Những điều bạn cần biết về tampon

authorBảo An 14:15 19/01/2017

(VietQ.vn) - Nếu bạn muốn đổi qua dùng tampon thay cho băng vệ sinh thì những điều bạn cần biết về tampon dưới đây sẽ là cẩm nang hữu ích dành cho người lần đầu sử dụng tampon.

Sự kiện: Sức khỏe sinh sản

Tampon là gì?

Tampon là một dạng băng vệ sinh dùng để đặt bên trong "cô bé" trong những ngày đèn đỏ. Mặc dù có cùng chức năng như băng vệ sinh nhưng tampon và băng vệ sinh có sự khác biệt lớn về cơ chế hoạt động. Tampon được đưa vào trong âm đạo và thấm hút máu kinh trong đó, không để kinh nguyệt chảy ra ngoài. Ngoài ra, khả năng thấm hút của tampon còn tốt ở chỗ cho dù bạn vận động nặng hay hoạt động mạnh.

Tampon là một dạng băng vệ sinh hiện đại

Tampon là một dạng băng vệ sinh hiện đại 

Ưu, nhược điểm của tampon

Trả lời Trí thức trẻ, Bs. Hoa Hồng cho biết, bạn cần dùng tampon theo đúng chỉ định thì mới đảm bảo an toàn và hiệu quả. Mỗi lần dùng tampon bạn chỉ nên để trong 3-4 tiếng đồng hồ, tuyệt đối không để quá 8 tiếng trong cơ thể.

Thông thường, tampon có khả năng thấm hút rất tốt. Trường hợp dùng tampon mà vẫn thấy kinh nguyệt tràn ra ngoài thì có thể là do chưa sử dụng đúng size của tampon.

Vậy nên, hãy chọn loại tampon có độ thấm hút phù hợp với lượng kinh nguyệt của mình, ví dụ như nếu trước 4 tiếng đã phải thay tampon thì bạn nên chọn loại thấm hút nhiều hơn. Còn sau khoảng thời gian đó mà thấy tampon chưa thấm hút nhiều thì nên chuyển sang loại thấm hút ít hơn.

Hơn nữa, tampon cũng như băng vệ sinh, không ảnh hưởng gì đến kinh nguyệt của bạn nên không có chuyện nó là nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt.

Tampon có khả năng thấm hút tốt, tiện lợi khi bạn phải vận động mạnh. Tuy nhiên, chỉ nên dùng tampon trong tối đa 4 tiếng.

Tampon có khả năng thấm hút tốt, tiện lợi khi bạn phải vận động mạnh. Tuy nhiên, chỉ nên dùng tampon trong tối đa 4 tiếng. 

Nhược điểm lớn nhất khi sử dụng tampon là có thể dẫn đến hội chứng sốc độc tố nếu bạn dùng và để quên tampon trong âm đạo lâu hơn 8 tiếng.

Với tình trạng nhiễm khuẩn này, biểu hiện đầu tiên và rõ nét nhất là sốt cao, có thể kèm theo biểu hiện như nhức đầu, chóng mặt, nôn mửa, đau cơ... Trong trường hợp nặng có thể dẫn tới tử vong.

Vậy nên, nếu bạn chưa dùng tampon bao giờ và có ý định dùng thì hãy tham khảo tư vấn của bác sĩ để biết cách sử dụng dễ dàng.

Tampon có mùi thơm chưa chắc đã tốt

XX nào có cô bé nhạy cảm thì sẽ rất dễ dị ứng và bị kích thích với các loại tampon có mùi thơm. Chính vì thế, các ấy hãy chọn tampon không có mùi thơm để tránh gây khó chịu cho vùng kín nghen!

Không dùng 2 tampon cùng lúc

Nếu ấy nghĩ rằng việc nghĩ dùng 2 tampon sẽ tăng gấp đôi khả năng thấm hút thì bạn đang nhầm đấy, điều này còn gây kích ứng cho cô bé. 

Bảo An (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang