Những dấu hiệu giúp bạn nhận biết bệnh tiểu đường

author 11:31 09/04/2016

Phát hiện sớm những dấu hiệu của bệnh tiểu đường là điều rất quan trọng vì nếu không được điều trị kịp thời nó có thể dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Ảnh minh họa

 

Đi tiểu nhiều, luôn khát nước
Triệu chứng này là do lượng đường trong máu cao nên thận phải hoạt động mạnh để loại bỏ lượng đường dư thừa ra khỏi cơ thể qua nước tiểu, do vậy đi tiểu nhiều. Khi đó, cơ thể sẽ cố gắng bù lại lượng chất lỏng đã bị mất và điều này khiến bạn luôn cảm thấy khát nước.
Giảm cân đột ngột
Với lượng đường trong máu quá lớn, bệnh nhân tiểu đường có thể bị giảm trọng lượng cơ thể từ 5-10 kg trong vòng 2-3 tháng. Hiện tượng này là do hormon insulin không đưa được glucose từ máu vào trong tế bào để chuyển thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Do vậy, cơ thể nghĩ rằng nó đang đói và bắt đầu phá vỡ protein ở cơ bắp để làm nguyên liệu thay thế. Ngoài ra, mất đường và nước qua nước tiểu cũng làm cho người bệnh giảm cân.
Đói và mệt mỏi
Các thực phẩm ăn vào được chuyển hóa thành glucose và đường này được hormon insulin đưa từ máu vào trong tế bào để chuyển thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Do vậy, khi cơ thể không sản sinh đủ insulin hoặc các tế bào kháng với insulin, glucose không được hấp thụ vào tế bào.
Mờ mắt
Lượng đường cao làm thủy tinh thể sưng lên và thay đổi hình dạng. Điều đó khiến mắt bạn khó tập trung nên mọi thứ trông như mờ đi và khi lượng đường trong máu ổn định thì triệu chứng này cũng mất đi. Nếu để tình trạng đường máu cao trong thời gian dài mắt sẽ bị tổn thương vĩnh viễn, thậm chí có thể dẫn đến mù lòa.
Lâu lành vết thương
Đối với người bị tiểu đường, những vết thương, bầm tím, nhiễm trùng rất lâu lành. Hiện tượng này là do đái tháo đường làm cho sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Đường máu cao làm hư hại các mạch máu khiến máu khó lưu thông đến các vùng khác nhau để chữa lành vết thương.
Ngứa da
Bệnh tiểu đường làm cho quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị suy yếu dẫn tới việc da bị ngứa và khô, nhất là ở những vùng như cổ hoặc nách. Triệu chứng này là do trong cơ thể người bệnh đã có một quá trình kháng insulin xảy ra ngay cả khi lượng đường trong máu không cao.

>> Dùng thuốc trị ung thư để chữa 'bệnh' cho kẻ ấu dâm

Theo Thanh niên


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang