Những điều cấm kỵ khi tắm trong ngày hè

author 06:35 05/06/2014

(VietQ.vn) - Tắm gội ngay sau bữa ăn, sau khi uống bia rượu, hoặc trong tình trạng huyết áp thấp... là những điều cấm kỵ, đặc biệt trong ngày hè oi bức.

Việc tắm gội vào mùa hè nghe tưởng chừng đơn giản nhưng nếu không tắm đúng cách với nhiệt độ nước tắm, số lần tắm cũng như thời điểm tắm thích hợp thì bạn sẽ dễ dàng rước bệnh vào thân.

Những điều cấm kỵ khi tắm trong ngày hè

 Dưới đây là những điều cấm kỵ khi tắm trong mùa hè bạn phải hết sức chú ý:

1. Tắm sai thời điểm

a. Tắm ngay sau bữa ăn: Tắm làm tăng lượng máu chảy tới tay, chân và toàn cơ thể, trong khi đó lượng máu đi tới hệ tiêu hóa giảm xuống, điều này ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa, nhất là dạ dày, cũng có thể làm giảm đường huyết dẫn tới mệt mỏi, bủn rủn chân tay.

b. Tắm sau khi sử dụng đồ uống có cồn như bia rượu: Thực tế là cồn sẽ ức chế chức năng hoạt động của gan, đồng thời khiến lượng đường huyết không được bổ sung kịp thời, dễ bị đau đầu, hoa mắt, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, thậm chí hôn mê, bất tỉnh do hạ đường huyết.

c. Tắm khi huyết áp thấp: khi đó nhiệt độ nước tắm cao khiến các huyết quản giãn nở, dễ dẫn tới hiện tượng não bộ không cung cấp kịp thời máu cho toàn cơ thể, gây cảm giác mệt mỏi, kiệt sức.

d. Tắm khi bị sốt: Khi nhiệt độ cơ thể cao hơn 38oC, nhiệt lượng tiêu hao của cơ thể có thể tăng thêm 20%,  nếu tắm trong khi tình trạng sức khỏe ốm yếu sẽ dễ bị đột quỵ, nguy hiểm đến tính mạng.

e. Tắm ngay sau khi kết thúc công việc: Bất kể là sau khi vận động thể lực hay vận động trí não, bạn đều nên nghỉ ngơi một lúc sau đó mới tắm, nếu không sẽ dẫn đến tim và não không được cung cấp đủ máu, gây choáng váng, đau đầu thậm chí là bất tỉnh.

2. Tắm quá nhiều lần trong ngày

Mùa hè cơ thể tiết ra nhiều đổ mồ hôi, vì thế  mỗi ngày nên tắm 1 lần. Những người cơ thể to béo hoặc tuyến dầu dưới da phân tiết nhiều thì có thể tăng số lần tắm. Người già tuyến dầu dưới da phân tiết ít nên phải giảm số lần tắm. Thời gian tắm không nên quá lâu, mỗi lần tắm từ 15-30 phút là vừa để đề phòng tâm não thiếu oxy, thiếu máu. Trong trường hợp tắm quá nhiều hay mỗi lần tắm quá lâu sẽ làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh, khô da, mất nước...

3. Nước tắm quá nóng hoặc quá lạnh

 Nếu nhiệt độ nước tắm quá cao có thể làm cho huyết quản biểu bì toàn cơ thể nở to, lượng máy chảy trong tâm não giảm, gây ra thiếu oxy.Ngược lại, trong trường hợp nước tắm quá lạnh sẽ làm lỗ chân lông trên da đột ngột bị đóng lại, huyết quản co lại, nhiệt lượng trong cơ thể không thể tản ra. Đặc biệt là thời tiết nóng mà tắm nước lạnh vào ban đêm sẽ làm cho cơ thể sinh ra các hiện tượng chân tay vô lực, đau các khớp tay, khớp gối và đau bụng, thậm chí đây còn là nhân tố gây ra bệnh viêm khớp và đau vị tràng mãn tính.Vì vậy nhiệt độ nước tắm nên tương đồng với nhiệt độ cơ thể là tốt nhất, tức là dao động trong khoảng từ 35-37 độ C.

Lan Anh(th)


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang