Những điều cần biết khi mua dép sưởi USB

author 13:50 24/12/2012

(VietQ.vn) - Vì dễ dàng sử dụng lại giúp giữ ấm chân trong mùa đông nên dép sưởi USB được nhiều người ưa chuộng. Tuy nhiên nếu tính chất công việc không phù hợp hoặc quá lạm dụng thiết bị này thì nó cũng sẽ đem tới nhiều tác dụng không mong muốn.

Công việc nào thích hợp dùng dép sưởi?

Dép sưởi USB chỉ làm việc khi máy tính đã khởi động. Vì vậy không phải ai cũng có thể sử dụng thiết bị này. Nếu công việc của bạn có thời gian ngồi máy tính không nhiều thì đó chính là một bất tiện lớn. Người dùng có thể khắc phục hạn chế ấy bằng cách sử dụng nguồn điện từ những chiếc điện thoại có cổng USB. Tuy nhiên, đây cũng phải là cách tối ưu bởi nó khiến điện thoại nhanh hết pin.

Cắm nhiều thiết bị vào máy tính xách tay cùng lúc, tời gian dài nguy cơ hỏng máy. Ảnh: Minh họa
Cắm nhiều thiết bị vào máy tính xách tay cùng lúc, tời gian dài nguy cơ hỏng máy. Ảnh: Minh họa

Được đánh giá là một sản phẩm phù hợp với dân văn phòng song thực tế, nó chỉ thực sự thích hợp cho những nhân viên ngồi liên tục một chỗ để làm việc. Lý do là bởi dép chỉ có một chiếc dành cho cả hai chân, dây nối giữa thiết bị với máy tính chỉ tầm 1 – 1.2m nên gây khó khăn cho người dùng khi di chuyển. Họ chỉ có thể co kéo chân trong một đoạn đường ngắn (trong độ dài của dây nối) còn nếu muốn di chuyển “dài hơi” hơn thì là điều không dễ. Khi đi lại, người dùng buộc phải bỏ chân ra khỏi dép.

Hơn nữa, trong quá trình sử dụng, nhất là đối với trẻ nhỏ, hoặc người “đãng trí”. Nếu không cẩn thận, cứ mang dép sưởi để đi lại và vô tình có thể làm “văng” máy tính một nơi, dép một nơi.

Miếng phát nhiệt có vai trò quan trọng trong việc làm ấm dép, giữ đôi bàn chân khỏi bị lạnh. Tuy nhiên, vì miếng phát nhiệt đính rời với sản phẩm nên trong quá trình sử dụng, khách hàng cũng nên giữ cẩn thận để tránh trường bị thủng, mất mát, thất lạc. Trong quá trình giặt dép cũng nên quan sát kỹ xem miếng phát nhiệt có bị lẫn ở phía trong không, nếu có thì phải bỏ ra ngoài vì miếng phát nhiệt khi dính nước sẽ hỏng.

Sản phẩm kết nối với máy tính như thế nào?

Miếng phát nhiệt trong sản phẩm có một rắc cắm để kết nối với máy tính qua cổng USB. Các cổng USB trên máy tính thường cung cấp nguồn điện trong khoảng 5,25V- 4,75 V (5V±5%). Một đơn vị tải (1 unit) là 100 mA trên USB 2.0 và 150 mA trên USB 3.0; USB 2.0 hỗ trợ tối đa 5 unit (500 mA) và USB 3.0 là 6 unit (900 mA).

Nếu bạn cắm trực tiếp dép sưởi cùng nhiều thiết bị USB khác vào nguồn điện 5V tại tất cả các cổng USB có sẵn của máy tính thì chúng sẽ ngốn điện liên tục. Khi ấy, chúng chính là nguyên nhân khiến nguồn điện của máy tính bị sụt áp, không ổn định.

Có khi vô tình mang cả dép sưởi  đi mà chưa rút dây khỏi máy tính, sẽ làm văng máy, có thể làm vỡ máy. Ảnh: Minh họa<br>
Có khi vô tình mang cả dép sưởi đi mà chưa rút dây khỏi máy tính, sẽ làm văng máy, có thể làm vỡ máy. Ảnh: Minh họa

Nếu tình trạng sụt áp kéo dài, lâu ngày, các tụ lọc nguồn trên mainboard sẽ bị hỏng, khiến điện áp đầu vào giảm và các tụ lọc nguồn ở đầu ra bị phồng, khô. Kết quả là máy tính được bật nhưng sẽ không lên hoặc chỉ hoạt động khoảng 15 đến 20 phút lại tự tắt.

Nếu máy tính của bạn ngoài việc kết nối với dép sưởi lại đồng thời kết nối với hàng loạt thiết bị USB khác không sử dụng nguồn điện riêng, các cổng USB có sẵn của máy tính không đủ dùng thì bạn buộc phải mua thêm USB - Hub (cổng chia USB).

Cụ thể như ngoài dép sưởi, Hub của bạn còn gắn thêm một chiếc webcam, một đĩa flash USB, một con chuột, một đôi loa… thì băng thông đi từ Hub đến cổng USB trên máy tính sẽ bị chia sẻ dẫn tới việc tốc độ truyền dẫn của cả bốn thiết bị ấy chắc chắn đều bị suy giảm.

“Sát thủ” của pin laptop

Nếu máy tính để bàn lấy nguồn điện trực tiếp thì laptop lại lấy điện từ khả năng lưu trữ của pin. Nếu bạn cắm dép sưởi vào cổng USB trên laptop thì nó sẽ lấy điện làm nóng miếng phát nhiệt từ pin. Chúng sẽ “hút” hết điện trong pin một cách nhanh chóng. Khi sử dụng sản phẩm với tần suất dày đặc, pin laptop sẽ hao nhanh đồng nghĩa với việc bạn phải sạc nhiều lần trong ngày và kết quả là tuổi thọ của pin cũng giảm.

Để tránh việc dép sưởi làm hao pin nhanh, nhiều người cắm sạc liên tục để laptop không hết pin. Tuy nhiên cách này sẽ khiến pin nhanh bị chai. Số khác dùng cách tháo pin ra rồi cắm sạc để laptop lấy điện trực tiếp từ nguồn. Với cách này, nếu nguồn điện không ổn định, ổ điện chập chờn hoặc bất ngờ có sự cố mất điện thì laptop có nguy cơ bị hỏng do chập cháy main.

Thanh Thu

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang