Những dấu hiệu 'đáng lo' cho thấy xe ô tô cần bảo dưỡng ngay lập tức

author 06:11 23/03/2020

(VietQ.vn) - Trong quá trình lái xe ô tô để tránh những rủi ro đáng tiếc xảy ra thì ngoài kỹ năng lái tốt tài xế cũng cần đặc biệt chú ý tới những dấu hiệu cảnh báo từ xe ô tô.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Hiện nay ô tô đã trở thành phương tiện giao thông ngày càng phổ biến hơn tại Việt Nam. Những người sử dụng xe mong muốn xe của mình luôn hoạt động tốt nhất, an toàn nhất và kinh tế nhất.

Tuy nhiên để xe ô tô vận hành tốt cần phải có cách bảo dưỡng tốt. Bởi theo thời gian một số bộ phận của xe ô tô bị mòn một cách tự nhiên trong quá trình vận hành. Nếu chúng không được kiểm tra, thay thế và bảo dưỡng định kỳ, các tính năng hoạt động sẽ giảm đi, dẫn đến hư hỏng nặng, thậm chí gây mất an toàn trong quá trình sử dụng. Do đó, khi gặp những dấu hiệu phổ biến dưới đây thì phải đưa xế yêu đi bảo dưỡng ngay nếu không sẽ vừa mất nhiều tiền sửa vừa không an toàn.

Trong khi lái xe ô tô tài xế nhất định cần phải tinh ý để nhận biết các dấu hiệu cảnh báo ô tô đang xuống cấp cần bảo dưỡng. Ảnh minh họa

 

Dấu hiệu “nặng” khói khi chạy

Khi gặp trường hợp này tài xế không nên nghĩ rằng đây chỉ là tín hiệu “bình thường” vì xe đang chở nặng, hoặc động cơ diesel thì có xu hướng xả khỏi nhiều hơn thông thường. Trên thực tế, có bốn loại màu khói gồm: trắng, xám, xanh dương, và đen. Mỗi màu khói sẽ báo hiệu một vấn đề khác nhau, và tùy thuộc vào màu nào mà lái xe sẽ phải khắc phục lỗi với chi phí tương ứng.

Cụ thể đối nếu xe ô tô xuất hiện khói màu trắng có nghĩa là động cơ đẩy nhiều nước qua ống xả. Vấn đề này là do gioăng mặt máy bị lỗi. Còn với động cơ diesel thì đây có thể là vấn đề với thời gian phun bơm nhiên liệu. Khi thấy khói trắng quá mức mà nghĩ rằng đây là chuyện bình thường, thì rất có thể một ngày nào đó bạn sẽ phải tốn tiền cho xi-lanh mới.

Khói màu xanh thường đem lại mùi đặc trưng và khó chịu. Bệnh này thì rất dễ chẩn đoán, vì điều này có nghĩa là động cơ của xe ô tô đang “ăn” dầu bôi trơn nhiều hơn bình thường. Nếu khói này thường xuyên xuất hiện mỗi khi khởi động hoặc tăng tốc, thì cần nhanh chóng thay vòng găng. Lưu ý, đây sẽ là một sửa chữa khá tốn kém.

Khói đen báo hiệu rằng động cơ của bạn đang nhận quá nhiều nhiên liệu. Nếu xe sử dụng động cơ xăng, bạn nên đem xe tới gara ngay để điều chỉnh bộ chế hòa khí. Còn nếu là động cơ diesel, thì khói đen có thể là nguyên do từ muội than cần được hút sạch.

Khói màu xám có thể được gây ra bởi nhiều nguyên nhân khác nhau, từ việc van PCV bị hỏng cho đến đầu xi-lanh không hoạt động. Khói xám xuất hiện khi chất làm mát bị rò rỉ vào buồng đốt. Trong trường hợp này nên kiểm tra ngay bình chứa chất làm mát, và nếu có dầu thì bạn cần sửa lại đầu trụ xi-lanh.

Ô tô bị hỏng số lùi nguy hiểm khó lường, cần biết nguyên nhân để tránh rủi ro(VietQ.vn) - Ô tô bị hỏng số lùi khiến cho tài xế rơi vào tình huống nguy hiểm là trường hợp không phải hiếm gặp. Vậy khi gặp tình huống này tài xế cần phải làm gì để thoát?

Rò rỉ nhiên liệu

Khi xe xuất hiện dấu hiệu rò rỉ nhiên liệu lái xe cũng không nên chủ quan mà bỏ qua. Xe ô tô có nhiều loại chất lỏng bên trong (như chất làm mát, nhiên liệu, dầu phanh, dầu truyền động/Dầu hộp số, Dầu trợ lực hay các bộ phận giảm xóc), và bất kỳ loại nào trong số chúng đều có thể bị rò rỉ theo thời gian. Lái xe có thể dễ dàng phát hiện ra sự rò rỉ bằng cách quan sát gầm xe ở chỗ đậu xe.

Dấu hiệu nhận biết dễ dàng hơn chính là nếu nhìn thấy một chất lỏng kỳ lạ dưới xe, mà bản thân không lái xe qua vũng nước hoặc môi trường ướt, thì điều này có nghĩa là đường ống phanh của bạn bị rò rỉ. Và điều này càng chắc chắn thêm khi bàn đạp phanh “mềm” hơn bình thường. Lúc này không nên cố lái xe đi xa nếu không muốn gặp vấn đề bất trắc. Ngoài ra, rò rỉ dầu cũng có thể quan sát trên động cơ bằng cách nhìn vào đường nối giữa đầu và khối xi lanh.

Với nước làm mát có thể dễ dàng nhận ra dấu hiệu bởi vệt chất lỏng rò rĩ (hỗn hợp chất cặn bẩn và vết dầu loang) khi động cơ xe đang hoạt động. Còn với việc quan sát rò rỉ hệ thống treo thì khó nhận biết hơn, vì bạn phải nhìn vào các bộ giảm xóc. Do đó hãy đến trung tâm bảo dưỡng càng sớm càng tốt nếu phát hiện ra bất kì sự rò rỉ. Điều này sẽ giúp lái xe giảm thiểu nguy cơ cháy nổ vô cùng nguy hiểm.

Âm thanh khó chịu xuất hiện

Lái xe nên cẩn thận kiểm tra gầm xe, đặc biệt là khu vực chấn giảm xóc để chắc chắn rằng không có sự rò rỉ, vết nứt hay linh kiện nào bị hỏng hóc. Vấn đề sẽ phức tạp hơn nếu chiếc xe rung lắc hay phát ra tiếng rít. Chúng có nhiều nguyên nhân tiềm ẩn, và lúc này cần đem xe đến gara ngay để kiểm tra toàn diện.

Dấu hiệu nhiên liệu hao mòn tăng

Lỗi này chỉ xuất hiện khi xe hoạt động được một thời gian, hoặc trong điều kiện khí quyển nhất định như: nhiệt độ quá lạnh hoặc quá nóng, sau cơn mưa to, ... Ví dụ, lái xe nhận thấy mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc xe tăng trong khi vẫn lái xe như bình thường, hay tiếng ồn bất thường khi nhả chân côn. Và nếu động cơ của chiếc xe trở nên ì ạch bất thường trong một số trường hợp nhất định nên đem xe đi bảo dưỡng ngay lập tức.

Các lỗi bất thường về điện

Khi lái xe nếu có sự bất thường với đèn pha, hoặc một số nút bấm không hoạt động nên kiểm tra cường độ sáng của đèn pha khi chiếc xe đang trong chế độ khởi động máy nhưng không chạy, hoặc cho tăng tốc từ từ. Khi gặp hiện tượng này lái xe cần phải kiểm tra hệ thống điện xem có lỗi không để nhanh chóng xử lý.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang