Những điểm ưu việt của tiêu chuẩn ISO 9001:2015

author 22:33 09/11/2014

(VietQ.vn) - ISO 9001:2015 hiện đang ở giai đoạn dự thảo Quốc tế (DIS) với một ngày công bố dự kiến vào tháng 9 năm 2015.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Khi các tổ chức đã nhận được từ cái nhìn đầu tiên của họ tại những thay đổi đã đề xuất, nhiều người tập trung vào những từ ngữ cụ thể hơn là những gì yêu cầu đề ra. Trong khi đó một cấu trúc mới chứng tỏ sự thay đổi cái nhìn trực quan lớn nhất, tiêu chuẩn cũng sử dụng những từ ngữ khác nhau, một số trường hợp, để giải thích các yêu cầu đã tồn tại ở ISO 9001 kể từ giai đoạn còn rất mới.

ISO 9001:2015 đang được các nhà nghiên cứu chất lượng thẩm định. Ảnh minh họa

Một vài thay đổi này dựa trên thực tế là các văn bản liên quan đến một số khái niệm là một phần của cấu trúc tiêu chuẩn và văn bản phổ biến và các định nghĩa đã được thiết lập cho từng hệ thống tiêu chuẩn quản lý để làm theo. Điều này bao gồm thông tin tài liệu thay vì các tài liệu và hồ sơ, và việc loại bỏ những thuật ngữ như “sổ tay chất lượng” và  “đại diện quản lý”. Các thuật ngữ khác đã được thay đổi bới các chuyên gia kĩ thuật được soạn thảo theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015. Chúng bao gồm “các nhà cũng cấp bên ngoài” thay vì “nhà cung cấp” và “ứng dụng” thay vì “loại trừ”, Trong tất cả các trường hợp, các yêu cầu liên quan đến họ không hề thay đổi, đó chỉ là thời hạn.

Đại diện quản lý: Những yêu cầu về phân công trách nhiệm và quyền hạn được bao gồm trong khoản 5.3 vai trò tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn.Tất cả những yêu cầu về vai trò của đại diện quản lý từ ISO 9001:2008 được bao gồm với một số cải tiến nhỏ. ISO 9001:2015 giai đoạn dự thảo quốc tế chỉ không xác định thời hạn.

Sổ tay chất lượng: Những yêu cầu sẽ được đưa vào sổ tay chất lượng từ ISO 9001:2008 được bao gồm trong khoản 4.3 xác định phạm vi của các hệ thống quản lý chất lượng và các quá trình của nó. Các thông tin đó đã được đưa vào sổ tay chất lượng phải được duy trì như thông tin hồ sơ. Nó chỉ không gọi các thông tin tài tiệu sổ tay chất lượng.

Thông tin dữ liệu: Những yêu cầu được bao gồm dưới sự kiểm soát của các tài liệu và hồ sơ trong ISO 9001:2008 được đưa trong khoản 7.5 các thông tin tài liệu. Do có những thay đổi đáng kể trong cách thông tin tài liệu được kiểm soát, sự khác nhau giữa một tài liệu và một hồ sơ trở nên khó khăn hơn. Để giúp người sử dụng, cụm từ “duy trì thông tin tài liệu” được sử dụng khi đề cập đến những thuật ngữ  “tài liệu” và cụm từ “giữ lại thông tin tài liệu” được sử dụng khi đề cập đến thuật ngữ  “hồ sơ”. Các tổ chức có một hệ thống quản lý chất lượng được tuân thủ theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 yêu cầu phải tuân theo tiêu chuẩn ISO 9001:2015.

Tính ứng dụng: Ở ISO 9001:2008, các tổ chức có thể loại trừ các yêu cầu miễn là chúng không ảnh hưởng gì đến khả năng của tổ chức đó để cung cấp sản phẩm phù hợp với yêu cầu. Trong giai đoạn dự thảo quốc tế, một tổ chức có thể xác định một yêu cầu không áp dụng nếu nó không ảnh hưởng đến khả năng của tổ chức để đảm bảo rằng một sản phẩm hay dịch vụ phù hợp với yêu cầu. Ứng dụng này cũng phải được duy trì như thông tin tài liệu theo yêu cầu trong khoản 4.3 xác định phạm vi của các hệ thống quản lý chất lượng.Trong mỗi trường hợp thay đổi thuật ngữ, nhiều người sử dụng thấy điều này như một việc cắt giảm hay thay đổi về yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn chưa có một trong các yêu cầu cắt giảm. Sự thay đổi trong thuật ngữ đơn giản là cung cấp một tiêu chuẩn ít quy tắc.

Khi người dùng bắt đầu chuyển sang ISO 9001:2015 và bắt đầu một phân tích kẽ hở  với các yêu cầu, điều quan trọng là không chỉ xem xét các từ ngữ được viết, nhưng theo yêu cầu mà họ đại diện.

Người sử dụng các tiêu chuẩn cũng có thể tiếp tục sử dụng bất kì thuật ngữ nào mà họ muốn khi thực hiện một hệ thống quản lý chất lượng. Khái niệm này được củng cố trong phụ lục A.1 trong giai đoạn dự thảo quốc tế cho ISO 9001:2015.

Thanh Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang