Những điểm mù 'chết người' của xe tải nhất định phải biết để tránh tai nạn

author 06:46 04/02/2020

(VietQ.vn) - Xe tải là loại xe rất có rất nhiều điểm mù. Nếu lái xe cạnh xe tải mà không biết những điểm mù này sẽ rất dễ gặp tai nạn đáng tiếc.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Thời gian qua, những vụ tai nạn liên quan đến xe tải, xe công-ten-nơ ngày càng nhiều. Nguyên nhân một phần do sự cẩu thả, thiếu chú ý quan sát của các tài xế xe tải nhưng nhiều khi cũng do vô tình, những người gặp nạn không hề hay biết mình đang đi vào điểm mù của xe tải.

“Điểm mù” có thể hiểu là những khu vực nguy hiểm xung quanh xe, nơi mà các lái xe ngồi ở buồng lái không quan sát tới. Một phần do kích thước của xe tải, xe container… rất lớn, nên hệ thống gương chiếu hậu chỉ hỗ trợ người lái nhìn 1 phần xung quanh, chứ không hỗ trợ người lái quan sát toàn bộ tình trạng giao thông xung quanh.

Khi rơi vào điểm mù của xe tải, tỉ lệ gặp tai nạn đối với người tham gia giao thông rất cao. Vì vậy, nắm rõ những điểm mù của xe tải, xe công-ten-nơ sẽ giúp chính những người tham gia giao thông tránh khỏi những tai hạn đáng tiếc đối với bản thân.

 Xe tải có rất nhiều điểm mù cần biết để tránh tai nạn. Ảnh minh họa

Điểm mù phía trước

Điểm mù phía trước là do độ cao của chiếc xe tạo nên, những chiếc xe tải thường có gầm rất cao, giúp tăng khả năng quan sát phía trước, tuy nhiên điều này lại khiến phạm vi nhìn ngay trước đầu xe bị thu hẹp. Tài xế khi ngồi trong cabin lái của những chiếc xe tải lớn thường sẽ không thể nhìn thấy những vật ở quá sát đầu xe. Vì vậy khi tham gia giao thông tuyệt đối không nên để mình rơi vào khu vực này.

Điểm mù hai bên hông xe

Điểm mù ở hai bên hông xe tải là vị trí ở 2 bên hông mà gương chiếu hậu của xe không thể chiếu tới. Vị trí này thường nằm ở khu vực gần hoặc song song với điểm tiếp nối giữa cabin lái và thùng sau của xe tải. Dễ nhận biết nhất là khi di chuyển cạnh xe tải, nếu nhìn vào gương của xe và thấy tài xế tức là tài xế cũng thấy còn ngoài điểm đó thì sẽ là điểm mù.

Những quy định mới có hiệu lực từ 2020 lái xe ô tô nhất định phải biết (VietQ.vn) - Xe máy phải dán nhãn năng lượng, lắp camera giám sát đào tạo học lái xe, cấp GPLX theo mẫu mới có mã QR... là những quy định mới khi lái xe ô tô.

Điểm mù phía sau

Điểm mù ở khu vực đuôi xe là điểm mù rất nguy hiểm của xe tải bởi ở điểm mù này, người điều khiển xe phía sau cũng không thể quan sát tình hình giao thông phía trước và tài xế xe tải cũng không thể quan sát được phía sau khi lùi xe. Không giống như xe con hay xe thương mại, tài xe xe tải/xe buýt không thể quan sát ít nhất 60 m phía sau kể từ phần cuối của đuôi xe.

Do đó lái xe luôn giữ khoảng cách tối thiểu từ 60m đối với đuôi xe tải. Và nếu phải di chuyển trong đêm đằng sau một chiếc xe tải, luôn luôn ghi nhớ bật đèn pha để tài xế có thể nhìn thấy bạn ở phía sau.

Điểm mù khi chuyển hướng

Lái xe tải cần một khoảng cách an toàn đủ rộng bên trái để thực hiện việc rẽ phải. Vì vậy, cần quan sát tín hiệu đèn xi-nhan của xe tải phía trước. Khi đèn tín hiệu bên phải nhấp nháy, không cố gắng vượt qua bên phải. Tài xế sẽ không thể nhìn thấy bạn ở bên phải trong kính chiếu hậu. Cách tốt nhất là hãy chờ cho xe tải/xe buýt chuyển hướng hoặc quay đầu xong rồi mới tiếp tục di chuyển.

Những điểm mù khác

Ngoài những loại điểm mù phổ biến nêu trên, còn có những vùng không gian khác mà tài xế cũng không nhìn thấy từ vị trí ghế lái: Vùng sát xung quanh xe, phần bị gương chiếu hậu che khuất, phần dưới gầm, phần trên nóc xe...

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang