). Sau khi mãn kinh, cả tỷ lệ mắc và mức độ của bệnh đều giảm rõ rệt, còn trong thời kỳ mang thai bệnh thường nặng lên.

Dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ

Đau khớp

Những dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ bạn cần lưu ý

Đau khớp là dấu hiệu cảnh báo bệnh lupus ban đỏ 

Khi các tế bào nhiễm bệnh ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh, nó dẫn đến viêm nhiễm, trong đó chủ yếu ảnh hưởng đến các khớp. Đau khớp, đặc biệt là vào buổi sáng, là một trong những triệu chứng chính của bệnh lupus. Trong một số trường hợp tình trạng đau, cứng và sưng khớp có thể sẽ kéo dài, khiến người bệnh hết sức khổ sở.

Mệt mỏi

Những dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ bạn cần lưu ý

 Người bị lupus sẽ cảm thấy kiệt sức nghiêm trọng

Không giống như mệt mỏi liên quan đến các bệnh thông thường, trong trường hợp của bệnh lupus, người bệnh sẽ cảm thấy kiệt sức nghiêm trọng trong nhiều ngày, hoặc nhiều tuần liên tiếp. Các triệu chứng sẽ không giảm đi kể cả khi bạn đã dùng mọi cách thông thường và thậm chí bạn còn bị mất ngủ trong các trường hợp này.

Phát ban da

Những dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ bạn cần lưu ý

Triệu chứng đặc trưng của bệnh lupus là nổi mẩn trên da 

Một triệu chứng đặc trưng của bệnh lupus là nổi mẩn trên da, đặc biệt là vùng má, hoặc 2 bên mũi. Các ban có thể xảy ra đột ngột, đặc biệt là khi bạn tiếp xúc với ánh mặt trời. Nếu gặp phải trường hợp này, bạn nên tham khảo ý kiến ​​của các bác sỹ da liễu ngay lập tức.

Rụng tóc

Những dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ bạn cần lưu ý

Rụng tóc là triệu chứng điển hình của bệnh lupus 

Rụng tóc cũng là một triệu chứng điển hình của bệnh lupus. Trong một số trường hợp, tình trạng viêm của da và da đầu có thể khiến bạn bị hói đầu. Trường hợp nặng còn khiến bạn bị rụng lông mày, lông mi và râu theo thời gian.

Loét miệng

Những dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ bạn cần lưu ý

Loét miệng tái phát liên tục là triệu chứng của bệnh lupus 

Loét miệng tái phát liên tục là một trong những triệu chứng của bệnh lupus. Nguyên nhân là do các tế bào khỏe bị ảnh hưởng, khả năng miễn dịch giảm xuống, từ đó đó đặt bạn vào nguy cơ loét miệng do các vi khuẩn trong khoang miệng tấn công. Vì vậy, nếu bị loét miệng thường xuyên, hoặc loét không lành sau vài tuần thì bạn cần đi khám để kịp thời phát hiện và điều trị bệnh.

Cách phòng bệnh

Những dấu hiệu của bệnh lupus ban đỏ bạn cần lưu ý

Cách phòng tránh bệnh lupus ban đỏ hiệu quả 

Người bị mắc bệnh lupus ban đỏ hệ thống cần có một cuộc sống lành mạnh, năng vận động, ít sang chấn tâm lý. Ngoài ra, tia tử ngoại trong ánh nắng mặt trời thường khởi phát hoặc làm nặng các đợt cấp của bệnh nên cần được tránh tiếp xúc tối đa. Việc ngừng đột ngột các thuốc, đặc biệt corticosteroid cũng là một nguyên nhân quan trọng dẫn đến các đợt cấp của bệnh và do đó cũng cần được tránh.

Thùy An (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang