Những điểm ‘đặc biệt’ trong tuyên bố chung Triều Tiên – Hàn Quốc mới được công bố

author 10:13 28/04/2018

(VietQ.vn) - Tuyên bố chung Triều Tiên – Hàn Quốc đã được công bố ngay sau khi Hội nghị thượng đỉnh liên Triều diễn ra ngày 27/4.

Trong thời kỳ biến chuyển lịch sử trên bán đảo Triều Tiên, phản ánh khát vọng lâu dài của dân tộc Triều Tiên về hòa bình, thịnh vượng và thống nhất, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In và Chủ tịch Ủy ban Nhà nước của Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên Kim Jong Un tổ chức Hội đàm Thượng đỉnh liên Triều tại Nhà Hòa bình ở Bàn Môn Điếm ngày 27/4/2018.

Hai nhà lãnh đạo long trọng tuyên bố trước 80 triệu người dân hai miền Triều Tiên và toàn bộ thế giới rằng sẽ không có thêm bất kỳ cuộc chiến tranh nào trên bán đảo Triều Tiên, và do đó, một kỷ nguyên hòa bình mới đã bắt đầu.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un và phu nhân Ri Sol Ju, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và phu nhân Kim Jung-sook tại làng đình chiến Panmunjom. Ảnh: AP 

Hai nhà lãnh đạo, chia sẻ cam kết vững chắc mang tới kết thúc nhanh chóng sự đối đầu và chia cắt lâu dài, một di sản của Chiến tranh Lạnh, để mạnh dạn tiến tới kỷ nguyên mới của sự hòa giải dân tộc, hòa bình và thịnh vượng, để cải thiện và nuôi dưỡng quan hệ liên Triều theo phương cách chủ động hơn, tuyên bố tại địa danh lịch sử Bàn Môn Điểm gồm những điểm sau đây:

1. Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tái kết nối quan hệ máu mủ của nhân dân, mang tới một tương lai thịnh vượng chung và thống nhất bằng cách tạo điều kiện cho bước tiến toàn diện và đột phá trong quan hệ liên Triều. Cải thiện và nuôi dưỡng quan hệ liên Triều là niềm mong mỏi của toàn bộ dân tộc và là lời kêu gọi cấp thiết của thời đại không thể bị trì hoãn thêm.

Hàn Quốc và Triều Tiên khẳng định nguyên tắc xác định vận mệnh dân tộc Triều Tiên dựa trên thỏa thuận chung và thống nhất mang lại khởi đầu cho quá trình cải thiện quan hệ liên Triều bằng cách thực hiện đầy đủ tất cả thỏa thuận và tuyên bố chung giữa hai nước từ trước tới nay.

Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý duy trì đối thoại và đàm phán trong nhiều lĩnh vực, bao gồm đối thoại ở cấp cao, và thực hiện các biện pháp chủ động để thực hiện các thỏa thuận đã đạt được tại hội nghị.

Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý thành lập một văn phòng liên lạc với đại diện thường trú của cả hai bên trong vùng Gaeseong để tạo điều kiện tham vấn chặt chẽ giữa các cơ quan chức năng cũng như giao lưu và hợp tác suôn sẻ giữa nhân dân hai miền.

Hai miền trên bán đảo Triều Tiên đồng ý khuyến khích hợp tác tích cực hơn, trao đổi, thăm viếng và liên lạc ở tất cả các cấp để làm mới ý thức hoà giải và đoàn kết dân tộc. Giữa hai miền Nam - Bắc, hai bên vẫn sẽ khuyến khích hữu nghị và hợp tác bằng cách chủ động tổ chức nhiều sự kiện chung vào những ngày có ý nghĩa đặc biệt cho cả hai miền, như ngày 15/6, trong đó những người tham gia đến từ tất cả các cấp bao gồm chính quyền trung ương và địa phương, nghị viện, các đảng phái chính trị và các tổ chức dân sự. Trên bình diện quốc tế, hai bên đồng ý thể hiện trí tuệ, tài năng và tình đoàn kết bằng cách cùng tham gia các sự kiện thể thao quốc tế như Asian Games 2018.

Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí nỗ lực giải quyết nhanh chóng các vấn đề nhân đạo hệ quả từ sự chia cắt của dân tộc, tạo điều kiện thuận lợi cho Hội nghị Chữ thập đỏ liên Triều thảo luận và giải quyết nhiều vấn đề bao gồm đoàn tụ các gia đình ly tán. Trong bối cảnh ấy, Hàn Quốc và Triều Tiên thống nhất tiếp tục các chương trình đoàn tụ gia đình ly tán vào ngày 15/8 năm nay.

Hàn Quốc và Triều Tiên nhất trí tích cực thực hiện các dự án đã thống nhất trước đây trong tuyên bố ngày 4/10/2017, nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế cân bằng và thịnh vượng chung của hai miền. Bước đầu, hai bên nhất trí thực hiện các biện pháp thực tế hướng tới kết nối và hiện đại hóa hệ thống đường sắt và đường bộ trên hành lang kinh tế phía đông cũng như giữa Seoul và Sinuiju để tối ưu hóa hoạt động của các hệ thống này.

2. Hàn Quốc và Triều Tiên cùng nỗ lực nhằm xoa dịu căng thẳng quân sự sâu sắc và loại bỏ về mặt thực tiễn nguy cơ chiến tranh trên bán đảo Triều Tiên. Đây là một thử thách lớn, trực tiếp liên quan đến vận mệnh người dân hai nước, đồng thời là nhiệm vụ thiết yếu nhằm bảo vệ cuộc sống hòa bình và ổn định.

Hàn Quốc và Triều Tiên thỏa thuận ngừng mọi hoạt động thù hằn có khả năng dẫn đến căng thẳng và mâu thuẫn quân sự trên mọi vùng miền lãnh thổ, từ đất liền đến hải phận hay không phận. Cụ thể, hai quốc gia thống nhất biến khu vực phi quân sự thành khu vực hòa bình theo nghĩa thực chất của cụm từ này. Bắt đầu từ ngày 1/5, hai bên sẽ ngừng và loại bỏ những phương tiện trợ giúp cho các hoạt động mang tính chất thù địch, bao gồm việc phát tuyên truyền chống đối lẫn nhau thông qua loa phóng thanh và rải truyền đơn bài trừ ở các khu vực xung quanh giới tuyến quân sự tạm thời giữa hai nước.

Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý đặt ra một kế hoạch thực tiễn nhằm biến khu vực quanh Lằn ranh phía Bắc của Biển Tây thành khu hàng hải hòa bình để tránh những xung đột quân sự bất ngờ và bảo đảm an toàn cho các hoạt động đánh bắt cá của ngư dân.

Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ thực hiện nhiều hoạt động đánh giá về mặt quân sự lẫn nhau nhằm đảm bảo hợp tác song phương, trao đổi hàng hóa, đi lại và giao tiếp. Hai bên thống nhất sẽ thường xuyên gặp gỡ giữa chính quyền quân sự, bao gồm hai bộ trưởng Bộ Quốc phòng, với mục đích ngay lập tức thỏa thuận và giải quyết căng thẳng quân sự giữa hai nước. Cụ thể, hai bên đồng ý tổ chức hội đàm quân sự cấp tướng đầu tiên vào tháng 5.

3. Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ tích cực hợp tác nhằm thiết lập một nền hòa bình vững chắc và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên. Việc kết thúc tình trạng đình chiến bất thường, đồng thời thiết lập nền hòa bình ổn định là một nhiệm vụ lịch sử mà hai bên không được phép trì hoãn thêm.

Hàn Quốc và Triều Tiên một lần nữa xác nhận Thỏa thuận Phi công kích nhằm ngăn ngừa mọi khả năng sử dụng các lực lượng khác nhau để chống đối lẫn nhau. Hai bên đồng thời cam kết sẽ tôn trọng tuyệt đối thỏa thuận này.

 Ông Kim Jong Un và ông Moon Jae In đã đưa ra tuyên bố chung khẳng định chấm dứt chiến tranh, tái lập hòa bình và phi hạt nhân hóa. Ảnh: Reuters

Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý giải trừ vũ khí quân sự theo từng giai đoạn, phù hợp với bối cảnh hai nước dần gỡ bỏ căng thẳng quân sự và quá trình căn bản trong việc xây dựng sự tự tin về quân sự đang được thực hiện.

Trong năm kỷ niệm 65 năm hai nước thỏa thuận ngừng bắn, Hàn Quốc và Triều Tiên đồng ý tích cực theo đuổi việc hiện thức hóa những cuộc gặp ba bên giữa hai nước này và Mỹ, hoặc những cuộc gặp bốn bên giữa Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ và Trung Quốc với mục đích đưa ra tuyên bố chung về việc chấm dứt chiến tranh, biến thỏa thuận ngừng bắn thành hiệp định hòa bình, đồng thời thiết lập một nền hòa bình vững chắc và lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Hàn Quốc và Triều Tiên xác nhận mục tiêu chung giữa hai nước về việc công nhận, thông qua hành động giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, bán đảo Triều Tiên là khu vực phi hạt nhân. Hai bên có chung quan điểm rằng những  hành động từ phía Triều Tiên có ý nghĩa quan trọng trong việc phi hạt nhân hóa khu vực này, đồng thời thống nhất hoàn thành các vai trò và trách nhiệm tương ứng của mỗi nước. Hai quốc gia cũng thỏa thuận tích cực tìm kiếm sự trợ giúp từ quốc tế về vấn đề này.

Thông qua những cuộc gặp gỡ định kỳ và điện đàm trực tiếp, hai nhà lãnh đạo khẳng định sẽ tăng cường sự tin tưởng lẫn nhau, đồng thời cùng cố gắng tiếp tục phát triển mối quan hệ liên Triều, củng cố nền hòa bình, thịnh vượng và thống nhất trên bán đảo Triều Tiên. Trong bối cảnh này, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In đã đồng ý đến thăm Bình Nhưỡng vào mùa thu năm nay.

Bảo Bình (T/h)

 

Hội nghị thượng đỉnh liên Triều: Chi tiết về cuộc gặp giữa Lãnh đạo 2 miền Triều Tiên(VietQ.vn) - "Tại sao chúng ta không đưa ra quyết định táo bạo và can đảm để thảo luận hòa bình một cách thân thiện, một lần nữa trao tặng một món quà tuyệt vời cho toàn nhân loại bằng cách đạt được hòa bình" - Ông Moon nói tại cuộc gặp.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang