Những điều cần biết khi uống nước vào mùa hè

author 13:52 18/07/2013

(VietQ.vn)- Mùa hè nóng nảy, mồ hôi ra nhiều tạo cảm giác vô cùng khát khiến bạn muốn uống rất nhiều nước. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách uống nước cho đúng cách.


1. Không nên uống nước lạnh:

Theo các chuyên gia về y tế, uống nước lạnh sẽ làm cho niêm mạc dạ dày đường ruột gặp lạnh đột ngột, từ đó làm co các mao mạch, khiến dạ dày không kịp thích ứng gây nên tiêu chảy.

Do vậy, sau khi làm việc ở trời nắng nóng, dù khát và háo chúng ta cũng không nên uống nước quá lạnh.

Uống nước tốt nhất là nước ấm ở nhiệt độ từ 10℃~30℃

2. Nên uống nước muối loãng, nước hoa quả:

Mùa hè lượng mồ hôi tiết ra không chỉ là nước, mà còn có các khoáng chất, vitamin, axit amin... Vì vậy thời tiết quá nóng bức nên uống chút nước muối loãng giúp bổ sung Natri, giúp dịu ngay cảm giác khát.

Ngoài ra các loại nước hoa quả nhưnước đậu xanh, nước chanh không chỉ giúp giải nhiệt, mà còn đa dạng chất dinh dưỡng như vitamin..., chất dinh dưỡng trong các loại thực phẩm ngọt tương đối ít.
 

Uống nước đúng cách góp phần giúp cơ thể khỏe mạnh


3. Uống nước chậm, không uống nước nhanh:

Khi uống nước, nhiều người có thói quen “uống cho đã”, tuy nhiên, cách uống này lại không có lợi cho sức khỏe. Uống nước nhanh khiến quá trình làm loãng máu cũng diễn ra nhanh chóng, và nhanh chóng làm tăng gánh nặng cho tim. Dễ nuốt phải lượng không khí lớn dẫn đến bị nấc hay đầy hơi. Cách uống nước đúng cách là uống từng ngụm nước nhỏ, như vậy mới làm ẩm cổ họng và khoang miệng, làm giảm  hiện tượng khát nước.

4. Chủ động uống nước

Khi xuất hiện tình trạng khát nước, mệt mỏi, đau đầu thì nói lên rằng cơ thể bạn đang thiếu nước, lúc đó mới uống nước chỉ là uống “bị động”. Kéo dài lâu như vậy cơ thể sẽ luôn ở trong tình trạng thiếu nước, gây bất lợi cho qúa trình trao đổi chất. Vì vậy, uống nước cũng cần giống như ăn cơm, cần có thời gian hợp lý, cần chủ động uống nước trước khi cảm thấy khát.

5. Uống nước phù hợp với thể trạng cơ thể:

Người bình thường có thể biết được lúc nào cần uống nước thông qua việc quan sát màu nước tiểu: Nước tiểu bình thường có màu vàng nhạt, khi nước tiểu màu đậm hơn thì nên bổ sung nước. Ngoài ra, tùy thuộc vào thể trạng của mỗi người mà có cách uống nước khác nhau. Những người bị suy thận cấp không nên uống quá nhiều nước; người bị sốt, cảm cúm nên uống nhiều nước hơn bình thường. 

Ngọc Chung (Tổng hợp)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang