Những điều cần biết trong dưỡng sinh hàng ngày

author 08:01 28/05/2013

(VietQ.vn) - Có những thói quen tưởng như vô hại nhưng lại rất không tốt cho sức khỏe của bạn. Hãy chú ý những điều dưới đây để biết nên phải làm gì và phải loại bỏ thói quen nào cho có lợi nhất.

<br>
 

Điện thoại đổ chuông 5 giây mới nghe:  Chỉ cần 5 giây ngắn ngủi là có thể hạn chế tối đa nguy cơ gây bệnh ung thư não. Khi bấm số điện thoại và vừa kết nối, hệ thống truyền phát tín hiệu vẫn chưa ổn định, bức xạ điện từ có công suất lớn nhất. Do vậy, để nghe điện thoại thì tốt nhất hãy chờ khoảng 5 giây, sau đó mới để điện thoại lên sát tai, như vậy giảm được rất nhiều tia bức xạ.

Muốn tức giận hãy kiềm chế tầm 10 giây:  Cuộc sống đầy áp lực khiến ngày càng có nhiều người không thể kiểm soát được bản thân. Khi đối mặt với áp lực, hãy cố gắng kiềm chế tầm 10 giây trước khi có phản ứng quá khích, để tâm trạng dần bình tĩnh trở lại. Những người đàn ông đối mặt với áp lực bằng sự tức giận có tỉ lệ mắc các bệnh về tinh thần cao gấp 3 lần so với nhóm người ít khi tức giận.

 

Ngồi thế cưỡi ngựa tầm 1 phút: Cho dù hàng ngày bạn ngồi ghế bao lâu cũng nên cách 1 tiếng làm động tác ngồi thế cưỡi ngựa tầm 1 phút. Ngồi kiểu này chủ yếu là để điều tiết "tinh, khí, thần", khi ngồi thế cưỡi ngựa phải hết sức tập trung, hít thở tự nhiên, ngồi hạ thấp, giữ thăng bằng, tư thê ổn định, qua đó rèn luyện các khí quan như hầu, ngực, thận,... đồng thời làm cho cơ vùng bụng và đùi được săn chắc, từ đó đạt mục đích rèn luyện toàn thân.

Sau khi tỉnh dậy nằm yên tầm 2 phút mới ngồi dậy: Theo thống kê sơ bộ, số người chết do trúng gió tăng dần theo từng năm. Trong các ca bệnh chết do trúng gió và đột tử thì có tới 25% xảy ra ngay sau khi ngủ dậy. Do đó, buổi sáng ngủ dậy hãy đừng vội ngồi dậy ngay, nên nằm yên trên giường tầm 2 - 3 phút mới ngồi dậy, sau đó ngồi tầm 2 - 3 phút mới đứng dậy. Các chuyên gia y tế cho rằng, khi ngủ dậy mà ngồi dậy ngay hoặc xuống giường vận động ngay thì rất có thể do huyết áp thay đổi đột ngột, khiến cho não bị thiếu máu do giảm oxy cấp tính nên bị bất tỉnh nhân sự.

<br>
 

Chải răng trong thời gian tầm 3 phút: Có điều tra cho biết, có trên 6% số người không biết cách chải răng đúng khoa học, thời gian chải răng chưa đầy 3 phút, làm như vậy cũng ngang bằng không chải. "Thời gian chải răng thông thường nên duy trì tầm 3 phút, mỗi ngày chải 2 lần vào buổi sáng và tối." Phương pháp chải răng đúng cách là, lần lượt chải từ trên xuống dưới, từ trái sang phải, từ trong ra ngoài, mỗi lần nên di chuyển từ 1 - 2 chiếc răng, nếu chải tỉ mỉ thì cần từ 4 - 5 phút mới chải xong. Nếu dùng bàn chải điện thì chỉ cần 2 phút là đủ.

Nấu ăn xong phải bật quạt hút mùi tầm 4 phút: Một báo cáo nghiên cứu cho biết, nấu ăn trong phòng bếp có hệ thống thông gió kém, đồ dùng nhà bếp có hiệu năng đốt cháy thấp thì tổn hại cho sức khoẻ tương đương với mỗi ngày hút hai bao thuốc. Do đó, sau khi nấu nướng xong hãy bật quạt hút mùi tầm 4 - 5 phút để hút bỏ hoàn toàn chất độc hại ra ngoài.

 

Trước khi ngủ ngâm chân tầm 20 phút:  Hàng ngày ngâm chân bằng nước ấm khoảng 20 phút là có thể làm cho hệ thống tim mạch của người mắc bệnh tim được cải thiện. Ngâm chân còn có thể làm cho máu tuần hoàn nhanh hơn, loại bỏ tâm trạng mệt mỏi, nâng cao chất lượng giấc ngủ. Người trẻ tuổi hàng ngày ngâm từ 15 - 20 phút, người cao tuổi có thể kéo dài 20 - 30 phút, nhiệt độ của nước không nên vượt quá 40 độ C.

Dành 30 phút cho bữa sáng, bữa trưa, bữa tối: Hiện nay do công việc quá bận rộn, đặc biệt do lối sống hiện đại nên mọi người thường thu hẹp thời gian của bữa ăn, điều đó cũng đồng nghĩa với việc rút ngắn tuổi thọ của chúng ta. Các chuyên gia kiến nghị, bữa sáng hãy dành từ 15 - 20 phút, bữa tối khoảng 30 phút, mỗi miếng cơm tốt nhất hãy nhai từ 25 - 50 lần.

 

Hàng ngày dành ra 45 phút để làm việc nhà: Lấy nhiệt lượng cần tiêu hao cho 1000 bước đi làm chuẩn, lau sàn khoảng 8 phút hoặc rửa chén bát khoảng 15 phút là có thể đạt hiệu quả tương tự. Theo các nhà dinh dưỡng học kiến nghị, lượng vận động của mỗi ngày không nên ít hơn "6000 bước".

Thuý An
 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang