Những điều cần biết về niên hạn sử dụng của xe ô tô và mức xử phạt

author 20:02 06/05/2017

(VietQ.vn) - Việc điều khiển xe ô tô quá niên hạn sẽ khiến người sử dụng gặp nguy hiểm khi tham gia giao thông, Vì thế, người sử dụng ô tô cần biết một số quy định về niên hạn để đảm bảo an toàn.

Hiện nay, do đời sống còn nhiều khó khăn,, một phần cũng do nhận thức còn hạn chế của người điều khiển phương tiện tham gia giao thông về niên hạn của phương tiện vì thế tình trạng sử dụng ô tô quá niên hạn vẫn còn diễn ra nhiều. Tình trạng này sẽ dẫn đến nguy cơ mất an toàn giao thông và ô nhiễm môi trường.

Những điều cần biết về niên hạn sử dụng của xe ô tô và mức xử phạt

Người điều khiển ô tô quá niên hạn sử dụng sẽ bị phạt rất nặng. Ảnh: Internet 

Đối với niên hạn sử dụng đối với xe ô tô chở hàng và xe ô tô chở người được quy định tại Nghị định 95/2009/NĐ-CP. Cụ thể, đối với xe ô tô chở hàng niên hạn sử dụng không quá 25 năm, đối với ô tô chở người là không quá 20 năm và không quá 17 năm đối với xe ô tô chuyển đổi công năng từ các loại xe khác thành xe ô tô chở người trước 1/1/2002.

Niên hạn sử dụng của xe ô tô được tính bắt đầu từ năm sản xuất xe. Một số trường hợp đặc biệt khi được Thủ tướng Chính phủ cho phép, niên hạn sử dụng được tính từ năm đăng ký xe ô tô lần đầu.

Phát hiện hàng trăm xe máy, đồ điện tử nhập lậu tại cảng Cát Lái(VietQ.vn) - Lực lượng chức năng vừa tiến hành kiểm tra 2 container tại cảng Cát Lái, phát hiện hàng trăm xe máy, đồ điện tử nhập lậu.

Trong trường hợp người điều khiển ô tô quá niên hạn sử dụng theo quy định trên sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định số 46/2016/NĐ-CP. Tại Điểm b Khoản 5, Điểm d và Khoản 6, Điều 16 quy định phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô (bao gồm cả rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo theo) và các loại xe tương tự xe ô tô điều khiển xe quá niên hạn sử dụng tham gia giao thông (đối với loại xe có quy định về niên hạn sử dụng). Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm nêu trên còn bị tịch thu phương tiện và bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 01 tháng đến 03 tháng.

Ninh Lan

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang