Những điều 'cấm kỵ' tài xế làm khi lái xe ô tô ban đêm

author 07:03 12/08/2019

(VietQ.vn) - Lái ô tô buổi tối được xem là thử thách không chỉ với “tài mới” mà ngay cả “lái già”. Do đó, khi lái ban đêm tài xế nhất định phải biết một số việc không nên làm vì rất dễ xảy ra tai nạn.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Theo thống kê của Ủy ban an toàn giao thông quốc gia, số vụ tai nạn xảy ra vào ban đêm, từ 18 giờ tối đến 6 giờ sáng thường lớn hơn gấp 2 - 3 lần so với ban ngày. Điều này phần nào cho thấy, việc lái xe khi trời tối luôn tiềm ẩn nhiều mối nguy, đòi hỏi người lái phải cẩn trọng hơn.

Ngoài những việc cần làm để đảm bảo tầm nhìn như vệ sinh đèn pha, bề mặt kính, chỉnh gương chiếu hậu… một số lưu ý sau đây sẽ góp phần giúp đảm bảo an toàn khi lái ô tô vào ban đêm.

Không nên dùng đèn pha cường độ cao buổi tối

Rất nhiều xe hơi hiện nay sử dụng đèn pha cường độ cao HID và đèn pha LED. Những loại đèn pha này có tính thẩm mỹ và đem đến độ chiếu sáng vượt trội hơn so với đèn pha ngày trước. Tuy nhiên, so với đèn halogen kiểu cũ, những kiểu đèn pha mới này có thể gây lóa mắt và bất tiện cho tài xế phía đối diện.

 Lái xe ban đêm vô cùng nguy hiểm tài xế cần thận trọng

Không nên để kính chắn gió bẩn làm giảm tầm nhìn 

Kính chắn gió bẩn có thể làm giảm tầm nhìn vào ban ngày, và khiến mọi chuyện còn tệ hơn vào ban đêm. Một kính chắn gió bẩn có thể bóp méo tầm nhìn khiến việc quan sát các tín hiệu trên đường khó khăn hơn. Do đó, hãy giữ cho kính chắn gió luôn sạch. Lau qua một lần nếu cần trước khi khởi hành. Việc này sẽ khiến chuyến đi vào ban đêm an toàn hơn. 

Không nên để đèn pha bị ố vàng có thể làm giảm tầm nhìn

Theo một cuộc khảo sát, đèn pha bị ố vàng tạo ra ít ánh sáng hơn đến 20% so với đèn pha mới. Độ chiếu sáng thấp như vậy ảnh hưởng nghiêm trọng đến tầm nhìn xa trên những đoạn đường tối hoặc ít ánh sáng. Tầm nhìn giảm vào ban đêm đồng nghĩa với độ an toàn thấp hơn.

Để không bỏ quên trẻ trên ô tô, tài xế nên biết những công nghệ tiện ích này(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ việc học sinh của trường Gateway tử vong nghi bị bỏ quên trên ô tô, các chuyên gia cho biết, hiện có nhiều hãng xe nghiên cứu phát triển công nghệ cảnh báo, nhắc nhở tài xế không nên bỏ qua.

Không nên để đèn pha bị lệch 

Đèn pha ô tô có thể bị lệch theo thời gian. Một tai nạn hay thậm chí một va chạm nhỏ cũng khiến đèn pha bị lệch, ảnh hưởng đến phạm vi chiếu sáng. Sách hướng dẫn sử dụng xe sẽ cung cấp chính xác cách điều chỉnh đúng luồng sáng của đèn pha. Bạn cũng có thể nhờ các đại lý xe xử lý hộ nếu cảm thấy không chắc chắn.

Không nên để ánh sáng quá nhiều trong xe ô tô

Giữ cho nguồn sáng ở cụm đồng hồ lái và những nơi khác trong cabin ở mức vừa phải. Nếu có quá nhiều ánh sáng bên trong xe, đồng tử mắt sẽ co lại như khi đang đi dưới trời nắng, khiến việc quan sát đường tối khó khăn hơn. Điều này rất đáng lưu ý khi nhiều dòng xe hiện tại được trang bị màn hình thông tin giải trí lớn và phát sáng rực rỡ. 

Không nên để mắt trong tình trạng khô

Khi mắt bị thiếu ẩm, bất cứ thứ gì làm lóa mắt vào buổi tối dường như sẽ tồi tệ hơn. Để giữ cho mắt không bị khô, hãy điều chỉnh gió điều hòa không thổi trực tiếp vào mặt. Thêm nữa, hãy chớp mắt liên tục. Sẽ rất dễ quên làm việc này nếu lái xe đang tập trung lái – ví dụ như đang phải căng mắt dò dẫm trên đoạn đường tối hay đường cao tốc vào một đêm mưa hoặc tuyết.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang